Về Trà Vinh, dạo chơi giữa "rừng cây cổ thụ"

16/08/2015 10:23

Theo dõi trên

Hầu như bất cứ ai lần đầu đặt chân đến Trà Vinh cũng đều ngất ngây trước màu xanh tươi mát của một “rừng cây giữa lòng thành phố”. Các công trình kiến trúc, lịch sử, văn hóa, cảnh chùa, nơi nào cũng như đẹp hơn dưới bóng những hàng cây êm đềm.

Du khách vừa qua khỏi cổng chào Trà Vinh, gần như ai ai cũng có cảm giác đang đi dưới những tán rừng khổng lồ, mát rượi. Những hàng cây ngay hàng, thẳng lối, tề chỉnh giống như những thiên sứ đang vẫy chào những người khách thân thiện vừa mới đến.

Được biết TP.Trà Vinh hiện có trên 14.000 cây xanh với trên 30 chủng loại, đa số là sao, dầu được phân bố đều trên các tuyến đường nội ô. Đặc biệt trong số đó có hàng ngàn cây cổ thụ được trồng từ hàng trăm năm, giống như một bảo tàng thiên nhiên vô giá.

Phần lớn cây xanh ở Trà Vinh đều được gắn bảng số. Điều đó đã nói lên sự quan tâm của chính quyền địa phương không những đối với việc giữ gìn, tôn tạo và làm xanh hóa môi trường lao động.



Đường vào Trà Vinh

Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 141 ngôi chùa Khmer. Nương theo bóng chùa là những rừng cây ẩn hiện làm cho dáng dấp ngôi chùa trở nên tôn nghiêm, yên tĩnh. Đặc biệt có ngôi chùa trồng đến ba, bốn chục ngàn cây xanh giống như một vành đai kiến trúc xanh, phong cảnh hữu tình. Trong đó nổi bật nhất là Bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer, chùa Âng, chùa Hang… vốn đã đẹp lại càng hấp dẫn hơn nhờ những vòm xanh cao ngất, điểm xuyết cho miền đất hiền hòa thêm quyến rũ . Từ xưa đến nay, Trà Vinh là nơi có nhiều dân tộc anh em, đông nhất là người Kinh, kế đến là người Khmer và người Hoa, tất cả luôn đoàn kết, sát cánh bên nhau để cùng gìn giữ môi trường xanh và bảo tồn những hàng cây xanh vô giá. Tại Trà Vinh, mỗi ngôi chùa đều là một vòm xanh rộng từ một đến vài ba mẫu, với những cây dầu, cây sao cao ngất lưng trời, là nơi trú ngụ của những đàn chim...

Người Trà Vinh mang một giai điệu tâm hồn riêng, đi bất cứ nơi nào, con người nơi đây cũng có thể tư duy cùng với cây cỏ, giữa không gian xanh và yên bình đó.

Những ngày hè nóng nực, nếu có dịp đi qua các con đường hàng Me, hàng Sao hay đến khu du lịch sinh thái Ao Bà Om, chúng ta mới cảm nhận hết những điều kỳ diệu của “bà mẹ thiên nhiên”. Chính cây xanh đã mang lại cho chúng ta sự yên tĩnh về tâm hồn và giúp chúng ta yêu đời, yêu cuộc sống nhiều hơn. Đúng như giáo sư Vũ Khiêu đã có lần phát biểu trước Đại hội Sinh Vật cảnh Việt Nam “Cây xanh và hoa kiểng còn quý hơn cả vàng ngọc châu báu ...”.

Đất nước ta mỗi nơi, mỗi thành phố đều có một nét đặc trưng về cảnh quan môi trường, trong đó cổ thụ vừa là dấu ấn lịch sử của một đô thị, vừa là lá phổi thứ hai của mỗi con người.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết "Về Trà Vinh, dạo chơi giữa "rừng cây cổ thụ"" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.