“Chuyện cũ ở Sốc - Trăng”, tập khảo cứu - du ký tổng hợp nhiều tư liệu về vùng đất Sốc - Trăng của học giả Vương Hồng Sển

06/04/2022 21:09

Theo dõi trên

Chuyện cũ ở Sốc - Trăng (2 tập, bìa cứng) của học giả Vương Hồng Sển là tập khảo cứu - du ký tổng hợp từ rất nhiều tư liệu, về vùng đất Sốc - Trăng từ thuở xưa cho đến năm 1945. Sách đề cập đến nhiều khía cạnh: đất đai, thủy thổ, con người, phong tục, cung cấp nhiều tư liệu quý giá về vùng Sốc - Trăng và Hậu Giang từ lúc người Việt mới đến khai hoang định cư.

06-04-2022-chuyen-cu-o-soctrang-tap-khao-cuu-du-ky-tong-hop-nhieu-tu-lieu-ve-vung-dat-soctr-588c7aa0-details-1649254106.jpg
Chuyện cũ ở Sốc - Trăng” của học giả Vương Hồng Sển

Nếu như tập 1 thiên về khảo cứu vùng đất xưa, thì tập 2 là những chuyện tác giả mắt thấy tai nghe về giới quan viên, chính sách… thuở giao thời, tính tự sự cũng rõ nét hơn. Trong sách có những chỗ tác giả viết theo lối chính tả xưa, hoặc viết hoa, viết thường, viết chêm từ tiếng Pháp, khẩu ngữ… theo thói quen riêng. NXB Trẻ giữ trọn những điểm đó để tôn trọng di cảo của cụ Vương Hồng Sển.

Điểm đặc sắc của bộ sách nằm ở những chi tiết khó có thể tìm thấy trong chính sử, ví như những câu chuyện lý thú nhằm giải mã các địa danh Nam Kỳ lục tỉnh. Cụ Vương Hồng Sển không chỉ là nhà văn hóa, học giả, người sưu tập cổ ngoạn nổi tiếng mà còn là một tên tuổi lớn hiểu biết sâu rộng về miền Nam, những tác phẩm ông viết vì vậy vừa giàu thông tin vừa lôi cuốn và thuyết phục.

Sử của một vùng đất Sốc-Trăng trong giai đoạn thời cuộc biến đổi phần nào cho thấy sự chuyển động của lịch sử và văn hóa toàn miền Nam theo cuộc Nam tiến không ngừng. Bộ sách gửi gắm nhiều tâm huyết của cụ Vương Hồng Sển, bởi với cụ, Sốc-Trăng “là nơi nhau rún, ông bà, cha mẹ tôi ở đó đã hơn năm đời.”

Các tác phẩm đã xuất bản của tác giả Vương Hồng Sển gồm: Hơn nửa đời hư; Tạp bút năm Nhâm Dần 1992; Tạp bút năm Giáp Tuất 1994; Tạp bút năm Quý Dậu 1993; 50 năm mê hát; Dỡ mắm; Cuốn sách và tôi; Ăn cơm mới, nói chuyện cũ - Hậu Giang, Ba Thắc.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "“Chuyện cũ ở Sốc - Trăng”, tập khảo cứu - du ký tổng hợp nhiều tư liệu về vùng đất Sốc - Trăng của học giả Vương Hồng Sển" tại chuyên mục Văn nghệ sỹ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.