Hội thảo khoa học “Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo”

19/07/2016 16:06

Theo dõi trên

Ngày 15/7, Hội thảo khoa học “Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo” do Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đã diễn ra tại Quảng Ngãi.



Các đại biểu dự Hội thảo (nguồn: tuyengiao.vn)

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cùng đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa và các nghệ nhân dân gian trên cả nước.

“Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo” là chủ đề có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo học giả trong nước. Thông qua hội thảo này, các giáo sư, học giả, nhà nghiên cứu sẽ cùng nhau chia sẻ các kết quả nghiên cứu, từ đó gợi mở ra những vấn đề mới nhằm đánh giá tổng hợp các tiềm năng và lợi thế về biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hội thảo đã tiến hành thảo luận và trao đổi về văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo với nhiều góc nhìn khác nhau như: văn hóa tín ngưỡng dân gian và lễ hội truyền thống các vùng biển, giá trị văn hóa biển trong ca dao, biển đảo với phát triển du lịch, các vấn đề sinh thái và lịch sử của biển, đảo, ứng xử của con người với biển, biển trong tâm thức người Việt Nam,....

Tiêu biểu trong đó có các tham luận: “Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo” của GS.TSKH Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; tham luận “Tín ngưỡng thờ thân biển của cư dân ven biển Nam Trung Bộ trong tương quan so sánh với tín ngưỡng cư dân ven biển Bắc Bộ” của PGS.TS Nguyễn Thị Huế;…

Nhân dịp này, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã trao Bằng Nghệ nhân dân gian cho 4 nghệ nhân ở Quảng Ngãi.

(Theo Cinet.vn)

D.H (TỔNG HỢP)
Bạn đang đọc bài viết "Hội thảo khoa học “Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo”" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.