Vãn cảnh chùa Long Sơn

08/06/2015 16:46

Theo dõi trên

Đến thăm thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), du khách hãy dừng chân nơi cửa Phật, bước chân vào chốn thanh tịnh chùa Long Sơn. Kiến trúc và quần thể tượng Phật cùng địa thế tọa lạc của ngôi chùa mang lại cho du khách cảm giác thanh thản như vào cõi cực lạc…

Tọa lạc trên đồi cao Trại Thủy, bốn phía nhìn ra biển lớn, chùa Long Sơn được xây dựng năm 1886. Trải qua các cuộc chiến tranh, thiên tai và sự đổi thay của thời cuộc, chùa Long Sơn vẫn được tu bổ, xây dựng khang trang, bề thế giữa thành phố biển Nha Trang, trở thành điểm đến tâm linh của du khách trong hành trình du lịch.

Bước chân qua cổng chùa, ấn tượng đầu tiên của du khách là kiến trúc cổ kính của ngôi chùa. Những đỉnh đồng to, cao được đặt giữa sân chùa, những mái vòm uốn lượn trên nền trời xanh hòa vào hương trầm thơm ngát khiến cho mỗi người có cảm nhận như bước vào một không gian vừa thanh tịnh vừa linh thiêng. Điều đặc biệt và nổi bật ở chùa Long Sơn là hệ thống tượng Phật. Muốn chiêm bái các pho tượng Phật của chùa, ngoài bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng cao 1,6 m, nặng 700 kg nơi chính điện thì du khách phải bước lên hàng trăm bậc đá theo lối nhỏ dần lên cao. Càng lên cao, càng thấy khung cảnh trở nên hùng vĩ và bao la. Đứng ngang ngọn đồi có thể quan sát được toàn cảnh khu đô thị sầm uất và biển cả mênh mang. Ở vị trí lưng đồi là bức tượng Phật tổ nhập Niết Bàn trong tư thế nằm dài 17 , cao 5  ở bậc cấp thứ 44, đằng sau là bức phù điêu miêu tả cảnh 49 đệ tử túc trực niệm Phật. Bước tiếp theo bậc đá nhỏ ở phía trên là gác Đại hồng chung với quả chuông lớn. Lên đỉnh đồi, ở vị trí trung tâm là nơi an vị của bức tượng Phật Kim Thân Phật tổ ngồi thuyết pháp. Tượng Phật có màu trắng, trên đài sen lớn, cao 21 m. Xung quanh đài sen là hình  chân dung bảy vị hòa thượng và đại đức đã tự thiêu để chống lại chế độ đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm trước đây. Không gian ở đây khoáng đạt đến vô cùng. Tượng Phật an vị giữa một khoảng không bao la, nền trời xanh thẳm, bốn bề mênh mang sóng nước. Dù đi dưới quốc lộ hay đi trên tàu thuyền, khách thập phương vẫn cảm nhận được tư thế ngồi thiền uy nghi, khuôn mặt phúc hậu của Đức Phật.

Ra khỏi nơi đô thị ồn ào, tấp nập, bước chân vào chốn cửa Phật của Long Sơn tự, ai cũng như được thanh lọc tâm hồn, tĩnh tâm và an lành…

Theo Báo Đắk Lắk
Bạn đang đọc bài viết "Vãn cảnh chùa Long Sơn" tại chuyên mục Khám phá. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.