Thương hiệu cải lương thiếu nhi Đồng Ấu Bạch Long trở lại

23/08/2022 23:12

Theo dõi trên

Sau thời gian dài ngưng hoạt động, thương hiệu cải lương thiếu nhi nổi tiếng Đồng Ấu Bạch Long sẽ trở lại vào dịp Tết Trung thu 2022. Suất diễn đầu tiên là vở Con ngựa bạch và củ cải khổng lồ (kịch bản, đạo diễn: Bạch Long) dự kiến ra mắt vào sáng 11/9 tại Nhà hát Nón Lá (Cung Văn hóa Lao động, Quận 1).

vh-2363466-1661271093.jpg
Các diễn viên Đồng Ấu Bạch Long ở đợt đào tạo đầu tiên vào những năm 1990 thế kỷ XX. (Ảnh tư liệu)

Ra đời vào những năm 1990 thế kỷ XX, Đồng Ấu Bạch Long là đoàn hát đặc biệt do nghệ sĩ Bạch Long thành lập quy tụ nhiều con em trong giới nghệ sĩ và các em thiếu nhi có năng khiếu cải lương biểu diễn. Chương trình “con nít hát cải lương” này đã trở thành hiện tượng thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Đoàn ăn khách một thời gian dài, từ ban đầu diễn vào mỗi sáng Chủ nhật dần chuyển sang diễn hàng đêm như các đoàn người lớn, thậm chí tăng lên 2 suất/ngày vào cuối tuần.

Đến năm 1996, vì nhiều lý do, Đồng Ấu Bạch Long ngưng hoạt động nhưng từ ấy đến nay đây vẫn được xem là một trong những thương hiệu sân khấu thiếu nhi đầu tiên và là “lò đào tạo” nghệ sĩ kế thừa cho sân khấu cải lương đương đại hiệu quả nhất. Từ Đồng Ấu Bạch Long, nhiều ngôi sao của sân khấu cải lương đã được đào luyện, như: NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương, NSƯT Quế Trân, NSƯT Thy Trang, các nghệ sĩ Trinh Trinh, Bình Tinh, Lê Thanh Thảo…

Nghệ sĩ Bạch Long cho biết, rất kỳ vọng vào sự trở lại lần này của Đồng Ấu Bạch Long khi anh chỉ cần tập trung lo chuyên môn. Còn lại, từ điểm diễn, các công tác tổ chức biểu diễn, hậu cần, bán vé… đều được “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của Sân khấu IDECAF hỗ trợ.

Nghệ sĩ Bạch Long cũng cho biết thêm, sau vở Con ngựa bạch và củ cải khổng lồ, anh cũng chuẩn bị chương trình “Ngọc sáng trời Nam” với các trích đoạn cải lương tuồng cổ về các nhân vật anh hùng dân tộc, như: Trưng Nữ Vương, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Toản, Bùi Thị Xuân. Chương trình sẽ quy tụ các nghệ sĩ trưởng thành từ Đồng Ấu Bạch Long qua nhiều giai đoạn dự kiến biểu diễn vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Thương hiệu cải lương thiếu nhi Đồng Ấu Bạch Long trở lại" tại chuyên mục Đờn ca tài tử. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.