Thanh Hoá: Một lớp học trường huyện có 100% đậu Đại học nguyện vọng 1

29/09/2022 11:13

Theo dõi trên

Dù là một trường huyện, song 100% học sinh lớp 12 A4 Trường THPT Nông Cống 1, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã đậu Đại học nguyện vọng 1. Đặc biệt, ngôi trường các em theo học đều là những trường điểm, top đầu của cả nước.

100% đậu đại học, nhiều em trúng tuyển trường top đầu

Những ngày này, thầy giáo Lê Văn Nam - Giáo viên dạy Toán trường THPT Nông Cống 1 luôn nhận điện thoại chúc mừng từ phụ huynh cùng các bạn bè, đồng nghiệp. Thầy Nam là một trong những giáo viên chủ nhiệm ở Thanh Hóa có học sinh 100% đậu Đại học nguyện vọng 1. Khi biết được thông tin này, thầy Nam bảo, bản thân rất vui và tự hào vì những nỗ lực của thầy và trò đều được đền đáp xứng đáng.  

Nói về lớp học cũ của mình, thầy Nam kể: Lớp 12A4 có 41 học sinh, trong 3 năm học qua, lớp có nhiều bạn thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải cao. Đặc biệt, toàn bộ 41 học sinh đăng ký xét tuyển vừa qua đều đậu đại học. Một số em có điểm số cao trên 27, 28 điểm, đậu trường top đầu của cả nước như Học viện ngoại giao, Đại học sư phạm 1 Hà Nội, Đại học Bách khoa, Đại học kinh tế Quốc dân, Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học kiến trúc; Đại học Y, Dược Thái Bình…

thay-nam-4-1664421994.jpg
Thầy Nam hướng dẫn học sinh giải Toán trong giờ dạy

Theo thầy Nam, mỗi bạn trong lớp có 1 tích cách, 1 ước mơ, ngay từ đầu năm cấp 3, thầy cũng như nhà tường phối hợp với gia đình định hướng cho các em về lựa chọn khối học, môn học đúng với sở trường, đam mê từ đó các em dễ dàng khi đứng trước việc lựa chọn ngành, nghề phù hợp. Vì vậy hầu hết các học sinh trong lớp đều theo định hướng của thầy, việc vui hơn khi các em đều đạt được nguyện vọng.

“Đa phần gia đình các em trong lớp đều ở nông thôn, điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn. Cũng có nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng các em đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Việc các em trong lớp đều đỗ đại học khiến tôi và các giáo viên trong trường rất vui mừng” - Thầy Nam tâm sự.

Vui mừng khi nhận kết quả trúng tuyển vào trường Đại học kinh tế Quốc dân, em Lê Thị Ngọc Minh cựu học sinh lớp 12A4 trường THPT Nông Cống 1 gửi lời cảm ơn đến thầy giáo chủ nhiệm cùng các thầy cô trong trường. “Thầy Nam không chỉ là thầy giáo truyền cho em hành trang kiến thức, để em tự tin bước vào giảng đường đại học mà còn thầy còn là người bạn lắng nghe mọi tâm sự của em, thầy cũng giống như bố mẹ dạy chúng em những điều hay lẽ phải trong cuộc sống” - Ngọc Minh chia sẻ.

thay-nam-2-1664421484.jpg
Với thầy Nam "bí kíp" để đưa mỗi "chuyến đò" thành công là yêu thương học sinh của mình

“Mình là một thực thể chứ không phải là bản sao”

Chia sẻ về "bí kíp" giúp học sinh đạt nhiều thành tích trong việc học, thầy Nam cho rằng, chìa khóa của sự thành công trong việc học chính là yêu thương học sinh. Truyền đạt cho các em hiểu được mục đích sống, lý tưởng sống. Bên cạnh đó, dạy cho các em kỹ năng sống trong những buổi sinh hoạt ở lớp. “Mỗi buổi sinh hoạt ở lớp, tôi khuyến khích các em thể hiện tài năng như ca hát, múa, nhảy, cắm hoa, giải Toán nhanh,… cuối buổi thầy và các bạn trong lớp chấm điểm, bạn nào thắng sẽ được nhận quà. Qua những buổi sinh hoạt như vậy, tôi biết được tính cách của các bạn, bạn nào tính cách trầm, bạn nào cởi mở,… để định hướng nghề nghiệp phù hợp” - Thầy Nam nói.

