Chiêm ngưỡng nét độc đáo của ngôi chùa được làm từ vỏ ốc và San hô

28/12/2016 09:42

Theo dõi trên

Từ thành phố biển Nha Trang đi về hướng Nam – phía vịnh Cam Ranh khoảng 60km, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc hết sức độc đáo: chùa Từ Vân. Có người gọi ngôi chùa này là chùa San Hô, hay là chùa Ốc.



Quang cảnh bên ngoài chùa Ốc - Ảnh: internet

Chùa Ốc (còn gọi là chùa Từ Vân) được xây dựng vào năm 1968, mãi đến năm 1995 mới hoàn thành. Ban đầu chùa chỉ là một ngôi chùa nhỏ bé, nằm giữa vùng đất trống trải và hoang vu. Trải qua nhiều năm, ngôi chùa được tôn tạo, xây dựng quy mô như ngày nay là nhờ nỗ lực của các nhà sư trụ trì.

Không hề có sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị chuyên dụng mà chỉ bằng đôi bàn tay tài hoa, sự cần cù, siêng năng và óc sáng tạo, các nhà sư đã biến những vỏ sò, mảnh ốc, vỏ điệp, đá san hô…thành một công trình xây dựng lạ mắt, kỳ ảo, hòa quyện với thiên nhiên trong không gian cổ kính rêu phong.

Ngay từ khi bước chân vào cổng chùa, du khách đã có thể cảm nhận không gian thanh tịnh chốn thiền tu khi trước mặt là con thuyền Bát Nhã bằng ốc cao 3 tầng dài 10 m, chở đầy tam bảo (kinh, luật, luận) của Phật. Bên phải chùa là cảnh Phật Đản sanh, Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật chuyển pháp luân và Phật nhập niết bàn, bên trái là điện Quan âm.




Bên trong bảo tháp - Ảnh: Dân Việt


Ấn tượng nhất với du khách là tháp Bảo Tích cao 39 m được ghi nhận là cao nhất Việt Nam. Tháp có cấu trúc cầu kỳ với 49 tiểu tháp hình chóp ở bên ngoài, trong mỗi tiểu tháp có một tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt; trên đỉnh mỗi tiểu tháp lại có một bảo tháp nhỏ. Cứ thế hàng trăm pho tượng Phật lớn nhỏ được sắp xếp tỉ mỉ trên tòa tháp này.

Tháp Bảo Tích có 8 cửa tượng trưng cho “Bát chánh đạo”. Bên trong có 2 tầng, trên thờ Phật, dưới để du khách dừng chân chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ đậm phong vị biển khơi của tòa tháp. Không chỉ bên ngoài, các đường nét, hoa văn uyển chuyển ở bên trong tháp cũng được kết bằng vỏ sò, ốc, trai, điệp đầy tinh tế và khéo léo. Mái vòm của tháp hình nón còn được khảm hoa văn bằng vỏ ốc nhiều màu. Với kiến trúc hai tầng hình chóp nhọn, vươn mình lên nền trời xanh biếc, tháp Bảo Tích như tòa lâu đài lộng lẫy giữa đại dương.



Cửa vào địa ngục - Ảnh: Dân Trí

 
Ngoài tháp Bảo Tích, đến chùa Ốc, du khách còn được khám phá 18 tầng địa ngục được xây dựng với chiều dài 500m. Qua một chặng đường hầm dài tối đen, ẩm thấp, khúc khuỷu khách sẽ bước qua từng cửa ngục, chứng kiến những màn trừng phạt, tra tấn cho từng tội danh mà con người mắc phải khi đang còn sống. Đây cũng là một cách để nhắc nhở con người không phạm vào những việc làm sai trái ở đời.

Hiện nay, nơi đây không chỉ là chốn tu hành thanh tịnh của các nhà sư, mà đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách tìm đến thăm quan và chiêm ngưỡng.


Linh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Chiêm ngưỡng nét độc đáo của ngôi chùa được làm từ vỏ ốc và San hô" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.