Nghệ An: Khai mạc Lễ hội đường phố "Quê hương mùa sen nở"

17/05/2023 05:56

Theo dõi trên

Tối ngày 15/5/2023, Lễ hội đường phố "Quê hương mùa sen nở" diễn ra tại phố đi bộ Hồ Tùng Mậu (TP Vinh). Đây là một hoạt động trong khuôn khổ các hoạt động Lễ hội Làng Sen năm 2023 nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

thuy9876-1684246303.jpg
Đây là lần đầu tiên một Lễ hội đường phố đầy màu sắc được tổ chức tại phố đi bộ của thành phố Vinh nhằm tôn vinh di sản văn hóa của mỗi vùng miền, đưa di sản đến gần hơn với công chúng. Ảnh: Văn hóa Nghệ An

Lễ hội gồm 3 phần: Lung linh hồn quê xứ Nghệ, Hương sen hội tụ và Sắc màu văn hóa và có sự tham gia hơn 900 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An; 21 Đoàn nghệ thuật quần chúng các huyện, thành, thị tỉnh Nghệ An; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa và các nhóm nhảy thành phố Vinh. 

Tại không gian lễ hội này, các loại hình nghệ thuật truyền thống, di sản văn hóa tiêu biểu, độc đáo của nhiều vùng, miền dân tộc được tái hiện như: diễn Tuồng (huyện Yên Thành), múa khèn Mông (huyện Quế Phong), rước kiệu bay (tục chạy ói trong Lễ hội đền Cờn - Thị xã Hoàng Mai), hát Ca trù (Diễn Châu), diễn xướng dân ca Ví, Giặm, trình diễn nghi lễ Xăng khan dân tộc Thái (huyện Quỳ Châu), lễ đón tiếng sấm đầu năm của đồng bào Ơ Đu (huyện Tương Dương), trình diễn trò diễn Xuân Phả của tỉnh Thanh Hóa…

thuy99651-1684246521.jpg
Lễ hội gồm 3 phần: Lung linh hồn quê xứ Nghệ, Hương sen hội tụ và Sắc màu văn hóa

Lễ hội đã đem đến cho công chúng những cảm nhận mới mẻ, sâu sắc hơn về những giá trị, tinh hoa văn hóa của các dân tộc tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ. Qua đó, mỗi người sẽ được truyền tải thêm ngọn lửa đam mê và tinh thần trách nhiệm trong gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Lễ hội đường phố “Quê hương mùa sen nở” là sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn, khẳng định một Nghệ An giàu bản sắc văn hóa đang phát triển hội nhập trở thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch của đất nước. Lễ hội này góp phần làm phong phú thêm chuỗi hoạt động Lễ hội Làng Sen năm 2023 và kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để mỗi người dân, du khách khi đến với quê hương Bác có thêm những ấn tượng sâu đậm, những kỷ niệm đẹp về miền quê Ví, Giặm với con người không chỉ dung dị, ân tình mà còn thực sự tài hoa, sáng tạo và tâm hồn thấm đẫm chất thơ.

thuy00601-1684246693.jpg
Lễ trao giải liên hoan tiếng hát làng Sen tỉnh Nghệ An năm 2023

Nguyễn Diệu
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Khai mạc Lễ hội đường phố "Quê hương mùa sen nở"" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.