Xót xa cảnh mẹ già nuôi 2 con tâm thần

02/05/2017 17:15

Theo dõi trên

Mỗi lần hai đứa con phát bệnh là mỗi lần bà Noòng bị tra tấn bởi tiếng la hét inh tai, đồ đạc bị đập phá thậm chí là những trận đòn thừa sống thiếu chết. Ấy vậy mà, bà vẫn chịu đựng suốt 15 năm qua cũng chỉ vì thương con.

Đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Noòng (67 tuổi, ở thôn Giang Sơn 9, xã Hà Sơn, huyện Hà Trung) trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, cảm giác thật lạnh lẽo.

Nhìn cô con gái út đang ngồi thu mình ở một góc giường, bà Noòng không cầm được lòng mình kể: “Cách đây mới 6 năm thôi, nó còn khỏe mạnh, đang còn đi làm công nhân ở tận miền Nam để gửi tiền về cho mẹ. Thế mà, bây giờ… như các cô thấy đấy”.

Nghĩ về ký ức buồn, bà Noòng kể, năm bà 44 tuổi thì ông nhà qua đời vì bệnh hiểm nghèo, để lại cho bà 4 người con (3 gái, 1 trai). Cuộc sống gia đình vốn khó khăn, túng thiếu, bà không thể cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Nhưng thấy con cái ai cũng chăm chỉ, hiền lành bà dường như được an ủi phần nào.

Tưởng chừng cuộc sống sẽ bình yên, hạnh phúc hơn khi bà đã lo cho 2 cô con gái lớn yên bề gia thế. Nhưng số phận thật trớ trêu khi người con trai đầu có biểu hiện bị bệnh tâm thần.




Bà Noòng cùng cô con gái bị bệnh tâm thần.

Năm Trần Văn Bình 23 tuổi, anh bỗng xuất hiện triệu chứng: bỏ nhà đi lang thang, nói luyên thuyên. Nhiều hôm trái gió trở trời, anh thường đánh người, đập phá đồ đạc. Sau khi đi khám, bác sĩ kết luận anh bị bệnh thần kinh. Bà bán hết lúa, vay mượn anh em họ hàng cho con lên điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa. Do hoàn cảnh khó khăn nên bà đành để con trai sống chung với bệnh tật.

Cũng may, có cô gái xã bên đồng cảm với hoàn cảnh gia đình, đem lòng thương yêu anh Bình nên 2 người đã tiến đến hôn nhân. Anh Bình vốn là người ít nói, hiền lành, chỉ khi phát bệnh mới trở thành con người hoàn toàn khác.

Năm nay anh Bình đã 39 tuổi, có 2 đứa con (con gái 8 tuổi và 4 tuổi) nhưng cứ mỗi lần phát bệnh lại mang vợ con ra đánh đập. Nhắc đến đứa con trai, giọng bà như lạc đi: “Có lần nó phát bệnh nặng lắm, đánh vợ thừa sống thiếu chết rồi đem cả con ném ra sân. Tôi hoảng sợ chạy lại ôm lấy cháu rồi cũng bị nó đánh. Tôi chỉ biết la hét để hàng xóm đến cứu”. Cũng từ đó đến nay, bà bảo với con dâu để 2 cháu nhỏ ở bên nhà ngoại chăm sóc.

Giống như anh Bình, chị Trần Thị Tuyến (33 tuổi) cũng mắc bệnh tâm thần 7 năm nay. Trước đây, chị Tuyến cũng đi làm công nhân trong miền Nam. Đến năm 2011, bà Noòng nhận được tin báo con gái bị bệnh tâm thần. Bà bán hết lúa trong nhà, vay mượn để vào Nam đón con về.

“Nhiều hôm đang ngủ, nó bỗng nhiên la hét om sòm, rồi quay sang tôi đấm đá túi bụi. Sợ con đánh tiếp, tôi bỏ chạy sang hàng xóm, nó cũng lùa theo sau. Hai mẹ con lùa nhau chạy khắp làng trong đêm tối. Nghĩ mà thấy cực lắm cô ạ”, bà Noòng nói trong nước mắt.

Rất nhiều lần bà đã vay mượn tiền của anh em họ hàng đưa hai người con đi chạy chữa, nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Sức khỏe thì ngày một yếu dần đi và không còn khả năng lao động để có tiền chữa bệnh, bà Noòng đành để hai người con ở nhà phó mặc tương lai cho số phận.

Gần đến cái tuổi thất thập cổ lai hy, bà Noòng vẫn gồng mình làm 2 sào ruộng, tranh thủ đi cày thuê cuốc mướn để kiếm đồng ra đồng vào lo cho từng bữa ăn cho các con. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đình Dưỡng - Chủ tịch UBND xã Hà Sơn cho biết: Gia đình bà Hoàng Thị Noòng thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn của địa phương. Hằng năm, ngoài việc tạo điều kiện công nhận hộ nghèo cho bà, địa phương thường xuyên thăm, tặng quà vào những dịp lễ, tết. Hiện, cuộc sống gia đình bà Noòng và hai người con bị tâm thần rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.


Tùng Anh

Nguồn: vanhoadoisong.vn
Bạn đang đọc bài viết "Xót xa cảnh mẹ già nuôi 2 con tâm thần" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.