Hai quận, huyện ở TP.HCM công bố kiểm soát được dịch Covid-19

02/09/2021 19:01

Theo dõi trên

Huyện Củ Chi và quận 7, TP.HCM là hai địa phương đầu tiên công bố cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Sáng 2/9, huyện Củ Chi đã tổ chức buổi sơ kết đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 15/8 đến ngày 31/8 và phương hướng, nhiệm vụ duy trì kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn huyện từ ngày 1/9 đến ngày 15/9 tại huyện Củ Chi.

le-1-1630583927.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ

Tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thông tin, trong sáng 2/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gọi điện tới, đề nghị chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ tới nhân dân và hệ thống chính trị tại huyện Củ Chi, đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, làm chủ được màu xanh trên quê hương Đất thép Thành đồng. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi trong phòng chống dịch.

Báo cáo tại buổi sơ kết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covia-19 huyện Củ Chi cho biết, đã cơ bản kiểm soát được dịch và đang hướng tới mục tiêu đến 15/9 giữ vững vùng xanh, chăm lo chu đáo an sinh cho nhân dân.

Phát biểu tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, chiến đấu từng giờ từng ngày trong thời gian qua để giành lại "vùng xanh" cho quê hương Đất thép Thành đồng. Nhiều giải pháp được triển khai thực hiện khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt để mở rộng "vùng xanh", khống chế và từng bước đẩy lùi "vùng đỏ".

Bà Nguyễn Thị Lệ biểu dương huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19, chuyển thành "vùng xanh"; đặc biệt là các xã có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đã được chuyển đổi thành "vùng xanh".

Chủ tịch HĐND đánh giá cao huyện Củ Chi đã làm tốt công tác chăm lo an sinh cho người dân khó khăn vì dịch bệnh.

Cũng trong ngày 2/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 (TP.HCM) tổ chức lễ công bố kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận. Quận này cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, 10 phường của quận thực sự là những pháo đài chống dịch.

Cụ thể, quận 7 đã khẩn trương khoanh vùng phong tỏa, thần tốc truy vết xét nghiệm để bóc tách F0 (không có bệnh nền, không triệu chứng, không đủ điều kiện cách ly tại nhà) ra khỏi cộng đồng nhanh nhất; sàng lọc, kiểm soát để thu dung điều trị kịp thời, giảm tối đa trường hợp tử vong. Từ 23 - 8 đến nay, tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn quận giảm mạnh. Trước đây, trung bình mỗi ngày, tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quận 7 số 1 có từ 4 - 5 ca tử vong, nay giảm xuống còn 2 ca/ngày, đặc biệt ngày 1/9 đã ghi nhận không có ca nào tử vong.

TP.HCM vận động F0 khỏi bệnh hỗ trợ điều trị Covid-19

Cũng trong chiều 2/9, UBND TP đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin, số ca xuất viện cộng dồn đến ngày 1/9 là 116.337 ca.

f0-2-1630583996.jpg
TP.HCM mới các F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch và sẽ được trả lương

Theo ông, khi những F0 đã được điều trị khỏi, trong một thời gian nhất định sẽ miễn nhiễm với Covid-1, những người này là nguồn lực quý cho việc vận động tham gia phòng, chống dịch trong hỗ trợ điều trị. TP có chủ trương vận động những trường hợp F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ trong công tác điều trị, chăm sóc tại bệnh viện, TP cũng tính đến việc “tuyển dụng” những người này qua trả lương để họ hỗ trợ công tác chống dịch.

Trước khi đưa những người đã khỏi bệnh vào làm việc, sẽ làm test kháng thể, để bố trí phù hợp. Nếu kết quả tốt thì vận động tham gia vào công tác phục vụ hỗ trợ điều trị, như hướng dẫn, vệ sinh khử khuẩn… để các nhân viên y tế thực hiện các công việc chuyên sâu hơn.

Còn Pháo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM Phạm Đức Hải khẳng định: Thành phố trân trọng mời gọi các F0 đã khỏi bệnh tham gia chống dịch.

Sau ngày 6/9 ra đường thế nào

Một trong những nội dung mà báo chí quan tâm về hiệu lực của giấy đi đường sau ngày 6/9  thế nào? Trả lời việc này, ông Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP thông tin:

Theo ông, đây là nội dung mà người dân và các phóng viên quan tâm. Ông Hà cho biết, việc này còn tùy theo tình hình và công tác giãn cách thế nào thời gian tới.

lmh-1630584060.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà tại buổi họp báo

“Nếu kéo dài giãn cách thì Công an TP sẽ có phương án thuận lợi nhất, không gây thêm phiền hà cho người dân. Còn nếu không giãn cách xã hội, đương nhiên không cần giấy ra đường”, ông Hà cho hay.

Thông tin thêm về lưu lượng xe ra đường, ông Hà cho hay, tình hình rất ổn định, không gây ùn tắc, nên không có nguy cơ lây nhiễm. Ông cho rằng, quan trọng nhất là giãn cách nhà với nhà, người với người. Còn lưu thông trên đường là để cung ứng hàng hóa, trong đó có việc vừa qua Công an TP đã tăng thêm 20.000 giấy cho các nhân viên siêu thị, các phương án kiểm soát lưu thông luôn tính đến an toàn trong phòng, chống dịch, tránh nguy cơ lây lan.

Do đó, vấn đề an sinh cho dân hiện này cũng là vấn đề quan trọng cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "Hai quận, huyện ở TP.HCM công bố kiểm soát được dịch Covid-19" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.