Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM giãn cách thêm 2 tuần

14/09/2021 18:27

Theo dõi trên

Đó là thông tin mà Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết khi chủ trì Hội nghị Thành ủy TP.HCM mở rộng lần thứ 8 về kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế từ sau ngày 15/9, tổ chức chiều 14/9.

giancach-3-1631618959.jpg
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị. Ảnh: P.V

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy cho biết, đa số các địa phương chưa đạt các tiêu chí kiểm soát dịch, nên cần phấn đấu tiếp tục thực hiện giãn cách. Thủ tướng cũng đã thống nhất với đề xuất của TP.HCM. Trong đó, những địa phương đã kiểm soát được thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, làm chặt chẽ, chắc chắn”, Bí thư Nên thông tin.

Theo người đứng đầu Thành ủy, trong công tác phòng, chống dịch, TP đã đạt những kết quả trong việc thực hiện giãn cách xã hội, như: Xét nghiệm diện rộng và triển khai “thần tốc”; điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, giảm tỷ lệ giảm tử vong; đảm bảo an sinh xã hội; tiêm vắc xin ngày càng tăng, mua nhiều thuốc điều trị cho F0…

Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo các địa phương đối chiếu, rà soát từng kết quả với các tiêu chí để thực hiện kiểm soát dịch bệnh theo Quyết định 3979 của Bộ Y tế về tiêu chí kiểm soát dịch bệnh.

Theo ông, tuy TP chưa đạt được các tiêu chí đề ra theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, từng địa phương cũng có thể chia làm 3 nhóm. Trong đó, nhóm 1 là những địa phương có khả năng cơ bản đạt tiêu chí đề ra. Nhóm 2 những địa phương gần đạt tiêu chí đề ra và nhóm 3 là những địa phương cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thêm một thời gian nữa.

Ông cũng nêu bật việc chưa đạt các tiêu chí có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Qua đó, cần rút ra những bài học kinh nghiệm để phân tích, mổ xẻ, nhất là những cách làm hay, chủ động linh hoạt sáng tạo, mô hình mang lại hiệu quả… Từ đó, tìm giải pháp quyết tâm trong thời gian tới, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hay và khắc phục những mặt hạn chế yếu kém.

Ông cũng nhắc các địa biều, trước bối cảnh hiện nay, có một câu hỏi ai cũng mong chờ và cần có một lời giải sớm nhất, đó là “TP.HCM sẽ làm gì sau ngày 15/9”.

Theo Bí thư Thành ủy, trong tình hình hiện nay, những nơi chưa đạt theo tiêu chí kiểm soát dịch đã đề ra thì tiếp tục phấn đấu thực hiện; những nơi đã kiểm soát dịch được thì nới dần từng bước chắc chắn trên cơ sở an toàn là trên hết.

Qua đó, ông gợi mở những nơi có thể mở được thì cần chủ động thực hiện theo thẩm quyền được giao, cấp quận, huyện là cấp quyết định nới giãn cách theo thẩm quyền. Còn những địa phương chủ động thực hiện “bình thường mới” sau 15/9, cần nghiên cứu thực hiện theo thẩm quyền thế nào, còn đề xuất những vướng mắc ra sao?

“Cấp quận, huyện là cấp trực tiếp và toàn diện rà soát, đánh giá lại toàn bộ tình hình trên địa bàn, vẽ lại bản đồ covid, bản đồ vắc xin, bản đồ an sinh xã hội”, Bí thư nhấn mạnh.

Mua thêm 200.000 túi thuốc điều trị F0 tại nhà

Cũng trong ngày 14/9, trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chấp thuận chủ trương về việc mua bổ sung thuốc điều trị cho F0 tại nhà.

mai-1-1631619048.jpg
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

Theo đó, Chủ tịch TP giao Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính chủ động chuẩn bị thêm 200.000 túi thuốc phục vụ điều trị F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Trước đó, ngày 31/8, Sở Y tế TP có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc cung ứng thuốc cho người mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định (F0 cách ly tại nhà). Ngày 8/9, Sở Tài chính cũng có tờ trình gửi UBND TP với nội dung trên.

Theo Sở Y tế, số ca F0 dự kiến trong tháng 9 là 182.408 ca, tương ứng cần 182.408 túi thuốc (mỗi túi gồm 4 thuốc với số lượng đủ dùng cho 7 ngày); ước tính kinh phí mua gần 54 tỉ đồng (295.246 đồng/túi thuốc).

Sở Y tế cũng cho biết, đã có văn bản giao Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện nhiệm vụ mua thuốc để điều trị F0 cách ly tại nhà. 

Các túi thuốc điều trị F0 tại nhà bao gồm 3 gói: A, B, C. Gói A là những thuốc thông dụng để hạ sốt và nâng cao thể trạng, dùng trong 7 ngày, gồm: paracetamol (uống 1 viên khi sốt) và các loại vitamin tổng hợp hoặc vitamin C (uống 2 lần/ngày).

Gói B dùng trong 3 ngày, bao gồm các loại thuốc kháng viêm và kháng đông, các thuốc này chỉ được dùng khi F0 cảm thấy khó thở (nhịp thở nghỉ ngơi trên 20 lần/phút hoặc đo SpO2 dưới 95%) và dung trong trường hợp chưa liên hệ được bác sĩ. Sau 3 ngày, phải có chỉ định của bác sĩ có nên dung tiếp hay không.

Riêng gói C dùng trong 5 ngày, đây là thuốc kháng virus được chỉ định với trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ, cần có cam kết khi sử dụng thuốc.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM giãn cách thêm 2 tuần" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.