Trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Kho Mường, xã Thành Sơn, huyện Bá Thước

09/06/2022 20:32

Theo dõi trên

Được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên vô cùng đặc sắc,.. bản Kho Mường, xã Thành Sơn huyện vùng cao Bá Thước tỉnh Thanh Hóa đang là điểm đến hấp dẫn cho du khách thích trải nghiệm du lịch cộng đồng.

kho-muong-1-1654768555.jpg
Kho Mường mùa này đẹp đến nao lòng

Con đường nhỏ quanh co, uốn luợn, hai bên đường những thửa ruộng bậc thang lúa đã ngả màu vàng dẫn chúng tôi vào bản Kho Mường. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ, thuần thiết nhưng không kém phần nên thơ, hùng vĩ.

Sau làn mây sóng sánh, những nếp nhà sàn của 60 hộ dân đồng bào dân tộc Thái ở Kho Mường hiện ra. Dưới những nếp nhà sàn hãy còn ngái ngủ thấp thoáng dáng dấp của những người phụ nữ Thái tần tảo, chắt chiu đang chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình.

Đến Kho Mường, du khách ưu trải nghiệm sẽ “phượt” cung đường mạo hiểm để vào hang Dơi. Hang nằm trong quần thể hang động được phát hiện trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông đã trở thành một trong những điểm đến lôi cuốn khách du lịch trong và ngoài nước yêu thiên nhiên, đam mê khám phá tự nhiên. 

kho-muong-2-2-1654768435.jpg
Hang Dơi - một địa điểm du lịch hấp dẫn tại Kho Mường

Hang Dơi có vẻ đẹp hấp dẫn với những khối đá vôi đã được phát hiện qua quá trình khoảng 250 triệu năm trước. Hang có mối liên hệ với hệ thống sông dưới lòng đất với chiều dài khoảng 2,5km về phái bắc và dẫn nước từ Kho Mường qua làng Pốn thuộc xã Lũng Cao hệ thống sông suối chảy trong lòng hang là đặc điểm chung được biết tới qua các khu vực núi đá Kart, nó tạo ra sự kết nối giữa các thung lung lòng chảo các cửa các dòng chảy.

Đặc biệt, hang Dơi, bản Kho Mường còn là nơi trú ngụ của nhiều loài Dơi. Theo thống kê, có ít nhất 4 loài Dơi cư trú ở hang tại các thời điểm khác nhau trong năm. Trong đó có cả loài Dơi ăn thịt côn trùng và nhiều loài ăn hoa quả.

Không chỉ tham gia trải nghiệm du lịch cộng đồng khi tới hang Dơi mà tới đây, du khách còn được thưởng thức ẩm thực tại bản Kho Mường. Đó là những món ăn được chế biến công phu từ những nguyên liệu gần gũi có sẵn từ núi rừng, suối khe tại địa phương. Ở từng thời điểm, từng mùa trong năm mà có các món ăn khác nhau.

kho-muong-2-1654768435.jpg
Hang Dơi lối cuốn du khách thích mạo hiểm, ưu khám phá khi đến Kho Mường

Một số món ngon mà người Thái thường hay chế biến như: Cá nướng, cơm lam, thịt lợn hấp, gà nướng, ốc đá, xôi tím... Món ăn thông dụng và ưa thích nhất là xôi ngũ sắc từ nếp nương, cơm lam... Đặc biệt, nơi đây nổi tiếng với các món ăn được chế biến từ vịt Cổ Lũng. Vịt cổ ngắn, chân thấp, được thả ở suối, ở đồng nên thịt chắc và thơm, trứng có nhiều lòng đỏ...đây là món ăn đặc sản mà nhiều du khách biết đến khi trải nghiệm du lịch tại vùng cao Bá Thước.

Đến Kho Mường du lịch cộng đồng, du khách còn được tham gia đốt lửa trại, uống rượu cần, cùng giao lưu văn nghệ với điệu xòe Thái, khắp Thái, hát múa dân ca… Từ Kho Mường du khách có thể thăm các bản lân cận khác trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông…

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Kho Mường, xã Thành Sơn, huyện Bá Thước" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.