Chùa Phật Ân Tiền Giang - ngôi chùa nổi tiếng nằm trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

22/03/2024 08:10

Theo dõi trên

Cũng giống như nhiều ngôi chùa linh thiêng thờ phật ở Tiền Giang, chùa Phật Ân có không khí thanh tịnh và vô cùng uy nghiêm với nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. Đặc biệt, đến viếng chùa Phật Ân, du khách còn được tìm hiểu thêm nhiều điều về Phật Giáo vì chùa còn là trường trung cấp Phật Học đào tạo tăng ni phật tử ở khắp các tỉnh miền Tây.

a11-253456346434747-1711069777.jpg

Chùa Phật Ân Tiền Giang hấp dẫn du khách bởi chùa là một trong số ít những ngôi chùa có kiến trúc đậm nét Phật Giáo đẹp nhất ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Là một nơi thờ tự vô cùng linh thiêng của đạo Phật nên không khí trong chùa lúc nào cũng thanh tịnh và bình yên, trái ngược hoàn toàn với bầu không khí ồn ào và náo nhiệt bên ngoài chùa.

Chính cái không khí thanh tịnh và bình yên đó kết hợp với vẻ đẹp kiến trúc tuyệt đẹp biến chùa Phật Ân trở thành một trong những địa điểm du lịch đẹp ở Tiền Giang được nhiều khách du lịch tìm đến tham quan, ngắm cảnh.

Chùa Phật Ân được các tín đồ phật giáo tự thành lập ở TP.Mỹ Tho từ những năm 1950. Lúc đầu, chùa được dùng làm nơi các tín đồ thờ phụng đức Phật. Thấy chùa có đông đúc tăng ni phật tử đến cúng viếng nên giáo hội Phật Giáo tỉnh Tiền Giang đã cải tạo chùa thành nơi đào tạo tăng ni phật tử cho các chùa lớn ở Tiền Giang và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Chùa chỉ hoạt động đào tạo phật tử được vài năm thì ngưng giảng dạy vì một vài lý do khách quan vào năm 1975. Mãi cho đến năm 1995, chùa được hòa thượng Thích Phật Từ tiếp nhận và tu sửa chùa thành trường Trung Cấp Phật Học chuyên đào tạo các tăng ni có tiếng ở Tiền Giang và miền Tây.

Không chỉ có tiếng trong công tác đào tạo và dạy học, chùa Phật Ân Tiền Giang còn sở hữu lối kiến trúc vô cùng đẹp. Chùa vừa được xây dựng vào năm 2011 nên rất mới. Trong khuôn viên chùa có Chánh Điện ở chính giữa, cổng Tam Quan, Giảng Đường, Tăng Xá… và nhiều hạng mục nhà ở, đường đi vừa được xây dựng mới.

Để có được công trình chùa Phật Ân trang nghiêm như hiện nay không thể không nhắc đến công lao của trụ trì Thích Huệ Minh cùng những Tăng ni trong chùa.

a1-2523456346347474-1711069801.jpg

Với lối kiến trúc hiện đại mang đậm dấu ấn Phật Giáo, chùa Phật Ân còn là một trong những địa điểm du lịch chụp ảnh đẹp ở Tiền Giang. Thiết kế kiến trúc của chùa Phật Ân gồm nhiều hạng mục như: cổng Tam Quan, Chánh Điện, khu Giảng Đường, khu Tăng xá, khu thư viện, bồn hoa và tiểu cảnh trong khuôn viên chùa...

Ngay từ khi bắt đầu đặt chân đến cổng Tam Quan của chùa, du khách sẽ nhận thấy một điều rằng cổng Tam Quan của chùa vẫn còn khá mới, hoa văn trạm trổ rất tinh tế mặc dù chùa đã có tồn tại gần trăm năm. Sau khi hỏi thăm các tăng trong chùa thì được biết rằng cổng Tam Quan của chùa mới được xây dựng lại vào năm 2012 do cổng cũ đã xuống cấp.

Cổng Tam Quan mới hiện nay được dựng theo lối kiến trúc thượng lầu hạ hiên, gồm có 3 tầng mái cong. Trên mỗi các cột còn được chạm khắc hoa văn và chữ Hán tinh tế. Những du khách lần đầu tiên đến chùa Phật Ân đều thích chụp ảnh dưới cổng Tam Quan chùa.

Ngoài cổng Tam Quan, du khách đến tham quan chùa Phật Ân còn ấn tượng với kiến trúc của Chánh Điện. Chánh Điện chùa Phật Ân có kiến trúc đẹp và trang nghiêm do vừa được trùng tu và sửa chữa vào năm 2011.

Trước cửa Chánh Điện có đặt tượng Phật Di Lặc to lớn, còn ở giữa Chánh Điện là nơi đặt tượng thờ Đức Phật Thích Ca. Mỗi ngày, Chánh Điện chùa Phật Ân đón tiếp nhiều lượt khách du lịch đến chùa cúng viếng, cầu bình an.

Huỳnh Anh
Bạn đang đọc bài viết "Chùa Phật Ân Tiền Giang - ngôi chùa nổi tiếng nằm trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.