Bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trên địa bàn tỉnh Kon Tum

07/10/2015 15:59

Theo dõi trên

Những năm qua, công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã được ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức thực hiện có hiệu quả.


 
Dân tộc Xơ Đăng, Kon Tum. Ảnh: Kontumquetoi.com

Kon Tum có 25 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 54%, có 6 dân tộc ít người sinh sống lâu đời bao gồm: Xơ Đăng, Bana, Giẻ-Triêng, Gia Rai, Brâu và Rơ Măm. Để góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc, từ năm 2010 đến nay, ngành Văn hoá các địa phương đã tổ chức được 26 lớp với 582 người tham gia học tập các loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào DTTS.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 1.800 bộ cồng chiêng và hàng chục loại nhạc cụ gõ, nhạc cụ hơi của các DTTS. Toàn tỉnh hiện có 279/588 làng đồng bào DTTS có cồng chiêng, chiếm 47,4%; còn 309/588 làng chưa có cồng chiêng, chiếm 52,6%. Đồng thời, Sở đã xây dựng Đề án bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa của các DTTS tại chỗ và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có kế hoạch đầu tư để từ nay đến năm 2020, sẽ trang bị đảm bảo 100% số làng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có cồng chiêng.

Tính đến năm 2015, ngành VHTTDL đã phục dựng được 22 nghi lễ - lễ hội tiêu biểu của các DTTS như: Lễ hội mừng lúa mới; Lễ hội ăn trâu; Lễ mừng nhà rông mới; Lễ bỏ mả; Lễ hội Cưới truyền thống của các dân tộc Ba Na, Jẻ - Triêng, Xê Đăng, Brâu... Việc làm này đã góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa vật thể, phi vật thể và bản sắc văn hóa của địa phương, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào DTTS.

Để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, những năm qua, ngành VHTTDL thường xuyên tổ chức “Ngày hội VHTTDL các dân tộc”; trong đó có các nội dung như: biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc, các bài hát giao duyên, dân ca, trình diễn trang phục truyền thống, thi nấu các món ăn dân tộc, tạc tượng gỗ dân gian, các trò chơi dân gian, các môn thể thao đẩy gậy, bắn nỏ. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, ngành còn tổ chức Giải đua thuyền độc mộc truyền thống mừng Đảng, mừng Xuân trên sông Đăk Bla; tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ; Liên hoan hát ru...

Bên cạnh đó, ngành đã cử hơn 20 đoàn với gần 1.000 lượt nghệ nhân các DTTS trong tỉnh tham gia trình diễn về đời sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất, đời sống tâm linh tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Hà Nội); tham gia các hoạt động những ngày “Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một cộng đồng”; tham gia các hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian năm Du lịch quốc gia tại các địa phương đăng cai tổ chức; tham gia Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể tại Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc); tham gia trình diễn nghệ thuật cồng chiêng, múa xoang, nhạc cụ dân tộc, trang phục truyền thống tại Cộng hòa Pháp, Hoa Kỳ, Hàn Quốc…

Những việc làm trên đã góp phần giữ gìn, phát huy, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống các dân tộc và giao lưu văn hóa các vùng, miền, trong và ngoài nước.

Theo Dân Tộc Việt

Bạn đang đọc bài viết "Bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trên địa bàn tỉnh Kon Tum" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.