Hoành tráng lễ hội lớn nhất miền Bắc vào mùa thu

27/08/2016 15:58

Theo dõi trên

Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc sẽ diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 10/9 (tức 10/8 âm lịch) đến hết ngày 20/9 (tức 20/8 âm lịch) với nhiều hoạt động được “nâng tầm” xứng với vùng đất địa linh, nhân kiệt xứ Đông.

Độc đáo

Theo ông Khổng Quốc Tuân, Giám đốc Trung tâm thông tin - xúc tiến du lịch tỉnh Hải Dương, Lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc là lễ hội lớn nhất ở miền Bắc vào mùa thu. Lễ hội năm nay nhằm tưởng niệm 716 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, 574 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi và tôn vinh công đức to lớn của Thiền phái Phật giáo Trúc Lâm. Lễ hội được diễn ra với các nghi lễ truyền thống như: Lễ khai ấn và ban ấn cho nhân dân, lễ rước bộ, lễ giỗ Đức Thánh Trần, lễ tưởng niệm ngày mất của Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, lễ cầu an và hội hoa đăng... Phần hội là các trò chơi dân gian truyền thống như: võ dân tộc, đánh gậy, đua thuyền truyền thống, diễn xướng hầu Thánh, trình diễn nghệ thuật múa rối nước…




Nghi lễ rước bộ ở lễ hội đền Kiếp Bạc. Ảnh BTC

Theo nhiều du khách, nét riêng đặc sắc nhất của Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc là Lễ rước bộ và Hội quân trên sông Lục Đầu, con sông chảy ngang qua Đền Kiếp Bạc. Trên chính dòng sông này, cách đây hơn 7 thế kỷ, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã cùng tướng sỹ miệt mài luyện tập. Khung cảnh lễ hội quân tưng bừng, hoành tráng trong khoảng không gian rộng, cả trên bờ và dưới lòng sông với hàng chục chiếc thuyền được chăng cờ hoa rực rỡ, cùng nhau biểu diễn ba diễn trình tái hiện chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông của dân tộc.

Đặc biệt, nhiều du khách đến với lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc còn mong muốn được chứng kiến và tham dự lễ ban ấn đền Kiếp Bạc. Bởi tại đây đang lưu giữ 4 ấn tín bằng đồng của Đức Thánh: Trần Triều Hưng Đạo Vương chi ấn, Quốc pháp Đại Vương, Vạn Dược Linh Phù và Phi thiên thần kiếm phù. Sau nghi lễ cúng Thánh và mật định, tuyên sớ cầu nguyện đức Thánh phù hộ quốc thái dân an, đại diện lãnh đạo tỉnh Hải Dương sẽ khai ấn Đức Thánh và ban cho người dân cùng các du khách với mong muốn được Đức Thánh Trần phù hộ, che chở và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống…

Giảm giá phòng nghỉ, miễn phí thuyết minh

Mùa lễ hội năm nay nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, không tắc nghẽn trong cả những ngày đông du khách về trảy hội nhất, những phương án phân luồng xe, bố trí bãi đỗ xe đã được chính quyền địa phương phối hợp với ngành công an lên kế hoạch thực hiện. Những người làm dịch vụ như trông giữ xe, bán hàng, chụp ảnh… đã được ký cam kết chỉ hoạt động theo sự quy định của Ban tổ chức, thu tiền theo giá niêm yết, giá vé, không chèo kéo khách, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm… Đội ngũ giữ an ninh, trật tự cho lễ hội cũng đã được tập huấn, bố trí hợp lý tại các khu vực trong hai khu di tích.Trước và trong những ngày diễn ra lễ hội, các đoàn kiểm tra liên ngành liên tục kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm có thể xảy ra.




Diễn xướng dân gian. Ảnh: BTC

“Nhằm thu hút đông đảo hơn du khách trong nước và quốc tế đến với khu di tích, danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc, trong dịp lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm nay, Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch phối hợp với Ban Quản lý di tích, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị xã Chí Linh đã xây dựng chương trình kích cầu, ưu đãi, giảm giá cho các doanh nghiệp lữ hành với mức giảm từ 10-30% so với giá niêm yết. Bên cạnh đó, đơn vị cử các cán bộ tổ chức thuyết minh miễn phí cho các đoàn khách tham quan khu di tích, danh thắng. Ngoài ra, các công ty lữ hành và du khách sẽ được hướng dẫn, cung cấp các thông tin cần thiết khác khi có nhu cầu”, ông Khổng Quốc Tuân cho biết.

(Làng Việt Online)

Nguyễn Trường
Bạn đang đọc bài viết "Hoành tráng lễ hội lớn nhất miền Bắc vào mùa thu" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.