Biển Kep dịu dàng và rất riêng, làm mê hoặc lòng người!

22/09/2022 15:44

Theo dõi trên

Không ồn ào, náo nhiệt, cũng chẳng có bãi cát vàng lấp lánh, mặt nước trong xanh màu cẩm thạch như Sihanoukville, nhưng biển Kep lại có vẻ đẹp rất riêng làm mê hoặc lòng người.

hinh-01-bien-kep-bo-bien-kep-sach-tinh-tuom-1663835876.jpgBờ biển Kep sạch tinh tươm, xa xa là núi Bokor.

Một thời vàng son

Biển Kep thuộc tỉnh Kep (Campuchia), cách cửa khẩu biên giới Hà Tiên (Việt Nam) tầm 20km. Kep được Pháp xây dựng phồn thịnh từ năm 1908 (lúc ấy gọi là Le Cap - có nghĩa là “Mũi đất nhô ra biển”) và được nâng cấp thành các khu resort cạnh biển từ những năm 1960. Thời nhà Nguyễn, Kep được gọi là “Quảng Biên”; còn trong tiếng Khmer, Kep có nghĩa là “Yên Ngựa”. Trong thời Khmer đỏ chiếm đóng, các công trình cổ kính, resort của người Pháp ở thành phố Kep bị phá hủy rất nhiều, gần như chỉ còn tàn tích. Nhưng dấu ấn vàng son một thời của Kep vẫn còn lưu dấu ít nhiều cho đến tận hôm nay. Đó là những ngôi nhà, cây cầu cổ kính hơn trăm tuổi nằm rải rác khắp nơi quanh thành phố. 

da-253463463-1663835965.gif
Tượng nàng Srey Sor vọng phu

Đường biển Kep ngắn thôi, nhưng đủ làm níu chân du khách nhớ mãi. Bãi biển sạch tinh tươm, đẹp dịu dàng và bình yên đến lạ. Mỗi ngày đều có người nhặt những mảnh rác do sóng xô vào bờ nên biển Kep lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng đãng. Thêm nữa, dân ở đây có ý thức cực kỳ cao độ, cứ hễ thấy rác là nhặt cho vào sọt ngay mà không lờ đi. Thường người ta đến Kep ngoài việc tắm biển còn để trải nghiệm sự bình yên. Kep là nguồn cảm hứng cho những họa sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ tìm đến đây để phóng bút, múa cọ. Đi bộ dưới hàng phượng trải dài trên bờ biển Kep trong buổi bình minh thật mát rượi. Tầm 5 - 6 giờ sáng, rất đông người chạy bộ quanh bãi biển và hít lấy khí trời trong lành. Từ tượng nàng Srey Sor, cho phép du khách ngắm toàn cảnh biển. Phía bên phải cách 40km là vườn quốc gia Bokor (người Việt gọi là núi Tà Lơn) với dãy núi xanh rì ẩn hiện trong làn mây trắng. Bên trái xa xa là đảo Koh Tonsay (Đảo Thỏ), xa hơn nữa là đảo Phú Quốc, Hòn Tre của Việt Nam... Sóng biển Kep không dữ dội mà mơn man từng đợt êm dịu như bản nhạc du dương. Từ Kep, bạn có thể thuê ca-nô ra đảo Koh Tonsay mất 30 phút để nghỉ dưỡng rất tuyệt và có thể ngắm nhìn đảo Phú Quốc từ xa thực tế hơn. 

