Đền Ghênh (Văn Lâm - Hưng Yên) có phải là nơi phát tích của Hoàng Thái hậu Ỷ Lan

09/06/2022 08:37

Theo dõi trên

“Lịch sử không phải để tranh chấp, mà lịch sử là để trân trọng, bảo tồn và phát huy” - Đó là những gì chúng tôi thấy được, từ những chia sẻ của Ban quản lý đền Ghênh - Nơi được cho là phát tích và nguyên quán của Linh nhân Hoàng Thái hậu Ỷ Lan.

images1198407-tu-1654738606.jpg

Hiện tại, trên đất nước Việt Nam có khoảng 70 ngôi đền thờ bà Ỷ Lan, nhưng đặc biệt và đầy đủ hơn cả thì chỉ có hai ngôi đền, đó là: Đền Ghênh - Ngọc Quỳnh - Như Quỳnh (Văn Lâm - Hưng Yên), và Khu di tích Đền Bà Tấm - Dương Xá (Gia Lâm - Hà Nội).

Có rất nhiều tài liệu và hiện vật liên quan đến Bà, được lưu giữ tại hai ngôi đền. Mặc dù, đến thời điểm hiện tại, nguyên quán thực sự của Bà ở đâu, vẫn là một câu hỏi chưa có hồi kết. Nhưng cho dù là ở đâu đi chăng nữa, thì người dân thôn Ngọc Quỳnh - Như Quỳnh (Văn Lâm - Hưng Yên) vẫn luôn tự hào là con của Mẫu, và pho tượng cổ của Bà được thờ tại Đền Ghênh, mà không nơi nào có. Cùng vô số hiện vật giàu giá trị từ thời Lý, được các nhà khảo cổ học khai quật tại đền.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết "Đền Ghênh (Văn Lâm - Hưng Yên) có phải là nơi phát tích của Hoàng Thái hậu Ỷ Lan" tại chuyên mục Khám phá. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.