Vĩnh Phúc: Yên Lạc xây dựng Quảng trường văn hóa và trung tâm văn hóa thể dục thể thao là đầu tư cho sự phát triển bền vững

30/08/2021 11:54

Theo dõi trên

Với mục tiêu gìn giữ, lan tỏa giá trị, bản sắc văn hóa gắn với không ngừng tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; tạo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn các giá trị văn hóa, gắn văn hóa với phát triển du lịch, dịch vụ..., góp phần tích cực xây dựng Yên Lạc (Vĩnh Phúc) phát triển toàn diện, bền vững.

cong-vien-quang-truong-yen-lac1-1630299124.JPG
Phối cảnh chung của dự án

Dự án xây dựng Quảng Trường Văn hóa và Trung tâm Văn hóa Thể dục, Thể thao huyện Yên Lạc hoàn thành đi vào hoạt động sẽ là nơi tổ chức các sự kiện: Mít tinh, kỷ niệm, lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe phục vụ nhân dân. Công trình được đầu tư xây dựng tại xã Tam Hồng và thị trấn Yên Lạc có tổng diện tích đất thu hồi 5,9 ha, trong đó của thị trấn Yên Lạc là 3,95 ha của 98 hộ; xã Tam Hồng là 1,95 ha của 62 hộ, đã được khởi công từ cuối năm 2019, với tổng mức đầu tư là hơn 80 tỷ đồng. Hiện nay, đã hoàn thành hơn 80 % mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công, chỉ còn một số ít các hộ chưa nhận tiền hỗ trợ bồi thường GPMB, huyện Yên Lạc đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ nhận tiền hỗ trợ bồi thường, GPMB và bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp thực hiện dự án sớm đi vào hoạt động.

Là dự án được Nhà nước thu hồi đất theo Điểm a Khoản, 3 Điều 62, Luật Đất đai năm 2013. Dự án đã được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận thu hồi đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các công trình dự án năm 2019; được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Theo quy định của Nhà nước, các chính sách của tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay, ngoài được hưởng đủ 5 khoản bồi thường, hỗ trợ thành tiền là 83.720.000 đồng/sào, các hộ dân có đất bị thu hồi của dự án còn được thưởng Giải phóng mặt bằng nhanh thêm 43.200.000 đồng, tổng tiền bồi thường, hỗ trợ và thưởng giải phóng mặt bằng nhanh tối đa là 126.920.000 đồng/sào,  theo Nghị quyết 01/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Quyết định số 13/2021/QĐ-UBNDtỉnh Vĩnh Phúc.

cong-vien-quang-truong-yen-lac2-1630299124.JPG
Một góc phối cảnh của dự án

Về quy mô của dự án Quảng trường văn hóa và Trung tâm văn hóa thể dục thể thao huyện Yên Lạc được đồng bộ về quy hoạch, mỹ thuật, kiến trúc cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật toàn bộ khu đất dự án trên diện tích 58.229 mo (5,8229ha), các hạng mục công trình gồm: Các công trình hạ tầng kỹ thuật: San nền, kè đá, sân đường giao thông, đường dạo, cấp nước ngoài nhà, thoát nước ngoài nhà, cấp điện và chiếu sáng ngoài nhà, cây xanh cảnh quan; Các công trình kiến trúc: Khu tượng đồng chí Kim Ngọc, chòi nghỉ, nhà vệ  sinh, khu bãi đỗ xe, khán đài A, khán đài B, nhà trạm bơm.

Công trình xây xong  sẽ là “trái tim” của đô thị của Yên Lạc, nơi hội tụ được các giá trị lõi về văn hóa - xã hội của địa phương. Quảng trường văn hóa và Trung tâm văn hóa thể dục thể thao là không gian công cộng ở cách đó không xa chừng hơn 1 km có khu vực là di tích khảo cổ học Đồng Đậu từng là nơi cư trú của người Việt cổ lớn nhất ở châu thổ Bắc Bộ nơi khởi nguồn từ văn hóa Phùng Nguyên đến văn hóa Đông Sơn đã đưa quá trình mở đầu giai đoạn Hùng Vương dựng nước từ huyền thoại vào chính sử, ngoài ra còn nhiều danh lam, thắng cảnh của Yên Lạc nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng.  Quảng trường văn hóa và Trung tâm văn hóa thể dục thể thao huyện Yên Lạc, sau khi hoàn thành, đây sẽ trở thành không gian công cộng biểu tượng cho người dân và tầm nhìn đô thị bản sắc của Yên Lạc, kết nối với nhiều điểm nhấn khác của đô thị Vĩnh Phúc trong tương lai.

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Yên Lạc xây dựng Quảng trường văn hóa và trung tâm văn hóa thể dục thể thao là đầu tư cho sự phát triển bền vững" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.