Khám phá du lịch cộng đồng tại bản Ngàm, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn

20/06/2022 21:47

Theo dõi trên

Bản Ngàm, xã Sơn Điện, huyện vùng cao Quan Sơn tỉnh Thanh Hóa với vẻ đẹp nguyên sơ, ẩn mình trong những cánh rừng ngút ngàn đang là điểm du lịch hấp dẫn cho những du khách thích trải nghiệm du lịch cộng đồng khi đến với rẻo cao xứ Thanh.

ban-ngam-2-1655724792.jpg
Du khách trải nghiệm lội suối ở bản Ngàm

Sau gần một giờ đồng hồ di chuyển bằng xe máy từ thị trấn Sơn Lư, ngược lên biên giới theo Quốc lộ 217 chúng tôi cũng đã có mặt tại bản Ngàm, xã Sơn Điện. Dưới cánh rừng bát ngát, bình minh ở bản Ngàm thật trong trẻo. Những ngôi nhà sàn hãy còn ngái ngủ trong lớp sương mỏng của ngày hè tạo nên không khí mát lành nơi đây. Trên những con đường nhỏ ngoằn nghèo ở bản Ngàm đầy hoa, mùi thơm của hoa hồng quế hòa quện với hương thơm của hoa cúc đã hình thành nên một mùi thơm quyến rũ, khó quên.

ban-ngam-11-1655724577.jpg
Những con đường xanh ngút ngàn ở bản Ngàm

Dẫn chúng tôi đi trải nghiệm du lịch cộng đồng tại bản Ngàm, anh Lò Văn Tứ - Phó trưởng bản Ngàm cho biết, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm gần đây các hộ dân ở Bản Ngàm đã chú trọng đầu tư, chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa và sắm sửa một số vật dụng thiết yếu phục vụ du khách thăm quan và lưu trú tại nhà. Đến nay cả thôn đã có hơn 20 hộ tham gia làm dịch vụ du lịch cộng đồng với mối liên kết chặt chẽ để tạo điều kiện tốt nhất cho du khách đến trải nghiệm.

Đến bản Ngàm, du khách sẽ được khám phá những nét văn hóa độc đáo trong đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, thông qua các món ẩm thực độc đáo của dân tộc và các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ với cư dân nơi đây. Bên cạnh đó, du khách sẽ được nghỉ ngơi thư giãn, tắm mó nước dẫn từ đầu nguồn khe suối về, hay xuôi bè đánh cá trên sông Luồng. Ngoài ra du khách có thể đi xúc tôm cá bên suối và tận hưởng nét độc đáo trong cuộc sống của đồng bào Thái, cùng nghỉ ngơi trong ngôi nhà sàn rộng rãi với chăn, đệm sạch sẽ, thơm tho do chính đồng bào làm ra…

ban-ngam-1-1655724577.png
Du lịch cộng đồng ở banr Ngàm đang dần được du khách biết đến

Nằm bên con sông Luồng thơ mộng và hùng vĩ, bản Ngàm lúc hoàng hôn rũ bóng êm đềm. Ánh mặt trời in bóng xuống sông Luồng sóng sánh cứ thế vỗ vào hai bên bờ nhẹ nhàng, êm ái. Những cô gái Thái trò chuyện rôm rả làm cho buổi chiều ở bản Ngàm thêm tươi vui, rộn rã.

Thật thiếu sót nếu đến bản Ngàm mà không thưởng thức ẩm thực nơi đây. Dưới bàn tay khéo léo của người phụ nữ dân tộc Thái, những món ăn mang đậm hương vị bản làng sẽ được bày biện lên mâm cơm phục vụ du khách, như cá suối nướng than củi; canh uôi; cơm lam; rượu cần...

ban-ngam-3-1655724578.png
Những ngôi nhà sản ẩn mình trong tán rừng xanh

Khi bóng tối dần chiếm lĩnh không gian ở bản Ngàm cũng là lúc ánh đèn ở hai bên đường được bật sáng. Ánh điện chiếu xuống không cành cây, khóm hoa trong không gian yên tĩnh, bầu không khí trong lành tạo cho du khách cảm giác dễ chịu. Đây cũng là lúc du khách được thưởng thức những điệu xòe, điệu khặp dặt dìu, uyển chuyển cũng là nét đẹp văn hóa sẽ khiến cho những ngày thư giãn của du khách trở nên thêm phần thú vị.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Khám phá du lịch cộng đồng tại bản Ngàm, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.