Bình Định: Đầm Thị Nại là bức họa thủy mặc hữu tình hấp dẫn khách du lịch gần xa

03/07/2022 19:57

Theo dõi trên

Đầm Thị Nại là một trong những đầm nước mặn lớn nhất của tỉnh Bình Định, từ lâu đã trở thành điểm dừng chân để du khách cảm nhận vẻ đẹp thanh bình được ngân nga qua bài thơ câu hát: “Bình Định có núi Vọng Phu - Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh - Em về Bình Định cùng anh…”. Đầm trải rộng với chiều dài hơn 10km, có diện tích lên đến 5060ha, thênh thang như đại dương thu nhỏ giữa lòng Quy Nhơn phố. Dòng sông Kôn và Hà Thanh đã vun đầy dòng nước ở đầm Thị Nại, vẽ lên bức họa thủy mặc hữu tình hấp dẫn khách du lịch gần xa.

dam-thi-nai-ban-dao-phuong-mai-quy-nhon-mytour-1-1656852872.jpg
Bức tranh hữu tình ở Quy Nhơn

Trong đầm Thị Nại có một ngọn núi nhỏ, nhìn từ xa trông y hệt ngôi tháp cổ, gắn liền với nhiều tích truyện về ông thầy xem bói nổi tiếng khi xưa hay nơi cư ngụ của loài chim bói cá.

Trên núi hiện giờ có một ngôi miếu nhỏ hoang sơ do dân vạn chài lập nên để thờ thủy thần, đây là một trong những điểm ngắm hoàng hôn và bình minh tuyệt đẹp ở đầm Thị Nại.

dam-thi-nai-ban-dao-phuong-mai-quy-nhon-mytour-2-1656852921.jpg
Bình Định có đầm Thị Nại - Ảnh: Phạm Ngọc Duy
dam-thi-nai-ban-dao-phuong-mai-quy-nhon-mytour-4-1656852968.jpg
Theo thuyền lênh đênh sóng nước - Ảnh: @bi_tabu

Đến đầm Thị Nại, du khách có dịp lênh đênh trên chiếc thuyền nhỏ, dập dờn xuôi cùng sóng nước, nhìn ngắm khung cảnh bao la của đầm và khám phá cuộc sống ngư dân với nhiều trải nghiệm thú vị. Sau đó dừng lại ở Cồn Chim - “lá phổi xanh của Quy Nhơn” để hít hà không khí dịu mát trong lành rồi thưởng thức những món ăn đặc sản thơm ngon không thể cưỡng.

dam-thi-nai-ban-dao-phuong-mai-quy-nhon-mytour-6-1656853006.jpg
Check-in trên cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam - Ảnh: @torucnohi

Khoảnh khắc nào trong ngày, đầm Thị Nại cũng đẹp, cũng mộng thơ để tâm hồn lữ khách phiêu diêu cùng cảnh sắc “ngọt như mật” ấy. Là lúc nắng mai hắt luồng sáng ấm áp để mặt trời hệt quả cầu lửa dần dần nhô lên từ dãy Triều Châu.

dam-thi-nai-ban-dao-phuong-mai-quy-nhon-mytour-5-1656853053.jpg
Thưởng ngoạn trọn đầm Thị Nại - Ảnh: @kuroshirokuma

Là ánh hoàng hôn ma mị tím đỏ tựa thảm lụa khổng lồ phủ lên đầm phá, hư hư thực thực. Là những đêm trăng tròn thanh vắng, đầm bỗng trở nên huyền ảo hệt chốn thần tiên. Bắc ngang qua đầm Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam lúc nào cũng lộng gió, đứng trên cầu, du khách có thể thưởng ngoạn trọn vẹn phong cảnh của đầm Thị Nại với nhiều góc độ khác nhau.

Khánh Huyền
Bạn đang đọc bài viết "Bình Định: Đầm Thị Nại là bức họa thủy mặc hữu tình hấp dẫn khách du lịch gần xa" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.