Ghi danh Lễ hội truyền thống Ngũ linh từ (Hải Phòng) vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

14/03/2023 22:53

Theo dõi trên

Lễ hội rước Ngũ Linh Từ và tổ chức bơi thuyền cầu đảo của huyện Tiên Lãng gắn liền với ước vọng của người dân địa phương, cầu mong cho sự phồn thực no đủ, cho vạn vật không ngừng sinh sôi nảy nở.

le-hoi-ruoc-ngu-linh-tu-9190-1678809162.jpg
Lễ hội rước “Ngũ linh từ” được phục dựng lại vào năm 2013 - Ảnh: Báo Pháp luật

Bộ VHTTDL vừa có Quyết định số 467/QĐ-BVHTTDL về việc ghi danh Lễ hội truyền thống Ngũ linh từ, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đi kèm với quyết định trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Là vùng đất do phù sa hình thành nên có lẽ vì vậy mà các tín ngưỡng dân gian tại huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng) gắn liền với nền văn minh lúa nước. Trong đó phải kể đến lễ hội cầu đảo và lễ rước “Ngũ linh từ”, một trong những lễ hội tiêu biểu cho tục cầu nước trong tín ngưỡng thờ thủy thần của cư dân nông nghiệp vùng đồng bằng Bắc bộ.

Ngũ linh từ là 5 ngôi đền thiêng của huyện Tiên Lãng, bao gồm: Đền Để Xuyên (thôn Để Xuyên, xã Đại Thắng); đền Hà Đới (thôn Hà Đới, xã Tiên Thanh), đền Canh Sơn (thôn Vân Đôi) và đền Bì (thôn Tử Đôi,  đền ở xã Đoàn Lập), đền Gắm (thôn Cẩm Khê, xã Toàn Thắng). Ngũ Linh từ nằm ven sông Thái Bình và sông Văn Úc, thờ các vị anh hùng hào kiệt qua các thời kỳ.

Lễ hội rước Ngũ Linh Từ và tổ chức bơi thuyền cầu đảo của huyện Tiên Lãng gắn liền với ước vọng của người dân địa phương, cầu mong cho sự phồn thực no đủ, cho vạn vật không ngừng sinh sôi nảy nở. Trước đây lễ hội rước “Ngũ linh từ” và lễ hội cầu đảo thường được nhân dân nơi đây tổ chức mỗi khi trời hạn hán nhưng từ những năm 1946 trở lại đây, lễ hội không được duy trì do các ngôi đền đều bị chiến tranh tàn phá. Đến năm 2013, UBND huyện Tiên Lãng đã quyết định phục dựng lại lễ hội này.

Lễ hội rước Ngũ linh từ thể hiện lòng tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đối với các vị tiền nhân có công với dân, với nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đồng thời là những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương được gìn giữ, hun đúc truyền từ đời này sang đời khác. Lễ hội diễn ra trang trọng, vui tươi, an toàn, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham dự, thực sự là sinh hoạt tinh thần giàu bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của thành phố Cảng.

Theo disanxanh.cinet.vn
Bạn đang đọc bài viết "Ghi danh Lễ hội truyền thống Ngũ linh từ (Hải Phòng) vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.