Tác phẩm "Tôi là Bêtô" của Nguyễn Nhật Ánh được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc

20/10/2021 19:40

Theo dõi trên

Ngày 27/9, tác phẩm "Tôi là Bêtô" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được một nhà xuất bản Hàn Quốc mua bản quyền để dịch và xuất bản tại Hàn Quốc.

nha-van-nguyen-nhat-anh-1632741992-1634733606.jpg
Bìa tác phẩm Tôi là Bê Tô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Đại diện Nhà xuất bản (NXB) Trẻ, đơn vị đại diện bản quyền của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cho biết, sau một thời gian trao đổi, hợp đồng vừa chính thức được ký kết giữa NXB Trẻ và NXB 59mins, theo đó tác phẩm "Tôi là Bêtô" do dịch giả Jeong Yekang dịch sang tiếng Hàn, dự kiến xuất bản tại Hàn Quốc đầu năm 2022. 

"Tôi là Bêtô" là tác phẩm thứ hai của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được xuất bản tại Hàn Quốc, sau tác phẩm đầu tiên "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" do NXB Dasan Books ấn hành bằng tiếng Hàn vào năm 2013.

Tác phẩm "Tôi là Bêtô" do NXB Trẻ xuất bản lần đầu vào năm 2007. Đây cũng là lần đầu tiên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết dưới góc nhìn và lời kể của một chú cún. Bêtô là một chú chó thông minh, tinh nghịch, giàu xúc cảm và sự đồng cảm với con người. Tác phẩm khi ra mắt gây ấn tượng trong giới chuyên môn về phong cách viết phá cách, sáng tạo, đồng thời tạo cơn sốt hâm mộ trong lòng bạn đọc cả nước khi chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, nhân văn. "Tôi là Bêtô" phù hợp cho cả đối tượng độc giả thiếu nhi lẫn người lớn.

Trước đó, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng có nhiều tác phẩm được dịch và xuất bản ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Vào tháng 9/2020, hai tác phẩm "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" và "Đi qua hoa cúc" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được NXB Nikkei và Quỹ Daido Life của Nhật Bản chọn mua bản quyền để xuất bản tại Nhật, nối tiếp hai tác phẩm khác đã được xuất bản tại xứ sở hoa anh đào trước đó là "Mắt biếc" (NXB Terrainc, 2004) và "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (NXB Canaria, 2017). Tác phẩm "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" từng được dịch và xuất bản tại Thái Lan năm 2011 (NXB Nanmee Books), tại Mỹ năm 2014 (NXB Overlook Press). Ngoài ra, "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" cũng được NXB Hannacroix Creek Books mua bản quyền và phát hành tại Mỹ năm 2020. Tác phẩm "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" được chọn vào danh sách tác phẩm đọc ngoài giờ của học sinh từ lớp 6-12 của nhiều trường trung học tại Thái Lan. Cuốn truyện này cũng được đưa vào danh sách các tác phẩm sinh viên năm thứ 2 khoa Ngữ văn trường Đại học Chulalongkorn (Bangkok) có thể chọn làm tiểu luận vào cuối khóa. Tác phẩm "Cô gái đến từ hôm qua" do tiến sĩ Maxim Syunnerberg biên soạn được xuất bản và chính thức trở thành giáo trình giảng dạy tiếng Việt tại trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow mang tên M.V. Lomonosov (CHLB Nga) từ năm 2012...

Văn Khang
Bạn đang đọc bài viết "Tác phẩm "Tôi là Bêtô" của Nguyễn Nhật Ánh được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc" tại chuyên mục Văn nghệ sỹ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.