Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: "Tôi chưa nghĩ đến hai chữ "lạc quan"

14/10/2021 13:02

Theo dõi trên

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết như trên khi trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Ông cũng cho hay, trong đại dịch vừa qua, đã bộc lộ nhiều yếu kém mà khi bình thường không thể thấy được.

nen-3-1634191628.jpg
Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.V

Theo ông, trong tình hình dịch bệnh rất phức tạp, cứ tái đi tái lại nhiều lần, thì vấn đề cho việc trở lại bình thường phải hết sức thận trọng.

“Qua 14 ngày thực hiện Chỉ thị 18, tình hình có lạc quan chưa? Với tôi thì chỉ quan tâm đến tình hình nặng hay nhẹ, chứ hai chữ “lạc quan” tôi chưa nghĩ đến”, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết.

Ông phân tích, tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng có nhiều nước rất phức tạp, dù họ có một nền y tế tốt, nền khoa học tốt và trình độ dự báo khá chính xác. Nhưng cứ ngày nào cũng thấy thông tin của họ, như Singapore, Nga, Mỹ… cứ thay đổi chiến lược liên tục.

Còn nhìn lại mình, cơ bản đang thấy xu hướng tốt lên, nhưng vẫn cứ hồi hộp vì biến chủng Delta không đo được, khó đoán được nó sẽ diễn biến như thế nào.

Vắc xin của mình đã có, nhưng hiệu lực tới đâu cũng rất là khó biết. Cho nên, ông yêu cầu báo chí khi thông tin phải rất thận trọng, thông tin làm sao để mỗi người dân hiểu được ý thức là trên hết.

“Ở các nước, người ta đều dựng bảng khắp nơi khuyến cáo về khoảng cách, khẩu trang… và cảnh báo liện tục, trong khi ở mình nhiều lúc, nhiều nơi chưa có thói quen đó, nòn chủ quan lắm. Mà biến chủng Delta lây rất kinh hoàng, thì quan trọng nhất vẫn lá ý thức của người dân, không ai ai làm thay được điều này”, Bí thư Thành ủy giải bày.

Cũng theo ông, qua đại dịch lần này, TP.HCM đã và đang xúc tiến kế hoạch xây nhà ở xã hội. Cụ thể là điều chỉnh lại các khu nhà trọ, góp phần ăn ở cho trật tự trở lại. Thứ hai là cần xây dựng nhà ở xã hội, trong đó, TP phối hợp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để xây dựng, đảm bảo vừa mức sống cho người công nhân.

hoinghi-1-1634191545.jpg
Các đại biều thống nhất một số nội dung bàn tại hội nghị. Ảnh: P.V

Đại dịch đã bộc lộ ra yếu kém của nhiều tổ chức, cá nhân

“Trong ứng phó với đại dịch Covid-19, đã thấy được nhiều phẩm chất tốt đẹp của từng cán bộ, đảng viên. Đồng thời, cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém của một số tổ chức, cá nhân mà bình thường không thấy được”, ông Nên nhấn mạnh.

Theo ông Nên, sau 14 ngày thực hiện Chỉ thị 18 của UBND TP về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch và từng bước phục hồi kinh tế TP đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

“Đến hôm nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP kiểm tra, xem xét và đánh giá các địa phương trên địa bàn TP đã cơ bản kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, cần tiếp tục phấn đấu kiểm soát dịch bệnh để chặng đường phục hồi kinh tế đạt hiệu quả hơn”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Theo ông Nên, Hội nghị Thành ủy diễn ra sau Hội Nghị Trung ương lần thứ 4 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị Trung ương 4 đã phân tích, đánh giá kết quả đạt được, đồng thời cũng rút ra những bài học hạn chế cần khắc phục.

Thông qua những định hướng, chiến lược quan trọng mà Hội nghị Trung ương 4 đề ra, ông Nên cho rằng TP.HCM cần cụ thể hóa những định hướng này trong chặng đường phát triển kinh tế TP thời gian tới.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng cho biết, trong buổi giám sát của Đoàn ĐBQH về công tác phòng, chống dịch và thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn TP.HCM, Chủ tịch nước đã có những chỉ đạo quan trọng với TP cho giai đoạn phục hồi kinh tế.

Thúc đẩy đầu tư công để phát triển kinh tế

Do đó, người đứng đầu Thành ủy cho biết, Hội nghị Thành ủy hôm nay sẽ bàn bốn nội dung quan trọng, gồm:

Thứ nhất, tập trung bàn về vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách và các nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm và thời gian tới.

Thứ hai, báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Dân vận…

Thứ ba, bàn về kế hoạch thúc đẩy đầu tư công turng hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Và cuối cùng là báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện NQ 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ Doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa - hiện đại hóa và chặng đường sắp tới.

Để bàn về bốn nhóm vấn đề trên, Bí thư Thành ủy yêu cầu các đại biểu tập trung cao độ trí tuệ, trách nhiệm, thảo luận và có đánh giá khách quan về tình hình kinh tế, thu chi ngân sách và dự báo 3 kinh tế trong 3 tháng cuối năm.

Bàn về đầu tư công trung hạn trong điều kiện nguồn vốn không đáp ứng nhu cầu, phân tích các thách thức đặt ra, cả hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan.

“Trong nội dung này, quan trọng nhất là bàn giải pháp khả thi để huy động nguồn vốn cho đầu tư phát triển kinh tế TP”, Bí thư gợi ý.

hoinghi-2-1634191599.jpg
Bí thư Nguyễn Văn Nên tại hội nghị. Ảnh: P.V

Về nhóm vấn đề  xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy công tác Dân vận… Bí thư Thành ủy cho biết, trong đợt bùng phát dịch, TP gặp rất nhiều khó khăn thách thức. Thành ủy, Ban Thường vụ đã lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao tinh thần phục vụ tối đa cùng nhân dân vượt qua mọi khó khăn.

Đồng thời, đảm bảo công tác xây dựng Đảng, huy động toàn dân tham gia chăm lo an sinh xã hội cho người yếu thế.

“Trong đối phó đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lện này, chúng ta đã thấy được những phẩm chất tốt đẹp của từng đảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, cũng thấy được sự bộc lộ hạn chế, yếu kém của tổ chức, cá nhân mà bình thường không thấy được”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Qua đó, người đứng đầu Thành ủy đề nghị các đại biểu nghiên cứu sâu, đánh giá xác đáng, tập trung thảo luận và tìm giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng xây dựng Đảng, chính quyền và công tác dân vận.

Với nội dung xây dựng và phát huy vai trò Doanh nhân Việt Nam, Bí thư Thành ủy cho rằng đây là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa trước mắt và lâu dài. Do đó, các đại biểu cần đánh giá đúng mức công lao đóng góp rất quan trọng của Doanh nhân, nhất là trong quá trình cùng tham gia phòng, chống đại dịch vừa qua.

Đánh giá cơ chế và sự đồng hành cùng Doanh nhân của chính quyền TP thời gian qua và định hướng thời gian tới./.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: "Tôi chưa nghĩ đến hai chữ "lạc quan"" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.