Những món ngon xứ Nghệ “Nhắc là thèm”

24/11/2016 16:12

Theo dõi trên

Các đặc sản của Nghệ An đều được làm từ nguyên liệu dân dã nhưng "nhắc là thèm", luôn khiến những người con xa xứ phải nhung nhớ.

Cháo Lươn


 
Ảnh: ngoisao.net

Cháo lươn Vinh loãng, không đặc như cháo vịt Vân Đình, cháo dê Ninh Bình… Lươn xé dọc sợi, được xào nấu cẩn thận, mặn một tí, cay một tí; và mùi đặc trưng nhất của cháo lươn Vinh được làm nên từ rau răm. Cháo lươn có mặt hầu khắp thành phố. Ngoài ra, ngày nay có cả súp lươn cũng ngon không kém. Cháo lươn, súp lươn có thể ăn với bánh mì, bánh mướt… đều ngon. Vào mùa trời bắt đầu nóng, khách ăn cháo hoặc xúp lươn đừng quên gọi thêm một cốc trà (hoặc chè xanh) đá.

Bánh đa Đô Lương




Ảnh: ngoisao.net

 
Bánh đa được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và các gia vị khác. Nguyên liệu tuy đơn giản, dễ kiếm nhưng để có một chiếc bánh ngon đòi hỏi rất nhiều công phu. Bánh đa là thứ bánh dân dã, dễ ăn kèm với các món khác hoặc ăn riêng cũng được. Món “bún giá cá ruốc” sẽ ngon hơn nhờ một miếng bánh đa, bỏ lên ít bún, thêm ít giá sống và cùng một mẩu nhỏ cá hấp, rồi chấm vào bát ruốc (mắm tôm) đã dầm ớt vắt chanh. Vị cay nồng hòa cùng vị ngọt bùi thêm một ít vị chua, khi ăn mồ hôi túa ra, thật sảng khoái!

Khoai xéo


Ảnh: Nguồn internet

Khoai xéo là một món ăn dân dã đặc trưng đã gắn chặt với biết bao người con của xứ Nghệ. Để làm khoai xéo, sau khi thu hoạch, người ta chọn những củ khoai ngon, nhiều bột nhất rồi đem đi rửa sạch, sau đó cắt lát mỏng đem đi phơi cho đến khi khoai khô giòn thì bỏ vào chum vại, đậy kín và để ăn dần.

Bánh Mướt




Ảnh: ngoisao.net

Nhìn có vẻ giống bánh cuốn ngoài Bắc nhưng nó lại có hương vị thơm ngon rất riêng.. Nguyên liệu chính để làm bánh mướt là gạo tẻ, đem xay nhuyễn thành bột, ngâm trước khi đem lên tráng. Bánh sau khi làm xong sẽ có độ dai và mịn. Món bánh mướt này có thể ăn kèm với thịt nướng, chả lụa… Đây là một món ăn sáng thơm ngon rất được nhiều người yêu thích.

Mực trộn tép bưởi




Ảnh: Báo Dân Trí


Món này là thứ đặc sản dùng để ăn chơi sau ngày dài thăm thú, tắm biển Cửa Lò. Đầu bếp phải khéo léo chọn loại bưởi ngon và chế biến tỉ mỉ mới tạo ra được món ăn có mùi rất lạ, hấp dẫn này.
 
Linh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Những món ngon xứ Nghệ “Nhắc là thèm”" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.