Lưu giữ và trao truyền giá trị lịch sử, văn hóa địa phương thông qua Đình làng Kĩa

31/05/2023 11:07

Theo dõi trên

Năm nào cũng vậy, cứ vào những ngày cận kề mồng 10 - 11/4 Âm lịch, người dân Mỹ Trung (xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) lại tạm gác công việc thường ngày để chuẩn bị cho ngày giỗ của Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng tại Đình làng Kĩa. Riêng năm nay, các hoạt động chuẩn bị và tổ chức lễ hội còn trở nên rộn ràng, phấn khởi hơn bao giờ hết với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân địa phương. Tất cả đều vui mừng, tự hào đón nhận tin vui vì trong ngày kị Thánh năm nay, Đình làng Kĩa chính thức được vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

a11-252345623463-1685505627.jpg
Các ngả đường dẫn về khu vực lễ hội Đình làng Kĩa rợp bóng cờ hoa. Ảnh: Phạm Dũng

Đoàn kết cho ngày hội lớn của quê hương

Đình làng Kĩa được các thế hệ cha ông của người dân làng Mỹ Trung xây dựng vào thời Hậu Lê, khoảng thế kỷ 17 - 18 để thờ tự và tri ân công đức của Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng (vị trung thần triều Lý) và phối thờ hai vị Tây Hải Đại Vương, Bắc Nhạc Đại Vương (con Lạc Long Quân và Âu Cơ). Đây là những người đã có nhiều công lao khai hoang mở đất làng Kĩa khi xưa từ một vùng ven biển hoang vu, đầm lầy thành một cộng đồng làng xã đông vui, no ấm như ngày nay.

Không chỉ là nơi thờ tự, Đình làng Kĩa còn là nơi sinh hoạt cộng đồng từ bao đời nay của người dân làng Kĩa và chứng tích nhiều sự kiện lịch sử cách mạng quan trọng trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ xâm lược và thống nhất đất nước. Mới đây, căn cứ theo các giá trị kiến trúc và lịch sử, Đình đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh. Buổi lễ trao tặng Bằng xếp hạng được lựa chọn tổ chức trang trọng đúng vào dịp lễ kị Thánh (11/4 Âm lịch) năm nay.

Có mặt từ rất sớm tại Đình làng để cùng người dân chuẩn bị cho ngày hội lớn của quê hương, ông Vũ Xuân Tuyền - Chủ tịch HĐQT HTX Mỹ Trung nở nụ cười rất tươi, hồ hởi nói: “Chưa bao giờ hội đình làng vui như năm nay. Kể từ khi thông tin Đình làng Kĩa được công nhận là di tích cấp tỉnh, các hội viên thuộc các chi hội, đoàn thể và bà con dân làng ai nấy đều rất phấn khởi, tự hào. Ai cũng muốn đóng góp phần công sức để ngày kị Thánh và đón nhận Bằng xếp hạng di tích năm nay diễn ra trang trọng, đủ đầy và ý nghĩa”.

a22-25436346-1685505686.jpg
Đội múa lân tưng bừng rước Bằng xếp hạng di tích về Đình làng Kĩa. Ảnh: Phạm Dũng

Để huy động các tầng lớp nhân dân địa phương tham gia vào các hoạt động hậu cần phục vụ cho ngày lễ chính, Ban Tổ chức trước đó đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên chuẩn bị các điều kiện để tổ chức nhiều hoạt động trước và trong buổi lễ. Công tác chuẩn bị phần lễ kị Thánh được các cụ cao niên trong làng đảm đương thực hiện. Chi đoàn Thanh niên các xóm được phân công chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu và dọn dẹp sân bãi để tổ chức các trò chơi dân gian, như: đấu vật, bịt mắt bắt vịt, đi cầu kiều trên hồ hay múa lân mừng hội... Các chi hội phụ nữ thì chủ động vệ sinh môi trường và tập luyện các tiết mục văn nghệ chào mừng tại Nhà văn hóa của xóm từ nhiều ngày nay, được bà con trong làng nhiệt tình cổ vũ.

Bởi thế, những ngày này, ai có dịp về Mỹ Trung sẽ nhận thấy sự khang trang và không khí tưng bừng, rộn ràng ở khắp các ngả đường, ngõ xóm. Không gian làng xóm phong quang, sạch đẹp. Băng rôn, khẩu hiệu và cờ Tổ quốc, cờ hội, cờ đuôi nheo được trang trí rực rỡ, với đủ sắc màu, đua nhau tung bay phấp phới trên khắp các ngả đường hướng về khu vực lễ hội của Đình làng.

a33-3-25252-1685505747.jpg
Bà con dân làng tụ hội về sân Đình dự ngày hội lớn của quê hương. Ảnh: Phạm Dũng

Thủ tục, chương trình và mời khách tham dự lễ hội được Ban Tổ chức nhanh chóng hoàn tất. Những thành viên trong các đội cờ, đội tế, múa lân cũng bắt đầu luyện tập để chuẩn bị tham dự lễ hội. Không khí chuẩn bị cho ngày hội chính rất sôi nổi, rộng khắp đến từng ngõ xóm, gia đình. Tất cả đều sẵn sàng cho chính lễ kị Thánh và sự kiện trọng đại của quê hương - ngày chính thức đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh của ngôi đình có lịch sử đã gần 400 trăm năm tuổi.

