TP.HCM chính thức kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần

13/09/2021 19:06

Theo dõi trên

Chủ tịch Phan Văn Mãi công bố như trên khi ông cùng với Ban Chỉ đạo TP chủ trì buổi họp báo chiều 13/9.

anh-2-1631534566.jpg
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi (người đứng) tại buổi họp báo. Ảnh: P.V

Theo ông Mãi, trong thời gian dài, TP nỗ lực chống dịch với cao điểm từ 23/8 đến nay, qua đó đạt được một số kết quả nhất định.

Thứ nhất, TP cũng nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, DN là yếu tố quyết định cho sự thành công chống dịch.

Thứ hai, việc giãn cách thực hiện nghiêm, tỷ lệ vùng đỏ, vùng cam thu hẹp khá rõ, vùng xanh mở rộng hơn. Qua đó, TP đang tiến hành vẽ lại bản đồ vùng xanh.

Tỷ lệ ca dương tính giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm, vùng xanh càng mở rộng.

Các địa phương Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đạt được cơ bản kiểm soát dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế, 5 địa phương khác cũng tiệm cận kết quả rất tốt.

Bên cạnh đó, công tác quản lý thu dung, điều trị F0 cải thiện đáng kể. Việc quản lý F0 tại nhà được đánh giá cao, phù hợp với tình hình của TP.HCM.

Năng lực các tầng điều trị đã làm tốt hơn, số ca cấp cứu giảm, tỷ lệ tử vong giảm… là chỉ số cho thấy đạt được kết quả, dần tiến tới kiểm soát được các chỉ tiêu.

Về công tác tiêm vắc xin, ông Mãi thông tin, đến nay đạt trên 6,5 triệu mũi 1, là tỷ lệ đáng mừng, mũi hai trên 1,3 triệu (chưa kể hôm nay), đạt 19%.

“Việc bao phủ vắc xin cho người dân là điều kiện quan trọng khôi phục lại cuộc sống mới, mở rộng hoạt động kinh tế sau này”, Chủ tịch TP chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Mãi, thời gian qua, từng thời điểm, từng địa bàn tùy diễn biến đã mở lại các hoạt động. Mở các siêu thị, cửa hàng đến tận xã, phường gắn với shipper hoạt động. Việc cung ứng hàng hóa ngày càng tăng đáng kể, dịch vụ ăn uống mang về cũng được mở và bắt đầu đáp ứng được cho bà con.

“Tuy nhiên, so với các tiêu chí của Bộ Y tế thì chưa đạt được đủ. Chính vì vậy, để đảm bảo kết quả tốt hơn, từng bước nới lỏng, hài hòa giữa việc phòng, chống dịch và mở cửa… TP quyết định tiếp tục giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9”, ông Mãi công bố.

Trong đó, một số địa bàn có kết quả tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè theo tinh thần 16-, 15+ để đảm bảo kết quả bền vững.

Tiếp tục bao phủ vắc xin cho người dân

Về những việc thời gian tới khi kéo dài giãn cách, ông Mãi cho biết,  TP tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin, vì bao phủ rộng vắc xin là điều kiện mở cửa an toàn. Thứ hai, tập trung củng cố năng lực y tế, nhất là tuyến cơ sở, các trạm y tế cố định, lưu động… đầu tư quan tâm hơn y tế công cộng, tư nhân.

vavxin-2-1631534641.jpg
TP.HCM tiếp tục bao phủ vắc xin cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: P.V

Song song đó, TP nâng cao khả năng điều trị tại các tầng, để đủ sức giải quyết vấn đề dịch bệnh phát sinh. Thứ ba, chuẩn bị kỹ kế hoạch phục hồi kinh tế từ tháng 9 trở đi.

Thứ tư, TP sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, để kế hoạch vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế được hoàn thiện hơn, đáp ứng các điều kiện và tình hình có dịch.

Cuối cùng, TP tiếp tục mở rộng thí điểm một số dịch vụ an toàn để phục vụ nhu cầu của nhân dân và DN, ví dụ sản xuất thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm; các dịch vụ giao hàng, vận tải, tài chính, ngân hàng, dịch vụ công ích.

Tuy nhiên, thí điểm mở rộng phải tuyệt đối an toàn, tinh thần là bảo đảm sức khỏe cho người dân là cao nhất.

