Người con của buôn làng

28/11/2016 16:36

Theo dõi trên

12 năm công tác cũng ngần ấy năm Thiếu tá Rmah Thim-Đội trưởng Đội trinh sát, Phòng An ninh Dân tộc, Công an tỉnh Gia Lai bám địa bàn. Với phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng đồng bào”, anh trở thành chỗ dựa vững chắc cho dân làng, là tấm gương sáng trong đấu tranh chống phản động FULRO,“Tin lành Đê-ga”.

Năm 2004, Rmah Thim được giao nhiệm vụ bám địa bàn, vận động quần chúng, vạch trần âm mưu của bọn phản động, giữ bình yên cho những buôn làng. Ksor Lin (ở làng Rbai A, huyện Phú Thiện) từng là một trong những đối tượng FULRO cốt cán. Những ngày đầu Rmah Thim tiếp cận, Lin thường xuyên lánh mặt và xem anh như kẻ thù… Với sự kiên trì, lòng chân thành, mộc mạc, Rmah Thim từng bước cảm hóa, giúp Lin trở thành người tốt. Ksor Lin tâm sự: “Ngày đó, tôi nghe lời kẻ xấu trốn vào rừng. Sau đó, Rmah Thim nhiều lần gặp, động viên và đưa tôi ra trình diện trước chính quyền. Tôi nhận thấy, bản thân sống chui lủi, khổ cực, vợ con ở nhà thì vất vả, tôi thành khẩn khai báo và quyết tâm từ bỏ lầm lỗi để trở thành người tốt… Gia đình tôi có được hạnh phúc như ngày hôm nay là nhờ có Thim giúp đỡ. Tôi luôn biết ơn và xem Rmah Thim như người anh trai trong nhà vậy”.

Gần dân là bài học lớn từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Rmah Thim áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn sinh động của cuộc đấu tranh phòng-chống phản động FULRO. Anh luôn chịu khó và cần mẫn, dấu chân Rmah Thim hằn in hầu khắp các buôn làng. Cứ như thế, Thim đã thuyết phục, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỗi bằng những công việc cụ thể, giản dị và chân thành. Già làng Ksor Iơm (buôn Coma Piơng, xã Chroh Pơnan, huyện Phú Thiện) chia sẻ: Thim sống hòa nhã với mọi người, đặc biệt là với già làng, trưởng thôn, người uy tín… Khi nhắc đến Thim, mọi người cảm thấy tự hào và mến phục. Trước đây, nhiều người trong làng này theo FULRO, “Tin lành Đê-ga”. Được Thim và đồng đội giúp đỡ, cảm hóa, họ đã trở thành người tốt




Rmah Thim trao đổi cộng việc với già làng Ksor Iơm.

Thượng tá Đặng Văn Lợi-Trưởng phòng An ninh Dân tộc Công an tỉnh, cho biết: Từ những ngày đầu, đồng chí Thim đã ra sức học tập, ngoài nghiên cứu những tài liệu nghiệp vụ, đồng chí rất chịu khó học hỏi những kinh nghiệm từ các đồng chí đi trước. Trong những chuyên án đấu tranh bắt giữ các đối tượng FULRO, chúng tôi luôn tin tưởng giao cho đồng chí Thim những nhiệm vụ quan trọng và đồng chí đã cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cuối năm 2014, một số người đồng bào dân tộc thiểu số bị kẻ xấu lừa phỉnh vượt biên sang Campuchia, Thái Lan. Thời điểm này, Rmah Thim được lãnh đạo đơn vị điều động về phụ trách tổ địa bàn các huyện biên giới Ia Grai, Đức Cơ và Chư Prông để tăng cường đấu tranh ngăn chặn vượt biên. Hơn 60 trường hợp từng vượt biên được Rmah Thim và đồng đội phối hợp với chính quyền giúp đỡ họ quay về đoàn tụ bên gia đình, buôn làng.

Với những thành tích đạt được, Rmah Thim được Bộ Công an, Tổng cục An ninh nhân dân tặng bằng khen, nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở… Anh được Công an tỉnh lựa chọn tham dự hội nghị 10 năm Công an nhân dân làm theo 6 Điều Bác dạy và dự Hội nghị Điển hình tiên tiến khu vực Tây Nguyên.

(Theo Báo Gia Lai) 

Đỗ Hoàng
Bạn đang đọc bài viết "Người con của buôn làng" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.