Nhạc tiếng tơ

27/08/2016 15:02

Theo dõi trên

Tối ngày 8/7 tại Trung tâm giao lưu Văn hóa phố cổ, số 50 phố Đào Duy Từ, Hà Nội, Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm Nghệ thuật Đông Kinh cổ nhạc đã tổ chức trưng bày Triển lãm nhạc cụ dân tộc cổ truyền và biểu diễn âm nhạc truyền thống.

 
Biểu diễn, giới thiệu  nghệ thuật , nhạc cụ truyền thống. 

Chương trình “Nhạc tiếng tơ” giới thiệu sự kết hợp giữa trúc và tơ vừa là chất liệu gốc vừa là tinh thần của âm nhạc Á  Đông. Từ tre trúc làm ra rất nhiều nhạc cụ, tơ tằm được se thành dây dùng cho nhiều cây đàn cổ truyền. Cây trúc là biểu tượng cho sự thẳng thắn, thanh cao, hình ảnh của người quân tử kết hợp với âm thanh mềm mại , ấm áp của dây tơ là biểu tượng cho giọng hát của ca nương. Trúc là tượng trưng của dương, tơ là âm. Âm- dương kết nối để tạo nên sự hài hòa rất riêng của âm nhạc phương Đông.
 
Chương trình “ Nhạc tiếng tơ” bao gồm phần trưng bày Triển lãm Nhạc cụ dân tộc cổ truyền của 5 bộ môn ca nhạc truyền thống: Chèo có: Trống đế, Thanh la, Trống cái, Trống bản.., Tuồng có: Trống cái, Trống chiến, Đồng la, Chiêng, Kèn, Đàn nhị, Đàn Nguyệt, Tam thập lục.., Hát Xẩm có: Hồ, Trống mảnh, Sênh, Sửa… , Hát Văn có Trống, Phách, Thanh la, Đàn Nguyệt, Sáo.., Ca trù có: Trống, Đàn Đáy…cùng với một số cây đàn cổ truyền với sợi dây bằng Tơ tằm tự nhiên, đã được phục chế bởi bàn tay tài hoa của NSND Xuân Hoạch trong khuôn khổ dự án hợp tác văn hóa “ Đàn hát tiếng tơ”, qua sự hỗ trợ  của cơ quan hợp tác và phát triển Thụy Sĩ  SDC.
 
Ở mỗi khu vực trưng bày các nhạc cụ dân tộc sẽ có các hình ảnh minh họa, giới thiệu về các loại hình nghệ thuật truyền thống nêu trên. Cùng với triển lãm là phần biểu diễn nhạc tiếng tơ , đây là chương trình văn hóa âm nhạc truyền thống Việt Nam: Chèo, Tuồng, Hát Xẩm, Ca trù, Chầu văn do các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh cổ nhạc thực hiện.
 
BTC cho biết: Trong thời gian diễn ra Triển lãm từ 8/7- 28/7, tại tầng 3 của Trung tâm giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội sẽ có biểu diễn , giới thiệu các loại hình nghệ thuật truyền thống. Vào chiều ngày 10/7 tại đây, sẽ có chương trình giao lưu nghệ thuật âm nhạc truyền thống, giới thiệu nhạc cụ cổ truyền và các bộ môn ca nhạc cổ truyền.

Theo Tuấn Sơn (Báo Du Lịch)

Bạn đang đọc bài viết "Nhạc tiếng tơ" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.