Biến hang động trong Di sản thế giới Vịnh Hạ Long thành nhà hàng... ẩm thực?

28/08/2016 04:35

Theo dõi trên

Việc tổ chức chương trình dạ tiệc trên một số hang đá của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đang khiến dư luận lo lắng di sản độc đáo này đang bị xâm hại.



Dư luận lo lắng Di sản thế giới Vịnh Hạ Long đang bị xâm hại (Ảnh từ các trang web quảng cáo trên mạng)

Gần đây trên mạng xã hội và một số trang web quảng cáo tổ chức tiệc trong hang đá trên Vịnh Hạ Long được mô tả “là một trải nghiệm để đời, với những ai đã từng có cơ hội được thưởng thức bữa dạ tiệc sang trọng, đẳng cấp trong hang, dưới ánh sáng huyền ảo của hàng ngàn ngọn nến cùng với sự cộng hưởng của ánh nhũ trong hang đá và ánh đèn lung linh khiến cho mọi vật trở nên lộng lẫy, quyến rũ lạ thường và đầy ấn tượng. Những bữa tiệc trong hang động thường chỉ được tổ chức khi có khách đặt và số lượng giới hạn. Không chỉ tạo được sự riêng tư, những bữa tiệc này còn gây ấn tượng với du khách nhờ không gian lãng mạn, độc đáo đầy thú vị và đẳng cấp”.

Không chỉ vậy, cũng theo các trang web quảng cáo này: “Để tăng độ lãng mạn, rực rỡ của những bữa tiệc trong hang, các chuyên gia tổ chức tiệc còn sử dụng hàng ngàn bông hoa tươi rực rỡ, những ánh đèn màu, những ngọn nến lung linh được thiết kế theo hình trái tim, hình tròn tạo cảm giác ấm áp cho thực khách tham dự.

Đồng thời còn khiến cho họ có cảm giác như đang lạc vào cõi thần tiên, ảo diệu...” và đáng lo hơn “Nhiều khi, nhân viên phải bê vật dụng, đồăn, thức uống lội qua 50 mét nước, ngập tới bụng đểvận chuyển vào hang để tổ chức tiệc. Chuyện đổ vỡ, gãy hỏng là không tránh khỏi, song với tinh thần phục vụ du khách hết mình, công tác tổ chức tiệc phục vụ cho du khách luôn sẵn sàng...” khiến dư luận lo lắng di sản thế giới bị xâm hại.

Được biết, một số hang thường được chọn để tổ chức tiệc là hang Trống, hang Thầy, hang Sửng Sốt (vịnh Hạ Long), hang Thiên Cảnh Sơn (vịnh Bái Tử Long). Tùy từng hang mà số người tối đa tham gia tiệc có thể dao động từ 20 - 60 người. Một số du thuyền có chương trình dạ tiệc trong hang đá trên vịnh Hạ Long - Bái Tử Long như: Âu Cơ Cruise, Bhaya Classic Cruise, Dragon’s Pearl Junk, Image Halong Cruise, Golden Cruise 9999.

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo thành phố Hạ Long cho biết, gần đây ông có nghe phản ánh về việc tổ chức các sự kiện, tiệc sinh nhật trong một số hang động của vịnh Hạ Long.

Trong khi chờ thẩm định thông tin, lãnh đạo TP khẳng định việc quản lý, khai thác vịnh Hạ Long hiện nay đều phải theo Quyết định 1139 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long đến năm 2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, tất cả các điểm hang, động trong vịnh Hạ Long đều không có loại hình dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện, tiệc mừng nào trong hang.
 


Một bữa tiệc tại hang Trống

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tăng cường quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường quản lý hoạt động phương tiện vận chuyển, phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành theo thẩm quyền tiêu chuẩn và các yêu cầu cụ thể đối với tàu chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long; rà soát, hoàn thiện quy định liên quan đến niên hạn sử dụng phương tiện thủy; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Phó Thủ tướng giao Bộ Công an tổ chức rà soát, hoàn thiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan rà soát các quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long; đề xuất cụ thể hình thức và nội dung văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này, bảo đảm phù hợp với đặc thù và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

(Theo Báo Văn hóa)

Nguyễn Quân
Bạn đang đọc bài viết "Biến hang động trong Di sản thế giới Vịnh Hạ Long thành nhà hàng... ẩm thực?" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.