Theo thầy Nam, những bạn nhanh nhẹn, cởi mở, linh hoạt thì thầy định hướng học khối ngành kinh tế, đối ngoại; những bạn tính cách trầm, ít nói thầy định hướng học Y, Dược,…

thay-nam-3-1664421484.jpg
Thầy Nam chụp ảnh cùng học trò của mình trong ngày tuyên dương, khen thưởng

Gần 20 năm trong nghề, có nhiều kỷ niệm đã rơi vào lãng quên nhưng với thầy Nam những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi luôn ở trong tâm trí thầy. Thầy Nam kể, cách đây mấy năm, thầy có gặp học sinh Lê Tiến Đạt, bạn ấy không thuộc vùng tuyển sinh của nhà trường, tuy nhiên, khi thấy được tố chất và niềm đam mê học Toán, thầy đã khuyên em thi vào Nông Cống 1. Không phụ lòng thầy, năm ấy Đạt đạt giải nhất môn Toán của tỉnh. Hiện giờ, Đạt đang học năm 3 trường Đại học Bách khoa.

Rồi mới đây, thầy Nam bị thương, phải nối gân ở bệnh viện Việt Đức, nhiều học sinh biết thầy bị ốm, đến thăm. Còn có học sinh hiện là bác sỹ, y sỹ trong bệnh viện đến thăm khám, rửa vết thương, thay băng cho thầy. “Nhìn các em khôn lớn, trưởng thành, trở thành những người có ích cho xã hội, bản thần người làm thầy thấy rất vui, tự hào” - Thầy Nam hồi hởi.

Là một cựu học sinh của trường, ước mơ của thầy Nam phải làm thế nào để chất lượng dạy và học của ngôi trường mình gắn bó ngày càng được nâng lên. Chính vì thế, hơn 10 năm công tác tại trường, thầy luôn tìm tòi, sáng tạo cách học hay, mới để truyền đạt cho học sinh. “Mỗi học sinh là một thực thể, chứ không phải là cái máy phô tô, một bản sao, các bạn cần có sự sáng tạo, là thầy giáo luôn động viên, khích lệ các bạn khơi dậy niềm đam mê” - Thầy Nam tâm sự.

thay-nam-5-1664421787.jpg
Thầy Nam tạo ra phong trào thi nhau học tập chính lớp mình chủ nhiệm

Không chỉ truyền đạt cho học sinh vững vàng tri thức mà thầy còn rèn cho những học trò của mình thói quen rèn luyện sức khỏe, tập thể dục hằng ngày. Thầy Nam cho biết, cứ 5 đến 6 giờ sáng, mỗi bạn trong lớp phải nộp cho thầy 1 video về tập thể dục, các bạn nam thì hít đất, tập xà, tập tạ; Các bạn nữ có thể nhảy dây, hoặc chạy. Bởi theo thầy, con người cần có tri thức nhưng cũng cần có một cơ thể khỏe mạnh mới có thể làm việc, cống hiến cho xã hội. Nghe lời thầy, phong trào tập thể dục trong lớp không chỉ dừng lại ở “bài tập”, “nhiệm vụ” mà dần trở thành niềm đam mê của mỗi học sinh khi khởi đầu một ngày học mới.

Ông Nguyễn Văn Giáp - Phó hiệu trưởng trường THPT Nông Cống 1 cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng thầy và trò trường THPT Nông Cống 1 đã rất nỗ lực cố gắng. Gần 60 trôi qua, trường THPT Nông Cống 1 có bề dày truyền thống luôn đứng trong top 10, 20 của tỉnh. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp của nhà trường 100%, điểm trung bình thi tốt nghiệp năm 2022 là 6,875 xếp thứ 11 trên gần 90 trường toàn tỉnh. Đặc biệt, trường có 308 em đăng ký xét tuyển Đại học thì có 282 em đỗ nguyện nguyện 1.

thay-nam-6-1664421916.jpg
Thầy Nam cùng các học sinh lớp 12A4 - lớp có 100% học sinh đậu Đại học nguyện vọng 1
“Thầy Nam là một giáo viên trẻ, nhiệt huyết, yêu nghề, thầy đặc biệt quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, thầy còn tạo nên một môi trường thi đua học tập, gây quỹ khuyến học tặng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi và các bạn có thành tích học tập tốt ngay tại lớp. Những năm học trước, lớp thầy Nam chủ nhiệm có tỷ lệ đậu Đại học cao. Năm nay vui hơn, khi 100% học sinh của lớp 12A4 đậu Đại học nguyện vọng 1, nhiều em đậu vào trường điểm của cả nước” - Thầy Giáp phấn khởi nói.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hoá: Một lớp học trường huyện có 100% đậu Đại học nguyện vọng 1" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.