TP.HCM quyết không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19

04/09/2021 18:02

Theo dõi trên

TP.HCM thống kế có khoảng 4% số học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến nhưng Tp sẽ tìm mọi cách khắc phục, không để học sinh nào không được học.

nvh-1-1630753626.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nói về chương trình học online năm học mới

Chiều nay 4/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã tổ chức họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM.

4% học sinh không có thiết bị học online

Mở đầu họp báo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin, năm học mới TP sẽ không tựu trường và tổ chức khai giảng, mà sẽ học online.

pdh-1-1630753701.jpg
Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Phạm Đức Hải thông tin về các giải pháp hỗ trợ học sinh học online

Theo ông Hiếu, từ 6/9 học sinh cấp II, III bắt đầu vào năm học mới, làm quen với lớp và tiếp tục củng cố số lớp, rà soát điều kiện lớp học trong 1 tuần.

Lớp nào đủ điều kiện thì vào học, lớp nào chưa đủ điều kiện thì đến tuần thứ hai là vào học. Riêng học sinh cấp I có thời gian sau ngày 6/9 có hai tuần làm quen bạn bè, lớp học.

Về số lượng học sinh thiếu thiết bị học trên trực tuyến là khá lớn. Ông Hiếu thông tin cụ thể, cấp Tiểu học, có khoảng 31 ngàn học sinh; Cấp THCS có khoảng 22 ngàn học sinh và cấp THPT là hơn 15 ngàn học sinh.

Để giải quyết tình trạng này, Sở GD&ĐT đã làm việc với các trường để các em học sinh yên tâm vì có các cách giải quyết khác.

Như với học sinh không có thiết bị học tập thì sẽ đưa lên các web sách điện tử, ghi hình bài giảng.

Trong điều kiện khó khăn hơn, 4% học sinh không thể tiếp cận internet, TP.HCM có xây dựng các tuyến mạng lưới cộng tác viên hỗ trợ đến từng nhà và giáo viên tình nguyện. Các trường sẽ đưa phiếu học tập đến cho học sinh, đảm bảo học sinh nắm bắt được bài học. Những học sinh này sẽ được đánh giá, kiểm tra và tạo điều kiện quan tâm, kèm cặp riêng ngay khi có điều kiện học trực tiếp, để bù đắp lại những hạn chế gặp phải.

Bên cạnh đó, TP còn làm việc với các nhà cung cấp thiết bị điện tử dạy và học trên internet, sẵn sàng hỗ trợ đường truyền giới thiệu về các trường với gói giảm giá, gói trả góp.

Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo hai đơn vị bưu điện hỗ trợ tất cả các trường học hoàn tất việc giao sách giáo khoa cho các trường. Giới thiệu mỗi trường 5 giáo viên ra đường để hỗ trợ vận chuyển và tiếp nhận sách giáo khoa.

hopbao-1630753759.jpg

Không dời thời gian khai giảng

Ông Phạm Đức Hải - Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chia sẻ thông tin: có hai điều lo lắng, mình có nên dời khai giảng hay không? Thứ hai, khắc phục việc còn khoảng 4% học sinh không có trang thiết bị học online thế nào?

Theo ông Hải, phải quán triệt bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, là ưu tiên. Thứ hai, tuyên truyền cho giáo viên, học sinh nắm rõ: “Bác Hồ đã căn dặn, dù khó khăn đến đâu cũng tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”.

Thứ nữa, chúng ta có quá nhiều thực tiễn chứng minh, trong bom đạn vẫn đi học và học giỏi; trong lao tù, vẫn học và học giỏi. Ngoài ra, lịch sử cũng chứng minh, không có thách thức nào, không khó khăn nào làm chùn bước ý chí mài dùi kinh sử, chinh phục tri thức.

“Quyết tâm cho năm học 2021 - 2022 và xa hơn, không riêng gì ngành giáo dục mà cả TP đều chủ trương không để bất cứ học sinh nào không được học vì dịch bệnh và càng không thể vì dịch bệnh mà không hoàn thành trách nhiệm trong giáo dục”, ông Hải khẳng định.

Về khó khăn của khoảng 4% học sinh không có đủ thiết bị học tập, theo ông Hải, thật ra, 2020 TP đã tổ chức học trực tuyến rồi.

Qua đó, ông liệt kê có 9 vấn đề có thể giải quyết việc này:

Thứ nhất, chúng ta có đường truyền. Thứ hai, học qua truyền hình, đài phát thanh. Thứ ba, có sách điện tử. Thứ tư, có clip ghi hình bài giảng. Thứ năm, tạo điều kiện cho gia đình khó khăn tiếp cận thiết bị điện tử bằng gói giảm giá, trả góp.

Thứ sáu, phát tài liệu học tập đến tận nhà. Thứ bảy, nhà trường vận động các mạnh thường quân mua thiết bị cho học sinh. Thứ tám, tranh thủ thời gian vàng, tăng tốc bồi dưỡng kiến thức và cuối cùng có thể kéo dài thời gian học thêm, bù vào thời gian học trực tuyến.

“Nói thế để khẳng định, TP.HCM không dời thời gian khai giảng năm học mới”, ông Hải khẳng định.

Thuận hòa
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM quyết không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.