Khai quật thăm dò dấu tích Lăng mộ Hoàng đế Quang Trung

06/10/2016 16:41

Theo dõi trên

Theo quyết định của Bộ VHTT&DL, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên-Huế sẽ phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành đào 5 hố thăm dò khảo cổ với diện tích 22 m2 tại khu vực gò Dương Xuân (Trường An, TP. Huế).



Các nhà nghiên cứu khảo sát khu vực chùa Thiền Lâm và vùng phụ cận nơi được cho rằng từng tồn tại Cung điện Đan Dương - Ảnh: Thanh Niên Online

Theo đó, từ ngày 30/9 đến 15/10, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành khai quật thăm dò tại gò Dương Xuân (Trường An, TP. Huế, Thừa Thiên-Huế), nơi nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng là địa điểm chôn cất Hoàng đế Quang Trung.

Trong thời gian thăm dò, các cơ quan chức năng có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản hiện vật thu thập được, tránh hư hỏng và thất lạc; báo cáo Bộ VHTT&DL phương án phát huy giá trị hiện vật và đặc biệt là không được công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận với cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa. Đồng thời, cần chú ý bảo vệ địa tầng di tích, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân bảo vệ di sản văn hóa tại địa phương.

Theo kế hoạch, chiều 6/10, lễ động thổ được tiến hành để bắt đầu quá trình đào thăm dò khảo cổ.

Theo nghiên cứu về lăng mộ Hoàng đế Quang Trung của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân đã được Viện Sử học xuất bản vào năm 1992 và Nhà xuất bản Thuận Hóa tái bản năm 2007, Lăng mộ của Hoàng đế Quang Trung rất có thể là cung điện Đan Dương, được hình thành từ cung điện mùa đông của chúa Nguyễn Phúc Khoát (thuộc phủ Dương Xuân, nằm trên gò Dương Xuân).

Cơ sở nghiên cứu của ông Nguyễn Đắc Xuân dựa vào câu: “Cung điện Đan Dương là sơn lăng phụng chứa bảo y tiên hoàng ta” - câu nguyên chú trong tác phẩm Cảm hoài, tập Hoàng hoa đồ phả của Ngô Thì Nhậm, một trọng thần của vua Quang Trung.

Cùng với nhiều nguồn tài liệu trong và ngoài nước, kết hợp với những phát hiện thực địa, ông Nguyễn Đắc Xuân cho rằng cung điện Đan Dương cũng chính là sơn lăng của hoàng đế Quang Trung và đã nhiều lần đề nghị ngành văn hóa cần thăm dò khảo cổ học để làm cơ sở kết luận.

(Theo chinhphu.vn)

Hồng Vân
Bạn đang đọc bài viết "Khai quật thăm dò dấu tích Lăng mộ Hoàng đế Quang Trung" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.