Chùa Cao Linh đất Cảng

10/08/2016 17:19

Theo dõi trên

Chùa Cao Linh tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng là chốn tâm linh thu hút đông đảo du khách gần xa.

Theo lịch sử ghi lại, thì chùa  Cao Linh được dòng họ Lê Văn trong làng Hà Liên xây dựng vào năm nào không rõ, nhưng chỉ biết trong bia đá của chùa có ghi lại niên hiệu trùng tu vào đời Hậu Lê, cách nay khoảng chừng hơn 300 năm.


Chùa Cao Linh với diện tích 49.000m2, nằm ở phía Tây thành phố, giữa một vùng đất cao ráo rộng lớn, thuộc địa bàn trang Hà Liên, nay là thôn Bắc Hà xã Bắc Sơn – huyện An Dương – thành phố Hải Phòng. Nhìn về trước mặt xa xa là dãy núi Thiên Văn - Kiến An, đằng sau là con sông Hà Liên trong xanh hiền hòa. Khởi đầu ngôi chùa chỉ được xây dựng đơn sơ gồm ba gian tiền đường, hai gian hậu cung, năm gian nhà tổ, ba gian nhà bếp cấp 4 mái thấp, nhằm để cho đệ tử địa phương đến lễ bái tu tập.

 Năm 1946, chùa là nơi cất giấu nuôi dưỡng cán bộ Việt Minh, dự trữ lương thực phục vụ cho kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Năm 1947, chùa bị giặc Pháp đốt mất 20 gian nhà gồm nhà tổ và các nhà phụ xung quanh, nhằm triệt phá nơi dự trữ lương thực của bộ đội ta. Các vị cao tăng nơi đây điển hình và gần chúng ta nhất là Hòa thượng Thích Thanh Sự đã thể hiện tinh thần yêu nước tham gia đội tự vệ của xã cùng nhân dân đánh Pháp.  Từ năm 1967 đến năm 1975 đơn vị Phòng không pháo cao xạ đã dùng chùa làm nơi đắp ụ pháo bắn máy bay Mỹ.  Trải qua ba thế hệ trụ trì, sau khi Hòa thượng Thích Thanh Sự viên tịch năm 1980, kể từ đó chùa không có tăng ni kế tiếp trụ trì hoằng dương Phật pháp. Chùa càng xuống cấp nghiêm trọng, mãi đến năm 2001 trụ trì, Thượng tọa đã cùng chính quyền  và phật tử nhân dân địa phương, vạch ra kế hoạch trùng tu lại ngôi Bảo Điện. Cuối năm 2006, Đại Đức Thích Giác Nghiên là đệ tử của Thượng tọa Thích Thanh Giác sau khi hoàn tất học nghiệp, đã được bổ nhiệm về trụ trì hoằng dương Phật pháp tại nơi đây cho đến ngày nay.

Kế tiếp bước chân của chư Tổ và của thầy, Đại đức đã cùng với chính quyền nhân dân địa phương và thập phương tiếp tục xây dựng Đại Hùng Bảo Điện – Cổng Ngũ Quan – Vườn Tháp – La Hán Đường – Vãng Sinh Đường – Thiền Đường – Niệm Phật Đường và các công trình khác mà Hòa thượng Tôn Sư giao phó. Với đường nét xây dựng độc đáo, nghệ thuật kiến trúc đậm đà bản sắc văn hóa Phật giáo, từ đó đến nay, chùa là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của những người con Phật trong và ngoài thành phố. Đây là điểm tham quan du lịch của các du khách trong và ngoài nước, và cũng là điểm nhấn nổi bật trong toàn cảnh khu danh thắng du lịch nổi tiếng Núi Voi.

Bên cạnh việc thường xuyên thuyết giảng về đạo pháp… nhiều năm qua chùa Cao Linh còn chú trọng công tác từ thiện. Tổng cộng công tác từ thiện của chùa từ năm 2015 cho đến nay là gần 2 tỷ đồng.

(Theo Báo Du Lịch)

LÊ HIỆP
Bạn đang đọc bài viết "Chùa Cao Linh đất Cảng" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.