Vĩnh Phúc: Tam Dương khống chế được dịch CoVid 19, thực hiện mục tiêu kép

08/09/2021 19:55

Theo dõi trên

Đợt bùng phát dịch thứ 4, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) phát hiện 25 ca dương tính với Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn, được cách ly ngay, không có lây nhiễm ra cộng đồng, trong đó có một trường hợp tử vong do có bệnh nề, còn các trường hợp còn lại đã hoàn toàn khỏi bệnh, trở lại cuộc sống bình thường.

truong-mam-non-an-hoa-tam-duong-1631105652.JPG
Khống chế được dịch Covid-19 học sinh bậc mầm non trên địa bàn huyện Tam Dương đến lớp học trực tiếp

Tuy vậy, Tam Dương không chủ quan, quán triệt chỉ đạo lấy xã, thị trấn là "pháo đài", "mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch CoVid 19", thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, chuẩn bị sẵn sàng các phương án chống dịch ở mức cao nhất. Nhờ khống chế được dịch bệnh, Tam Dương có điều thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo vệ sức khỏe người dân là trên hết, trước hết, vừa phát triển kinh tế xã hội trong  trạng thái bình thường mới.

Chống dịch CoVid 19 của Tam Dương có kết quả đã tạo điều kiện cho trường học các cấp trên địa bàn mở cửa trường đón học sinh đến lớp học trực tiếp nhưng phải triệt để thực hiện khuyến cáo 5 K phòng dịch một cách nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh. Tuy vậy, một số ít các môn học phải học qua hình thức trực tuyến. Trong bối cảnh cả nước đang gồng minh chống dịch, nhiều tỉnh, thành phố và sát nách Vĩnh Phúc là Hà Nội, học sinh ác cấp chưa tựu trường, phải học trực tuyến thì học sinh các các học ở Tam Dương và toàn tỉnh Vĩnh Phúc được đến trường học là vô cùng có ý nghĩa, cần tiếp tục duy trì và phát huy, sẵn sang thích ứng với tình trạng bình thường mới.

Cũng nhờ chống dịch có hiệu quả, Tam Dương có điều kiện thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Theo UBND huyện, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm nay của Tam Dương tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2020. Ngành nông nghiệp sản xuất đạt khá, năng suất vụ Đông Xuân 2021 tăng, sản lượng thịt  các loại tăng cả về chất và lượng, các sản phẩm đều được tiêu thụ hết như dưa An Hòa, gạo Long Trì… Dù ảnh hưởng của dịch nhưng công nghiệp của huyện tăng hơn 20% so cùng kỳ, chủ yếu là công nghiệp chế biến (Gạch, May mặc, Giầy dép). Các công trình xây dựng đầu tư về cơ sở hạ tầng tiếp tục được tư ở các địa phương trên địa bàn huyện. Công tác bồi thường GPMB triển khai hiệu quả, một số dự án đang trong quá trình kiểm kê, kiểm đếm, giải quyết vướng mắc, một số dự án đang hoàn thiện thủ tục để triển khai công tác bồi thường GPMB, dự kiến đến hết cuối năm 2021 thực hiện GPMB trên 20 ha; thu hút, huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng đạt được những kết quả khả quan dự án hoàn thành đang thực hiện quyết toán 14 dự án, dự án đang triển khai thi công 25 dự án, dự án mới thuộc kế hoạch đầu tư công  2021 là 36 dự án…

tam-duong-chong-dich-1631105653.jpg
Thường xuyên lau chùi, khử khuẩn bàn ghế, đồ dùng, phun khử trùng môi trường là những biện pháp hữu hiệu phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Ảnh: Duy Khánh

Trên cơ sở đó, Tam Dương tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững; tăng năng suất, chất lượng; nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm, gắn với thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Huyện chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là công tác Bồi thường GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện, của xã triển khai trên địa bàn, phấn đấu không để khó khăn trong công tác bồi thường GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Đẩy mạnh, phát triển thương mại - dịch vụ, khuyến khích các địa phương liên kết với các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm nông nghiệp cho nhân dân, mở rộng thị trường trong và ngoài huyện.

Cùng với phòng trào chung của tỉnh Vĩnh phúc, huyện Tam Dương không chỉ cử y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện vào Nam chi viện chống dịch mà còn vận động, tiếp nhận ủng hộ các tỉnh phía Nam tiền và các nhu yếu phẩm cần thiết có thêm nguồn lực chống dịch.

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Tam Dương khống chế được dịch CoVid 19, thực hiện mục tiêu kép" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.