Hội thảo Khoa học “Văn hiến Vĩnh Phúc - Truyền thống và hiện đại”

27/09/2016 23:45

Theo dõi trên

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thống nhất giao cho Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch tỉnh và các đơn vị liên quan phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam tổ chức Hội thảo "Văn hiến Vĩnh Phúc - Truyền thống và hiện đại" vào cuối tháng 10/2016, nhân kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Vĩnh Phúc (1/1/1997 – 1/1/2017).

 
Sáng 26/9/2016, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam Vũ Xuân Bân (bên trái) và Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc Trần Mạnh Định đã trao đổi thống nhất các bước triển kế hoạch Hội thảo khoa học nói trên.
 
Lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam GS Hoàng Chương đồng chủ trì Hội thảo. Tại đây GS Hoàng Chương sẽ có bài phát biểu đề dẫn về Hội thảo Khoa học “Văn hiến Vĩnh Phúc - Truyền thống và hiện đại”.
 
Ngoài hai bài phát biểu chào mừng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đang vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh viết tham luận với chủ đề “Văn hiến Vĩnh Phúc – Truyền thống và hiện đại”, hạn chót nộp bài tham luận đến ngày 15/10/2016 gửi về địa chỉ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bằng Email, Bưu điện theo địa chỉ của Sở VH, TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc. Địa chỉ: Số 2 đường Hai Bà Trưng - phường Đống Đa - TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc. ĐT:0211.3862.505 * Fax:0211.3847.773 * Email: sovhttdl@vinhphuc.gov.vn.
 
Dự kiến Hội thảo sẽ có hơn 40 tham luận của các nhà nghiên cứu hàng đầu, các cán bộ quản lý văn hóa ở Trung ương và tỉnh Vĩnh Phúc. Hội thảo tập trung khẳng định sự phong phú, đa dạng, đặc sắc, những nét riêng của kho tàng văn hóa Vĩnh Phúc – cả văn hóa vật thể và phi vật thể, đã được các thế hệ người Vĩnh Phúc sáng tạo nên qua trường kỳ lịch sử được phát hiện trong thời gian qua; Những kết quả nghiên cứu mới về văn hóa Vĩnh Phúc; Nêu bật những thành tựu cần phát huy, chỉ ra những tồn tại cần khắc phục của công tác quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản văn hóa Vĩnh Phúc trong cuộc sống hôm nay; Đề xuất, kiến nghị những giải pháp quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản văn hóa Vĩnh Phúc trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và mở cửa giao lưu hội nhập thế giới.

Vĩnh Phúc – một vùng đất cổ, thuộc trung tâm của nước Văn Lang thủa các Vua Hùng dựng nước. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, mảnh đất Vĩnh Phúc đã ghi dấu bao chiến công hiển hách của ông cha ta trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc; lắng đọng những tinh hoa văn hóa phản ánh sự sáng tạo và bản sắc riêng của văn hoá Vĩnh Phúc không ngừng được vun đắp qua thời gian, tỏa sáng hôm nay và mai sau.
 
Tổ chức Hội thảo khoa học “Văn hiến Vĩnh Phúc – Truyền thống và hiện đại” nhằm khẳng định và tuyên truyền quảng bá sâu rộng về sự phong phú, đặc sắc, những nét riêng của kho tàng di sản văn hóa – cả văn hóa hữu thể và văn hóa phi vật thể, đã được các thế hệ người Vĩnh Phúc sáng tạo qua trường kỳ lịch sử được phát hiện trong thời gian qua. Hội thảo sẽ là dịp nêu bật những thành tựu cần phát huy, chỉ ra những tồn taị, bất cập cần khắc phục của công tác quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản văn hóa Vĩnh Phúc trong cuộc sống hôm nay. Đồng thời kiến nghị những giải pháp quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa Vĩnh Phúc trong thời gian tới. Thông qua đó để quảng bá, thu hút  khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Vĩnh Phúc.
 
Hội thảo diễn ra trong một ngày (Ngày giờ cụ thể sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định sẽ thông tin tiếp đến bạn đọc), là một trong những hoạt động thiết thực mừng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Vĩnh Phúc (1/1/1997- 1/1/2017).
 
Tiến Dũng

Bạn đang đọc bài viết "Hội thảo Khoa học “Văn hiến Vĩnh Phúc - Truyền thống và hiện đại”" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.