TP.HCM triển khai “vắc xin tinh thần” phòng, chống dịch Covid-19 cho cộng đồng

03/09/2021 18:15

Theo dõi trên

Chương trình "Vắc xin tinh thần" sẽ cung cấp thông tin, phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần, tham vấn trị liệu tâm lý chuyên sâu và hỗ trợ hòa nhập hậu Covid-19, kết nối với dịch vụ cộng đồng.

phonglan-2-1630668297.jpg
PGS.TS Ngô Phương Lan - Hiệu trưởng Trường đại học KH-XH&NV TP.HCM nói về vắc xin tinh thần.

Chiều 3/9, tại buổi họp báo về thông tin dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, khách mời PGS.TS Ngô Phương Lan (Hiệu trưởng trường Đại học KH-XH&NV TP.HCM) đã thông tin về chương trình “vắc xin tinh thần” cho cộng đồng.

Theo bà Lan, từ chỉ đạo của UBND TP.HCM, nhóm giảng viên khoa tâm lý học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã nghiên cứu về tâm lý vào tháng 8/2021, cho thấy trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người dân cảm thấy lo âu, trầm buồn, căng thẳng, stress, buồn chán... trong người, sinh ra cáu gắt, mất hứng thú, mất động lực, khó tập trung, đau đầu và mất ngủ… 

Những bệnh nhân, nhân viên y tế, thân nhân, người lao động và học sinh, sinh viên là những nhóm dễ chịu tổn thương bởi dịch Covid-19.

Từ kết quả nghiên cứu này, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã triển khai chương trình "Vắc xin tinh thần" từ ngày 5/9, dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc có thể kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của đại dịch.

Chương trình vắc xin tinh thần có 3 nhóm nội dung chính: thứ nhất, phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần; thứ hai, tham vấn và trị liệu tâm lý và cuối cùng là hỗ trợ tái hòa nhập hậu Covid-19.

Với nội dung thứ nhất, chương trình tư vấn khẩn cấp cho người có nguy cơ thấp, có các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng, hoang mang nhẹ, chưa đạt mức bệnh lý (nhóm này có khoảng 80 - 85% người cần hỗ trợ).

Với nội dung thứ hai, chương trình đáp ứng cho khoảng 15 - 20% người dân có các biểu hiện bệnh lý về lo âu, trầm cảm, nguy cơ tự tử, bị sang chấn vì nhiễm bệnh hoặc mất người thân do Covid-19…

Theo bà Lan, các chuyên gia của chương trình cũng sẽ tư vấn cho người dân tại các khu vực cách ly, khu vực đang chữa trị. Chương trình đang phối hợp với Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện dã chiến số 12 để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây.

Trong nội dung hỗ trợ tái hòa nhập hậu Covid-19, chương trình hỗ trợ cho người dân tái phục hồi sau khi được can thiệp, giúp họ tìm thấy nguồn lực để tăng trưởng thông qua cung cấp thông tin về việc làm, phát triển bản thân, học tập và lao động, hay các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, của thành phố…

“Các chuyên gia tâm lý của chương trình sẽ tham vấn tâm lý cho rộng rãi cho các cá nhân có nhu cầu thông qua tổng đài 0987 111 801. Trường hợp cá nhân gặp phải bệnh lý nặng sẽ được hỗ trợ tham vấn, trị liệu lâu dài”, bà Lan cho hay.

diduong-1-1630668131.jpg
Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cảnh giác với việc lừa đảo bán giấy đi đường

Có việc lừa đảo bán giấy đi đường

Cũng tại buổi họp báo, thông tin về vấn đề lưu thông, giấy đi đường và việc giãn cách trong khu dân cư gần đây có lơi lỏng, ông Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP cho biết, Công an TP phối hợp với công an địa phương đi kiểm tra, tuần tra thường xuyên.

Theo ông Hà, việc giãn cách xã hội trong khu dân cư là quyết định quan trọng của việc giãn cách nghiêm, quyết định cho việc phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo ông, thời gian qua, ngoài lực lượng hỗ trợ từ Bộ Công an, Công an TP đã điều động hơn 1.000 chiến sĩ về các chốt kiểm soát tại địa phương, còn công an địa phương thì đưa về chốt chặn tại các khu dân cư.

Bên cạnh đó, Công an TP chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình dân cư, để không ai bị thiếu đói, thiếu ăn trong thời gian giãn cách.

Về nội dung kiểm soát người ra đường, ông Hà thông tin, Công an TP đang cập nhật danh sách cấp giấy đi đường để kiểm soát người ra đường đúng đối tượng. Do đó, Công an TP yêu cầu các đơn vị đầu mối cập nhật danh sách, tạo điều kiện cho Công an TP kiểm soát.

“Hiện có đối tượng lừa đảo bán giấy đi đường, Công an TP khuyến cáo bà con cần cảnh giác. Với giấy đi đường giả thì công an rất dễ phát hiện, người ra đường sai đối tượng hoặc dùng giấy giả sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Hà lưu ý.

Về vấn đề di dời người dân ra khỏi vùng đỏ, đến nơi an toàn như chủ trương của Chính phủ, ông Phạm Đức Hải thông tin, đến nay, Ban Chỉ đạo TP chỉ mới nhận được thông tin quận Bình Thạnh đã tổ chức di dời người dân đến hai nơi là nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và một chung cư.

Theo ông Hải, điều kiện trước khi di dời phải xét nghiệm âm tính, đã tiêm vắc xin và đến nơi thì vào đúng căn phòng đã chọn và không được đi ra ngoài. Có một tổ kiểm tra y tế thực hiện việc này, đảm bảo người dân di dời an toàn.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM triển khai “vắc xin tinh thần” phòng, chống dịch Covid-19 cho cộng đồng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.