Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà 2016

09/08/2016 09:20

Theo dõi trên

Tại lễ hội truyền thống đền Bảo Hà 2016, Ban Tổ chức sẽ công bố Quyết định của Bộ VHTTDL công nhận Lễ hội đền Bảo Hà là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.



Đền Bảo Hà là nơi có phong thủy độc đáo, uy nghi.

Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà 2016 sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 17-19/8 (tức ngày 15-17/7 âm lịch) tại đền Bảo Hà (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ công lao của danh tướng Hoàng Bảy - một anh hùng miền sơn cước có công đánh giặc phương Bắc, bảo vệ bờ cõi và cửa ải đất nước vào cuối triều Lê (1740 - 1786). Qua đó, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc của các thế hệ sau.

Đây cũng là dịp để nhân dân địa phương và du khách thập phương cầu nguyện cho một năm mưa thuận, gió hòa, bình yên, hạnh phúc. Đồng thời giới thiệu với du khách về nét đẹp văn hóa các dân tộc địa phương, quảng bá về tiềm năng thế mạnh, thu hút đầu tư vào du lịch văn hóa tâm linh ở Bảo Hà nói riêng và Lào Cai nói chung.




Lễ hội Đền Bảo Hà năm nay còn tổ chức chọi trâu để phục vụ du khách.

Lễ hội gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm với các nghi lễ truyền thống như: lễ rước kiệu, lễ dâng hương, lễ tế dân gian. Lễ tế rước chính năm nay sẽ được tổ chức vào sáng 19/8 (tức 17/7 âm lịch). Bên cạnh đó, phần hội kéo dài suốt ba ngày với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian độc đáo như: chọi trâu, kéo co, trình diễn các loại hình nghệ thuật dân tộc,…

Năm nay, các hoạt động phần lễ và phần hội có sự khác biệt so với mọi năm, đó là: tất cả các thôn, bản của xã Bảo Hà đều có kiệu lễ; học sinh THCS mặc đồng phục quàng khăn đỏ đi sau; chính quyền xã còn tổ chức hội chọi trâu để đáp ứng nhu cầu của người dân trong vùng và phục vụ du khách.

Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị để phục vụ lễ hội đã cơ bản được hoàn tất. Các đơn vị chức năng đã họp thống nhất phương án, kế hoạch để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, ngăn ngừa tội phạm... với mong muốn phục vụ nhân dân và du khách tốt nhất trong dịp này.

(Theo Làng Việt)

PV
Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội truyền thống đền Bảo Hà 2016" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.