Bánh khoái tép - món ngon nổi tiếng xứ Thanh

23/11/2016 08:41

Theo dõi trên

Bánh khoái tép là món ăn giản dị nhưng cũng thuộc hàng thơm ngon bậc nhất tại Thanh Hóa, rất thích hợp để thưởng thức trong ngày mưa rét.

Nguyên liệu làm bánh chỉ bao gồm gạo tẻ xay thành nước, tép tươi loại ngon cùng rau cần và bắp cải thái sợi, thì là. Tép đồng mua ở chợ vào buổi sáng sớm còn tươi ngon, rửa sạch và để ráo trước khi đảo sơ với hành lá cùng chút gia vị như tiêu, muối… cho ngấm. Công cụ chế biến cũng chỉ cần duy nhất một chiếc chảo gang, thêm miếng mỡ khổ, mỡ phần để láng trơn mặt chảo.


Láng đều lên bề mặt chảo một chút mỡ nước, đợi khi mỡ nóng già, bạn đổ một muôi canh lớn bột vào tráng đều chảo. Sau đó, cho tép xào rải mỏng đều mặt bánh, rồi rải một lớp rau cần, bắp cải lên trên cùng đun nhỏ lửa khoảng 2 phút. Cuối cùng rắc hành lá và rau thì lá lên trên mặt bánh, cho bánh chín giòn rồi gập đôi bánh lại để ra đĩa.

Người xứ Thanh thường chọn loại nước mắm cốt cá ở vùng biển quê hương để pha chế làm nước chấm, không quá ngọt cũng chẳng gay gắt quá, vắt thêm quả quất thơm, một chút tiêu bắc, vài quả ớt chỉ thiên là xong.



Bánh khoái tép thơm, có vị ngọt của rau cần, bắp cải lẫn vị bùi, béo của tép đồng và viền ngoài giòn tan. Bánh ăn ngon nhất khi còn nóng và không tạo cảm giác ngấy khi ăn nhiều.Bánh thơm, có vị ngọt của rau cần, bắp cải lẫn vị bùi, béo của tép đồng và viền ngoài giòn tan. Bánh ăn ngon nhất khi còn nóng và không tạo cảm giác ngấy khi ăn nhiều.

Chiếc bánh khoái xứ Thanh thô mộc, giản dị nhưng ẩn chứa bao ý tứ ân tình như chính con người nơi đây. Nguyên liệu giản đơn nhưng khi đã quyện vào nhau là mặn mà, đằm thắm, góp phần để mỗi vị khách khi ghé qua nơi đây là càng thêm say mê cảnh sắc, tình người.

(Theo langvietonline.vn)

Minh Hoàng
Bạn đang đọc bài viết "Bánh khoái tép - món ngon nổi tiếng xứ Thanh" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.