Thanh Hóa: Hàng hóa vẫn ở mức cao khi xăng, dầu giảm giá

01/08/2022 20:30

Theo dõi trên

Dù xăng dầu đã "hạ đỉnh" nhưng nhiều mặt hàng đặc biệt là giá thực phẩm vẫn giữ nguyên giá, thậm chí còn tăng cao.

anh-1-1659342236.jpg
Một số mặt hàng vẫn ở mức cao dù xăng dầu giảm giá

Theo khảo sát của phóng viên tại các chợ dân sinh TP Thanh Hóa cho thấy các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” theo xăng mà trái lại một số mặt hàng vẫn giữ và tăng giá. Đơn cử như, giá thịt lợn, thịt bò, giá cầm tăng thêm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg; giá các loại thủy, hải sản cũng đang giữ giá ở mức ổn định. Cụ thể, hiện tại giá gà ta chưa thịt đã lên tới 160.000 đồng/kg, thịt lợn: 100.000 - 140.000 đồng/kg, thịt bò từ 250.000 - 300.000 đồng/kg, cá trắm cỏ cỡ to (cắt khúc): 60.000 - 90.000 đồng/kg…

Nói về nguyên của việc các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò vẫn giữ nguyên giá thậm chí là tăng so với khi xăng đã hạ nhiệt, chị Nguyễn Thị Thủy - tiểu thương bán thịt lợn chợ Đông Vệ (TP Thanh Hóa) cho rằng: Giá xăng giảm như thế nhưng vẫn còn cao, người kinh doanh như chị cần phải xem xét, tìm hiểu, nghe ngóng tình hình vào kỳ điều chỉnh xăng tiếp theo mới có thể nghĩ đến việc điều chỉnh giá.

Theo chị Thủy, khi thịt lợn tăng thêm 2 giá, nhưng chị chỉ dám tăng thêm 1 giá, bởi vậy, hiện tại không thể giảm thêm. “Tôi lo vài ngày tới giá lợn hơi sẽ còn tăng bởi thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá khiến những người bán lẻ như tôi cũng gặp không ít khó khăn” - Chị Thủy cho hay.

anh-3-1659342299.jpg
Đặc biệt các mặt hàng rau, củ, quả vẫn khá đắt đỏ ở Thanh Hóa

Bên cạnh đó những ngày gần đây thời tiết mưa, nắng thất thường khiến các loại rau, củ quả cũng tăng giá. Hiện, mỗi bó rau muống, rau mồng tơi, rau đay giao động từ 7.000 - 10.000 đồng, rau cải, rau ngót giao động từ 8.000 - 10.000 đồng; các loại cà chua, hành vẫn ở mức 30.000 - 35.000 đồng/kg, khoai tây, su su ở mức 25.000 - 30.000/kg,…

Chị Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương bán rau tại chợ Đông Thành (TP Thanh Hóa) cho rằng, khó có thể điều chỉnh giá rau xanh khi mà nguồn cung hạn chế. “Cả tuần nay mưa bão, nhiều loại rau xanh thiếu hàng khiến giá tăng vọt” - Chị Hồng nói thêm.

Còn với chị Hoàng Thị Tình (phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) cũng chưa nghĩ đến việc giảm giá bánh cuốn và phở.

Theo chị Tình, giá cả nhiều mặt hàng cấu thành nên bát phở, từ cọng hành, mớ rau mùi, cân thịt đều tăng giá sau mỗi lần giá xăng. Tuy nhiên, hiện xăng đã giảm giá nhưng giá xăng vẫn ở mức cao, các mặt hàng lương thực, thực phẩm vẫn ở giá cao, nếu giảm giá, trở lại giá bán ban đầu, người kinh doanh không có lãi, thậm chí là lỗ.

anh-3-1659342299.jpg
Mặt hàng thủy hải sản khan hiếm và giá ở mức cao

Theo chị Phan Thùy Dung (phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) chưa bao giờ việc đi chợ khiến chị đâu đầu như thời điểm “bão giá” như thế này. Với tiền lương khoảng 6 triệu đồng/ tháng, chị Dung phải tằn tiện chi tiêu mới đủ cho gia đình 4 người ăn trong vòng nửa tháng. Theo chị Dung, giá cả cái gì cũng tăng trong khi lương lại vẫn giữ nguyên. Ví dụ từ thứ nhỏ nhất như là miếng đậu phụ đến thứ lớn hơn như cân cá trắm cỏ, cá thu rồi đến thịt gà, thịt bò đều tăng ít nhất 1 nhiều là 2, 3 giá.

“Xăng, dầu đã giảm hơn trước rất nhiều, song các hàng hóa thiết yếu vẫn chưa giảm. Là người tiêu dùng tôi phải chi li từng tí một, cuộc sống của gia đình càng trở nên khó khăn khi mọi thứ đắt đỏ” - Chị Dung chia sẻ.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Hàng hóa vẫn ở mức cao khi xăng, dầu giảm giá" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.