a-235235623463463464-1663836024.gif
Biểu tượng con ghẹ là đặc sản ở biển Kep

Biển Kep nổi tiếng ghẹ ngon

Tượng nàng Srey Sor và biểu tượng con ghẹ (Crab Statue) khổng lổ nằm giữa biển luôn là điểm check-in của những người mê chụp ảnh. Srey Sor là cả một sự tích đau thương về người phụ nữ chờ chồng đi biển không trở lại (như “Hòn Vọng Phu” ở Việt Nam), trong khi bức tưởng con ghẹ lại nói về đặc sản của tỉnh Kep. Ở Campuchia có một nét văn hóa rất thú vị, ở mỗi tỉnh, thành đều có bức tượng gắn liền với đặc sản, truyền thuyết của nơi đó. Vì vậy khi du khách đặt chân đến, có thể nhận ra sự khác biệt ấy. Vùng biển này rất kỳ lạ, ghẹ xanh kéo về sinh sống rất đông và thịt của chúng cũng rất ngon. Đến đây nhất định bạn phải ăn ghẹ vì là đặc sản của biển Kep. Từ mờ sáng, ngư đã xa bờ mang theo những chiếc lồng rập thủ công bằng tre. Và mấy tiếng sau vào bờ thì trên ghe đã đầy ắp ghẹ xanh tươi rói. Theo luật ở Campuchia, người dân không được bắt ghẹ con vì vậy, chẳng may chúng chui vào lồng thì phải mang thả về với biển cả. Ở đất liền, thương lái đã chờ ngư dân từ rất sớm để mua ghẹ tươi, họ buộc dây cẩn thận để bán lại cho du khách. Một ký ghẹ ngon tầm 5 - 7 USD tùy theo lớn nhỏ. Du khách có thể mang ghẹ đến quán nhờ họ rửa sạch và chế biến giúp. Phí dịch vụ không đắt đâu, tầm 1USD là có ngay dĩa ghẹ đỏ au, kèm theo nước chấm. Dân nơi đây (đa phần là người Chăm) hòa đồng, hiếu khách, có thể trao đổi tiếng Anh nếu bạn không rành tiếng Khmer. Ghẹ ở Kep săn chắc, đầy ắp thịt, ngọt đậm đà, khác hẳn với ghẹ mà bạn đã từng ăn ở những nơi khác. Ngoài ghẹ ngon, chợ hải sản ở Kep còn bán mực, bạch tuộc, tôm tít, sò huyết… cũng ngon không kém gì.

a-235234563463463464-1663836073.gif
Thương lái thu mua ghẹ vừa đánh bắt gần chợ hải sản Kep

Chia tay biển Kep, bạn có thể dạo quanh thành phổ để tìm hiểu văn hóa và đời sống sinh hoạt của người Chăm, cũng như thăm chùa cổ Samot Reangsey, chùa cổ Samathi Pagoda, Vườn quốc gia Kep, nông trại Flying Dog Farm, nông trại Flying Dog Farm, các tàn tích thời Pháp còn sót lại.... Hoặc bạn đi theo hướng tỉnh Kampot để thăm cánh đồng muối, hang động đá vôi tự nhiên, vườn tiêu, sầu riêng trù phú hoặc chiêm bái núi thiêng Bokor. Đường từ Kep đến Kampot chỉ cách 30km, rất đẹp, và xe cộ vắng người, dễ dàng di chuyển. 

a-252355634634-1663836199.gif
Ghẹ xanh tươi ngon ở biển Kep

Thông tin thêm

- Chỉ cần có hộ chiếu là bạn có thể qua Campuchia dễ dàng. 

- Từ Việt Nam, bạn có thể đến Kep bằng nhiều hướng. Nếu đi bằng đường hàng không, bạn đặt vé máy bay đến thủ đô Phnom Penh, sau đó đón xe khách đi về tỉnh Kampot (80km). Các hãng xe khách Giant Ibis, Kim Seng, Ekareach... rất uy tín, giá tầm 9 USD. Từ Kampot đón TukTuk truyền thống, Grap TukTuk, taxi hoặc thuê xe máy về thành phố Kep (giá thuê xe máy 5 USD/ngày). Từ tỉnh Kampot về biển Kep tầm 30km.

- Nếu đi đường bộ, bạn có thể đón xe khách qua Phnom Penh hay qua những tỉnh ở Campuchia mà bạn cho là tiện lợi nhất, thủ tục xuất nhập cảnh nhà xe sẽ lo hết. Khi xe đỗ bến phía Campuchia, bạn đón tiếp xe về tỉnh Kampot như hướng dẫn trên. Vì Kampot là thành phố du lịch nổi tiếng nên bất kỳ tỉnh nào ở Campuchia cũng có xe khách đến. 

- Nếu ở Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, bạn đi xe khách về thành phố Hà Tiên (Kiên Giang), nhờ xe trung chuyển ra Cửa khẩu Hà Tiên. Làm thủ tục xuất cảnh, rồi nhập cảnh vào Campuchia rất dể dàng. Sau đó đón xe ôm hoặc TukTuk về biển Kep tầm 5 USD. Đây là tuyến đường qua biển Kep gần nhất, chỉ mất 20km mà thôi.

- Bạn cũng có thể qua cửa khẩu bằng ô tô, xe máy riêng nếu đầy đủ giấy tờ. Bên ấy chi phí khách sạn, ăn uống không đắt, không “chặt chém” phù hợp với mọi người tham quan. 

Đặng Trung Thành
Bạn đang đọc bài viết "Biển Kep dịu dàng và rất riêng, làm mê hoặc lòng người!" tại chuyên mục Khám phá. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.