Lưu giữ và trao truyền lịch sử, văn hóa làng Kĩa 

Ông Phạm Văn Biểu - Thủ từ Đình làng Kĩa cho biết: “Ngày kị Thánh được tổ chức theo truyền thống vào ngày 11/4 Âm lịch. Nhưng kể từ nhiều ngày nay, nhất là trong ngày mồng 9/4 Âm lịch, các cụ cao niên trong làng đã luôn có mặt tại Đình từ sớm để tiến hành nghi thức mộc dục, bao sái đồ thờ tự và trang hoàng cho nơi hành lễ thật trang trọng, linh thiêng để chuẩn bị cho tế thánh và đón bằng di tích vào ngày 11/4”. 

Trong ngày lễ chính, bà con dân làng tề tựu đông đủ tại Đình để tham dự lễ dâng hương và tế cáo thần linh. Nghi thức dâng hương được tổ chức rất trọng thể và trang nghiêm. Lễ vật dâng cúng Thánh vào dịp này chủ yếu là hương, hoa, trà, quả, cháo hoa, rượu trắng,… Tuy vật chất giản dị nhưng đó chính là thành quả trong một năm mà nhân dân trong làng đã vất vả làm ra dâng lên Thánh để cầu mong mọi sự tốt lành.

va-2523463467-1685505799.jpg
Lễ vật giản dị nhưng là tấm lòng thành của người dân Mỹ Trung dâng lên Thánh để tỏ lòng biết ơn và cầu cho dân làng ấm no, hạnh phúc. Ảnh: Duy Hưng

Khi các nghi thức hoàn tất, đại diện Ban Tổ chức đọc tóm tắt thân thế sự nghiệp của Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng để dân làng hiểu rõ về công lao to lớn của ông đối với quê hương, đất nước. Sau đó, đội tế nam quan trong tiếng nhạc lễ, với trang phục mũ áo chỉnh tề tiến hành nghi thức dâng hương, dâng rượu, dâng trà và đọc bài văn tế cầu thần linh cho dân làng được ấm no, hạnh phúc. 

Cũng trong ngày này, đại diện các cơ quan nhà nước các cấp của tỉnh Nam Định đã về dự và chính thức trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh của Đình làng Kĩa cho đại diện địa phương. Sự ghi nhận này của Nhà nước với Đình làng Kĩa là niềm vinh dự, tự hào đối với người dân Mỹ Trung trong suốt quá trình gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa mà cha ông để lại từ nhiều đời nay.

ad-2363463634-1685505848.jpg
Đại diện chính quyền xã Thành Lợi và người dân làng Mỹ Trung đón nhận Bằng xếp hạng di tích Đình làng Kĩa. Ảnh: Phạm Dũng

Nhân dịp này, làng cũng mở hội rộng rãi hơn các năm trước với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao chào mừng, thu hút sự tham gia hào hứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân  khắp làng trên, xóm dưới, quy tụ về khu vực sân Đình.

Sự kiện Đình làng Kĩa tưng bừng mở hội và vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cũng làm nức lòng những người con đang công tác ở xa quê hương. Anh Lê Văn Cường – một trong số những người con của làng Mỹ Trung hiện đang công tác trong lĩnh vực bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh trong suốt những ngày qua luôn hướng về quê hương với niềm xúc động và tự hào. 

va-25234634637373-1685505895.jpg
Nhiều tiết mục giao lưu văn nghệ mừng ngày hội quê hương. Ảnh: Phạm Dũng
va-236346347347-1685505997.jpg
Đại diện chính quyền xã Thành Lợi và HTX Mỹ Trung chúc mừng các đội văn nghệ của các xóm tham gia ngày hội. Ảnh: Phạm Dũng

“Mặc dù không có điều kiện trực tiếp về dự lễ hội của Đình làng trong ngày trọng đại này, nhưng những người con xa quê như chúng tôi vẫn luôn hướng về và ủng hộ quê hương. Tôi vẫn luôn cập nhật thông tin sôi động về hội làng hàng ngày thông qua người thân và các hội nhóm của xóm làng trên mạng xã hội. Chúng tôi rất trân trọng và tự hào về truyền thống của Đình làng. Hi vọng các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của làng sẽ tiếp tục được gìn giữ, phát huy cho tới muôn đời sau” - Anh Cường nói.

a1254-235236346-1685505959.jpg
Môn đấu vật truyền thống biểu diễn tại lễ hội cổ vũ tinh thần thể thao và tôn vinh tinh thần thượng võ. Ảnh: Hải Vân

Với người dân Mỹ Trung từ nhiều đời nay, Đình làng Kĩa không chỉ là công trình văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật độc đáo và giàu giá trị, mà còn là nơi lưu giữ, trao truyền lịch sử, đồng thời là nơi để nhân dân thể hiện lòng tôn kính, biết ơn đối với các vị thánh, thần và cầu mong những điều tốt đẹp, bình an đến với gia đình và quê hương, đất nước. 

Việc chuẩn bị và tổ chức thành công sự kiện đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh của Đình làng Kĩa trong dịp kị Thánh một lần nữa tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, gắn bó của chính quyền xã Thành Lợi và nhân dân làng Mỹ Trung trong việc gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa của quê hương và chung sức xây dựng làng xóm ấm êm, hạnh phúc. 

Huy Đoàn
Bạn đang đọc bài viết "Lưu giữ và trao truyền giá trị lịch sử, văn hóa địa phương thông qua Đình làng Kĩa" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.