Ông Mãi cho biết thêm, dịch còn diễn biến dài, phải xác định tâm thế sống trong điều kiện có dịch. Do đó, sinh hoạt và các hoạt động cũng phải diễn ra trong bối cảnh có dịch. Do vậy, TP bài toán là phải hài hòa giữa giãn cách xã hội và phục hồi kinh tế.

TP phải chuẩn bị các điều kiện an toàn, tiếp cận với góc độ có các chỉ số đo lường, ví dụ khả năng chống chịu và hệ thống y tế và theo dõi tỷ lệ nhiễm để xác định F0, sớm tiếp cận, điều trị, ngăn ngừa sự lây lan.

Ngành y tế sẽ theo dõi, đo lường và cập nhật thường xuyên. Và chuyện nới lỏng hay giãn cách cũng phụ thuộc vào việc theo dõi hàng ngày này.

Việc sinh hoạt của người dân, dựa trên các bộ tiêu chí an toàn cho các lĩnh vực an toàn như: như: người an toàn, hoạt động an toàn và một trong những thành phần của bộ tiêu chí là thẻ xanh Covid-19.

Sự an toàn cũng được đánh giá theo địa bàn, khi có tiến triển tích cực thì mở rộng hoạt động, còn ngược lại sẽ có điều chỉnh giữa giãn cách và sinh hoạt.

Cũng theo ông Mãi, ở các địa phương cơ bản kiểm soát khi mở hoạt động có sự di chuyển qua lại, làm sao bảo đảm an toàn… thì cũng dựa vào các tiêu chí, có cơ chế, công cụ giám sát.

Ông Mãi cũng cho rằng, để sống trong điều kiện có dịch, người dân nên chuẩn bị cho mình tâm thế tự bảo vệ bản thân mình, ngoài những việc mà TP đang triển khai.

Gần 10.000 tỷ đồng tiếp tục hỗ trợ người dân

Về chăm lo an sinh, ông Mãi thông tin, đây là vấn đề đặc biệt quan trọng, là mục tiêu phải thực hiện trong quá trình kéo dài giãn cách.

Theo ông, thời gian qua TP có các gói hỗ trợ nhưng cũng không đủ, vì phát sinh đối tượng mới ngoài danh sách do kéo dài giãn cách thì người khó khăn càng tăng. Nhưng cũng có sự chủ quan từ việc rà soát chưa đầy đủ, đây là khuyết điểm của chính quyền mà ông đã có lời xin lỗi và nhận khuyết điểm ở chương trình “Dân hỏi  - Thành phố trả lời”.

thuduc-2-1631534737.jpg
TP tiếp tục thực hiện hỗ trợ an sinh cho người dân. Ảnh: P.V

Người đứng đầu chính quyền TP cho biết, TP đang tính toán cho gói hỗ trợ mới, khẩn trương rà soát, lập danh sách ai gặp khó khăn để hỗ trợ. Gói hỗ trợ mới có tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người dân, sẽ thực hiện hỗ trợ theo người.

Ngoài ra, TP cũng cấp gạo theo hỗ trợ của Chính phủ, đến nay cấp hơn 14 ngàn tấn đợt một.

Thứ ba, cung cấp các túi an sinh thực phẩm thiết yếu, hơn 1,8 triệu túi đã được cấp cho bà con và vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Ông Mãi nói thêm, đến nay cơ bản thực hiện xong hai gói hỗ trợ thì vẫn còn rất nhiều người khó khăn, TP khẩn trương thực hiện gói ba để bà con đáp ứng được cuộc sống tối thiểu nhất trong thời gian giãn cách.

Về hỗ trợ DN, theo ông Mãi, hỗ trợ lao động cũng là hỗ trợ DN. Hiện nay, một số DN thu hẹp sản xuất, thực hiện ba tại chỗ, 1 cung đường - hai điểm đến… TP đang tập hợp các kiến nghị của các DN để một phần đề xuất với Trung ương về thuế, phí, tín dụng, lãi suất, bảo hiểm.

Còn TP sẽ tung ra gói kích cầu phục hồi sản xuất. như việc hỗ trợ thuê mướn mặt bằng, thuê lao động, đào tạo lại lao động… TP đang tập hợp lại, sớm nghiên cứu ban hành.

“TP xác định, sức mạnh của DN cũng là sức mạnh của TP, nên hỗ trợ và đồng hành cùng DN là mục tiêu của TP trong giai đoạn phục hồi và phát triển”, ông Mãi khẳng định./.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM chính thức kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.