Nữ doanh nhân xinh đẹp Trần Thị Lan Anh - Cô đồng nhất tâm hầu Thánh

17/05/2024 13:42

Theo dõi trên

Cô đồng Trần Thị Lan Anh (SN 1978), trú tại Khối 2, phường Đội Cung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An hiện là Giám đốc đối ngoại của sàn BĐS TD Land thuộc Đại lý phân phối chính thức của Ecopark Nghệ An, sinh ra trong gia đình là Đồng cốt, từ nhỏ đã có căn duyên với hầu Thánh.

2-1715924987.jpg
Trần Thị Lan Anh trong một giá hầu tại đền Thánh Mẫu (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Ảnh: PV

Gia đình Đồng cốt
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình là Đồng cốt, ngày xưa bà ngoại Trần Thị Lan Anh là thủ nhang đền Hồng Sơn ở chợ Vinh, mẹ ruột hiện nay cũng là thầy của bản hội đền Mẫu. Từ nhỏ cô bé Trần Thị Lan Anh đã biết đi lễ và do có căn duyên, năm 1996 trước khi ra Hầu Thánh thì Trần Thị Lan Anh học tại khoa Ngoại ngữ trường Đại học Vinh.

Đến năm 2000 tốt nghiệp ra trường đi làm và có căn duyên ra đồng, hầu Thánh xong thì lấy chồng và đi dạy ngoại ngữ cho Trung tâm đào tạo XKLĐ của Công ty hợp tác QK4. Một thời gian sau, nhận thấy không còn phù hợp với công việc đó nữa nên chuyển sang làm kinh doanh với chức vụ Giám đốc đối ngoai của sàn BĐS Ecopark. 

Hầu Thánh nhưng phải có tầm hiểu biết

Khi nhìn lại quá trình hầu Thánh tại nhiều nơi, Cô đồng Trần Thị Lan Anh nhận thấy đâu đó những người hầu Thánh đôi lúc chưa hiểu rõ bản chất của sự việc, chưa biết mục đích của việc hầu Thánh để làm gì? Hầu như thế nào? Các đồng thầy chưa chuẩn mực vô tình tạo cho các Thanh Đồng làm theo bản năng, chưa thể hiện được cái “thần” hay khí chất của con nhà Thánh. Từ đó dẫn đến những đồng nhân bị cơ hành đến thân tâm bấn loạn, bản mệnh nửa âm nửa dương… muốn được ra làm lễ trình đồng mở phủ nhưng bản thân những người này lại chưa hiểu lề lối, phép tắc nhà ngài, tất cả giao phó cho thầy.

Nếu gặp đúng thầy có tâm có tầm, biết thương con đồng như con đẻ, toàn tâm toàn ý sắp xếp để canh đàn khóa lễ diễn ra chu toàn, nắn chỉnh từng bước chân đi, cách hành lễ trước khi hầu Thánh thì đó là phúc đức cho họ. Còn gặp phải ông thầy biến tướng, thầy tiền thầy tà thì không được sắp xếp chu đáo, không uốn nắn đồng từ lúc mới sang khăn, sẻ áo… thì đồng nhân dù hầu hàng chục năm thì vẫn mãi như đứa trẻ mới chập chững bước đi.

3-1715924987.jpg
Xinh đẹp, uyển chuyển trong từng động tác thực hành nên các giá hầu của Lan Anh luôn được BTC đánh giá cao. Ảnh: PV

Nhất tâm Hầu Thánh

Bất cứ ai khi ra hầu Thánh cũng luôn nói nhất tâm nhưng để nói nhất tâm thôi thì chưa đủ để trở thành đồng khôn, bóng ngoan được mà mỗi người ra hầu Thánh cần trang bị cho mình những kiến thức nhất định để hành lễ, để hầu hạ dạ vâng được trang nghiêm chốn thanh tịnh. Hầu Thánh góp phần gìn giữ, hoằng dương đạo Mẫu, khi khoác lên mình chiếc áo bản mệnh và phủ lên đầu chiếc khăn phủ diện đều phải ý thức được việc hầu Thánh là phúc nhưng cũng chính là phận, vừa có tâm nhưng cũng phải có tầm.

1-1715924987.jpg
Trần Thị Lan Anh luôn thể hiện được cái "thần" trong từng giá hầu. Ảnh: PV

Tín tâm chứ đừng cuồng tín

Đừng ham hố và đừng mong có căn cao quả nặng để “thèm khát” ra hầu, nằm ngủ mơ màng rồi tưởng tượng ‘thánh báo”, “thánh sang tai”, “cơ đày”… Tâm linh thì chỉ nên tín tâm chứ đừng cuồng tín. Nếu có căn hãy tìm đến những người thầy có uy tín, dạy từ tâm!

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 01/12/2006 cần được bảo tồn và phát huy theo đúng đường lối bài bản chuẩn mực, không được nhầm lẫn giữa thực hành tín ngưỡng với mê tín dị đoan.

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Nữ doanh nhân xinh đẹp Trần Thị Lan Anh - Cô đồng nhất tâm hầu Thánh" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.