Báo cáo lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương tại huyện Củ Chi

15/07/2022 21:24

Theo dõi trên

Tối 14/7, tại Nhà Văn hóa xã An Nhơn Tây (huyện Củ Chi), Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức chương trình biểu diễn báo cáo lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương năm 2022.

don-ca-tai-tu-va-cai-luong-tai-huyen-cu-chi-7b5a166b-details-1657895027.jpg
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trao chứng nhận cho các học viên tham gia Lớp tập huấn. (Ảnh: Nguyễn Thu)

Lớp tập huấn được khai giảng vào ngày 28/5, theo sự chỉ đạo của Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, thu hút được 60 học viên là thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm đờn ca tài tử đang sinh hoạt tại các xã trên địa bàn huyện Củ Chi. Qua 8 ngày tập huấn với sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên là các nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang như NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng, nghệ sĩ Thanh Lựu, nghệ sĩ Hải Long…, các học viên đã được bổ sung nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực cho công tác tổ chức giao lưu sinh hoạt lẫn biểu diễn đờn ca tài tử và cải lương trong cộng đồng.

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết, lớp tập huấn nằm trong kế hoạch tuyên truyền, quảng bá chuyên sâu nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương tại các địa phương giàu truyền thống như Củ Chi, nhằm tiếp tục thúc đẩy phong trào lan tỏa trong quần chúng. Qua đó có thể tìm kiếm, phát hiện những nhân tố mới cho nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương cũng như nuôi dưỡng một lực lượng khán giả cho sân khấu.

14-07-2022vhoa-2-1657895014.jpg
Nghệ sĩ Kim Tiến (phải) hỗ trợ phụ diễn cho một học viên tham gia báo cáo với trích đoạn Máu nhuộm sân chùa. (Ảnh: Nguyễn Thu)

Sau thời gian tập huấn, Ban Tổ chức đã chọn ra 22 học viên tiêu biểu tham gia biểu diễn báo cáo 16 tiết mục đặc sắc, gồm: các trích đoạn Máu nhuộm sân chùa, Người tình trên chiến trận, Hàn Mặc Tử, Hai bà mẹ; ca cổ Đất thép thành đồng, Thăm lại chiến trường xưa, Duyên quê, Bộ đội về làng, Điểm hẹn quê hương... Cũng nhằm tạo điều kiện cho các học viên học hỏi kinh nghiệm ca diễn trên sân khấu, các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang như NSƯT Mỹ Hằng, NSƯT Tâm Tâm, Nhật Thanh, Kim Tiến, Nhật Nguyên… tham gia diễn hỗ trợ cho các học viên hoàn thành tiết mục báo cáo.

Trong thời gian tới, các mô hình tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương này sẽ được Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức ở các quận huyện trên địa bàn TP.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Báo cáo lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương tại huyện Củ Chi" tại chuyên mục Đờn ca tài tử. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.