Nam Thiên Nhất Trụ: Ngôi chùa Một Cột giữa lòng Sài Gòn

08/11/2016 16:33

Theo dõi trên

Ngôi chùa là một phiên bản độc nhất vô nhị của Diên Hựu Tự ở Hà Nội được dựng lên ở xứ sở phương Nam nhằm vẽ lại một thoáng lịch sử trong giấc mơ của Vua Lý Thái Tông, ngôi chùa được dựng lên với hình dáng của một đài sen vươn lên mạnh mẽ giữa lòng hồ sen.


Nam Thiên Nhất Trụ - chùa Một Cột được khai sơn ngày 8 tháng 4 năm 1958 bởi Hòa thượng Thích Trí Dũng và một đệ tử tục danh Đỗ Thị Vinh (pháp danh Đức Hiển nay đã xuất gia) đã yểm trợ ngài tạo lập nên - Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM  

So với chùa Một Cột ở Hà Nội, kiến trúc chùa Một Cột miền Nam chỉ khác chất liệu xây dựng. Trong khi chùa Một Cột Hà Nội được xây bằng gỗ lim thì chùa Một Cột miền Nam được xây bằng bê tông cốt thép. Nhưng dù có là chất liệu gì, việc xây chùa cũng thể hiện sự đoàn kết, tấm lòng hướng về thủ đô của người dân Việt.

Nhìn từ cổng Tam quan có thể dễ dàng nhận thấy sự khang trang trong nét thanh tịnh chốn thiền môn. Chùa Một Cột giữa hồ Long Nhãn như một đài sen trên mặt hồ hướng lên bầu trời với ý niệm cao cả về sự hòa bình, thống nhất, toàn vẹn của dân tộc, sự bình an, hạnh phúc của người dân đất Việt.

Trên mặt hồ, Nam Thiên Nhất Trụ mang hình dáng như một búp sen lớn vươn lên  với những đường nét hoa văn hết sức tinh tế khiến cho những ai đến đây đều phải cúi mình và dẹp bỏ bản ngã bởi không gian thanh tịnh mà chùa mang lại. Đặc biệt hơn, khi vừa bước vào chùa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp uy nghi của chùa vừa được hòa mình vào cảnh vật trong xanh ở đây mọi người như dứt đi mọi phiền não trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Phía sau Nam Thiên Nhất Trụ là chánh điện được bài trí tôn nghiêm với kết cấu ba gian, gian giữa thờ Đức Thích Ca Mâu Ni Phật, hai gian bên thờ Đức Quán Thế Âm Bồ - tát và Đức Địa Tạng Bồ - tát.




Gian thờ phật phía trong chánh điện - Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Sau chánh điện là nhà lưu niệm Hòa thượng Thích Trí Dũng, bảo tháp Nam Thiên. Đặc biệt khi đến đây mọi người sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Đức Địa Tạng Bồ - tát đúc bằng 61kg kim loại quý, tượng Phật A Di Đà đồ sộ, tượng Phật Thích Ca ngồi thiền dưới cội bồ đề...

Với vẻ đẹp đó, hàng năm Nam Thiên Nhất Trụ đón hàng triệu du khách cũng như tín đồ Phật tử đến đây tham quan và chiêm bái.




Chùa được xây dựng phỏng theo kiến trúc chùa Một cột ở Hà Nội - Ảnh: Báo Dân Việt

 
Có thể nói, Nam Thiên Nhất Trụ như là nơi để những người con xứ Bắc xa quê có cơ hội được chiêm ngưỡng chùa Một Cột ngay tại giữa lòng Sài Gòn rộn ràng, nhộn nhịp này, cũng như để người dân miền Nam thỏa lòng nhớ thương, khát ngưỡng một lần được đến Thủ đô để diện kiến chùa Một Cột lịch sử.

Linh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Nam Thiên Nhất Trụ: Ngôi chùa Một Cột giữa lòng Sài Gòn" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.