Việt Nam - Lào liên kết hợp tác các sản phẩm du lịch chung

15/09/2022 19:36

Theo dõi trên

Với lợi thế tương đồng về tài nguyên du lịch, thuận lợi về vị trí địa lý giữa 2 Vườn quốc gia, 2 tỉnh Khăm Muộn (Lào) và Quảng Bình (Việt Nam), việc liên kết, hợp tác để hình thành các sản phẩm du lịch chung sẽ thúc đẩy phát triển du lịch và tạo ra Khu bảo tồn vùng Karst (đá vôi) rộng lớn nhất thế giới.

hinh-1-1663238980.JPG
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có diện tích rộng hơn 123,000 ha.

Ngày 15/9, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các đơn vị tại Quảng Bình và tỉnh Khăm Muộn tổ chức họp tham vấn "Khung quản lý xuyên biên giới giữa hai Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam No" để tạo sự hợp tác phát triển du lịch hang động giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

4hang-son-doong-hang-dong-huyen-bi-va-lon-nhat-the-gioi-1663239258.jpg
Hang Sơn Đòong - Hang động huyền bí và lớn nhất thế giới

Việt Nam với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có diện tích rộng hơn 123,000 ha, nằm trên địa bàn 2 huyện Bố Trạch và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Nơi đây đặc trưng với các kiến tạo đá vôi dày đặc, có hơn 300 hang động, các sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới.

Đặc biệt, VQG Phong Nha Kẻ Bàng đã được UNESCO 2 lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (WHS) bởi những giá trị nổi bật mang tính toàn cầu về địa chất, địa mạo (2003) và đa dạng sinh học (2015).

Hin Namno hiện là Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia thuộc huyện Bualapha, tỉnh Khammouane, miền Trung nước Lào, có tổng diện tích hơn 82.000 ha. Với hệ sinh thái phong phú nằm trên núi đá vôi liên hoàn, đây là nơi cư trú của đa dạng các loài động thực vật, các loài động vật quý hiếm và nhiều hang động đẹp.

khu-bao-ton-thien-nhien-hin-namno-lao-duoc-du-khach-tham-gia-kham-pha-1663239589.jpeg
Khu bảo tồn thiên nhiên Hin Namno (Lào) được du khách tham gia khám phá

Hin Namno và Phong Nha - Kẻ Bàng là hai khu vực có vị trí liền kề nhau, tiếp giáp bởi hệ thống núi đá vôi trên tuyến biên giới của hai nước Việt - Lào vì vậy việc có cơ chế quản lý chung hai Vườn Quốc Gia là rất cần thiết nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong tuần tra bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển sinh kế, phát triển du lịch cho cả hai bên.

dong-sebangphai-kham-muon-lao-1663239651.jpeg
Du khách tham quan và khám phá động Sebangphai (Khăm Muộn - Lào)

Với lợi thế tương đồng về tài nguyên du lịch, thuận lợi về vị trí địa lý giữa 2 Vườn quốc gia, 2 tỉnh Khăm Muộn (Lào) và Quảng Bình (Việt Nam) việc liên kết, hợp tác để hình thành các sản phẩm du lịch chung, hỗ trợ quảng bá lẫn nhau để thu hút khách du lịch giữa 2 tỉnh và khách quốc tế đặc biệt là khách du lịch đến từ các thị trường có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày như Châu Âu, Châu Mỹ là yêu cầu tất yếu.

2-hang-tu-lan-1663239918.jpg
Vẻ đẹp lung linh của hang Tú Làn.

Bà Kamonrat Chayamarit - Đại điện UNESCO tại hai quốc gia Thái Lan và Lào chia sẻ: Trong khuôn quá trình xây dựng hồ sơ, nhận thấy đây là một phần mở rộng xuyên biên giới, hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới sẽ cần có một Khung Quản lý Xuyên biên giới (TBMF) do IUCN xây dựng, qua đó hai vườn quốc gia có thể thông tin liên lạc, điều phối và hợp tác để đảm bảo bảo vệ hiệu quả các Giá trị Nổi bật Toàn cầu (OUV) của cả hai khu.

ve-dep-huyen-ao-cua-hang-va-1663240054.jpg
Vẻ đẹp huyền ảo của Hang Va.
Khu bảo tồn thiên nhiên Hin Namno đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đề cử thành Di sản thiên nhiên thế giới lên UNESCO, thông qua việc trở thành phần mở rộng xuyên biên giới của Khu Di sản Thiên nhiên Thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Nếu đề cử thành công, đây sẽ là Khu Di sản Thiên nhiên Thế giới đầu tiên của Lào, khi kết hợp với Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ có tổng diện tích 217.000 ha, hình thành một trong những khu bảo tồn vùng Karst (đá vôi) rộng lớn nhất thế giới.

Phạm Trung
Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam - Lào liên kết hợp tác các sản phẩm du lịch chung" tại chuyên mục Khám phá. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.