Quốc hội thông qua Luật Thủ đô sửa đổi: Đẩy mạnh phát triển văn hóa và công nghệ cao tại Hà Nội

28/06/2024 13:20

Theo dõi trên

Sáng ngày 28/6, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) trong Chương trình Kỳ họp thứ 7, với tỷ lệ ủng hộ đạt 95,06%.

b90d-1719546229-1719555602.jpg
Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) trong Chương trình Kỳ họp thứ 7, với tỷ lệ ủng hộ đạt 95,06%.

Theo Luật Thủ đô sửa đổi mới được thông qua, thành phố Hà Nội được phép xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại các khu vực bãi sông, bãi nổi sông Hồng và các địa điểm khác có vị trí thuận lợi cho quy hoạch không gian văn hóa.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương, 54 điều (tăng thêm 3 chương, 27 điều so với Luật Thủ đô năm 2012). Luật này được xây dựng dựa trên 5 quan điểm chỉ đạo và 9 nhóm chính sách đã được Quốc hội quyết định, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Một số quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Luật Thủ đô tập trung vào việc huy động nguồn lực và ưu tiên thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống, phù hợp với Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô.

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại các khu vực bãi sông, bãi nổi sông Hồng và các địa điểm khác có vị trí không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch.

Ngoài ra, Luật Thủ đô cũng quy định các ưu tiên và hỗ trợ đầu tư phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc, bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ cao và cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, cùng với việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng nhà ở cho người lao động.

Luật cũng cho phép phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội với mô hình TOD (Transit-Oriented Development), đảm bảo hiện đại, đồng bộ và bền vững. Thành phố được quyền thu và sử dụng 100% số tiền thu được từ một số khoản để tái đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, giao thông công cộng và hạ tầng kỹ thuật.

Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn lực để phát triển Thủ đô, trong đó có việc trích 30% số tăng thu ngân sách trung ương để thưởng cho ngân sách thành phố khi ngân sách trung ương tăng thu so với dự toán.

Ngân sách thành phố Hà Nội được hưởng 100% số thu tăng thêm từ việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và chi cho các hoạt động kinh tế, khoa học và công nghệ, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và phúc lợi xã hội.

Thành phố Hà Nội cũng được phép thí điểm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ.

Để đảm bảo trật tự và an toàn xã hội, thành phố có quyền quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức phạt chung do Chính phủ quy định, và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Trong trường hợp cần thiết để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND các cấp có quyền yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với một số công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Chu Thao
Bạn đang đọc bài viết "Quốc hội thông qua Luật Thủ đô sửa đổi: Đẩy mạnh phát triển văn hóa và công nghệ cao tại Hà Nội" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.