Shipper tại TP.HCM được phép hoạt động liên quận, huyện sau ngày 15/9

13/09/2021 22:16

Theo dõi trên

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình thông tin như trên trong chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối 13/9...

shipper-1631546514.jpeg
Shipper được phep hoạt động liên quận, huyện sau ngày 15/9. Ảnh: P.V

Tại buổi livetream, người dân đặt câu hỏi, sau ngày 15/9, TP.HCM nới lỏng những dịch vụ gì?

Trao đổi lại, Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình cho biết, khoảng thời gian từ ngày 16 - 30/9 sẽ là giai đoạn thử nghiệm mở cửa từng bước tại quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ.

Theo đó, ông thông tin, về việc đặt hàng qua lực lượng shipper, TP đã có kế hoạch và báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, từ ngày 16/9, TP sẽ cho shipper hoạt động liên quận, huyện trên địa bàn TP, nhưng phải đảm bảo điều kiện an toàn phòng chống dịch.

Cùng với đó, TP sẽ tiếp tục hỗ trợ phí xét nghiệm SARS-CoV-2 cho shipper từ ngày 16 - 30/9.

sipper-3-1631546667.jpg

Trước đó, ngày 30/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình đã ký ban hành văn bản cho phép lực lượng shipper theo danh sách của Sở Công Thương được lưu thông ra đường theo phạm vi một quận, huyện, thành phố Thủ Đức trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Cụ thể, đối với đội ngũ shipper hoạt động ở 8 quận “vùng đỏ”: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19. Việc xét nghiệm được thực hiện theo hình thức xét nghiệm nhanh mỗi ngày một lần theo mẫu gộp 3 người. Thời gian xét nghiệm hàng ngày vào lúc 5h đến 6h sáng do lực lượng quân y thực hiện tại các trạm Y tế lưu động của 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn.

Đối với đội ngũ shipper hoạt động ở 14 quận, huyện còn lại: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người.

Lực lượng công an sẽ kiểm tra hoạt động của shipper nói trên theo hình thức tra cứu trực tuyến.

Trước đó, để bảo đảm lưu thông hàng hoá thiết yếu và vật tư y tế, Sở Công Thương đề xuất cho thêm lực lượng shipper hoạt động tại TP.HCM, dự kiến khoảng 25.000 người.

Trước khi có văn bản này, lực lượng shipper chỉ được hoạt động nội quận, không được hoạt động ở 7 quận huyện và thành phố Thủ Đức. 

Ngoài ra, TP.HCM giao Công an Thành phố cấp thêm cho Sở Công Thương khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung thêm lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân.

Đến ngày 10/9, Công an TP.HCM có văn bản gửi công an các đơn vị, địa phương cho phép nhân viên hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm (được cấp giấy đi đường), nhân viên giao hàng shipper (di chuyển trong phạm vi một quận, huyện, TP Thủ Đức), nhân viên cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị vật tư y tế được phép lưu thông từ 5h đến 21h30 hàng ngày.

veque-1-1631546464.jpg
Việc kéo dài giãn cách xã hội khiến nhu cầu về quê của người ngoại tỉnh rất đông.

TP luôn tạo điều kiện cho bà con về quê

Cũng tại buổi livetream, nhiều người dân đặt vấn đề, TP kéo dài giãn cách thêm hai tuần thì quá khó khăn khi chưa nhận được hỗ trợ hoặc hỗ trợ cũng không đủ để sống, rất mong TP cho bà con về quê?

Đáp lại nguyện vọng này, Phó Chủ tịch TP Lê Hòa Bình cho biết, TP luôn và sẽ tạo điều kiện hết mình để đưa bà con về quê. Cụ thể, thời gian qua, TP đã phối hợp với hơn 30 tình, thành đưa bà con về quê rất nhiều đợt.

Tuy nhiên, theo ông Bình, để tổ chức thành công thì phải có nới đưa đi (là TP.HCM) và nới đón về (tỉnh, thành nơi về). Nếu phía các tỉnh thành lập danh sách, đón bà con về thì TP sẽ tổ chức chu đáo, trong đó có việc trước khi về sẽ tiêm vắc xin, tổ chức xét nghiệm cho bà con.

Ông Bình cũng cho biết, để về quê cần liên hệ các đầu mối, như: Hội đồng hương, Sở GTVT và UBND các tỉnh, thành nơi về.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình cũng khuyên, người dân nên ở lại, cố gắng chịu khổ và đồng hành thêm với TP một thời gian, TP luôn có trách nhiệm hỗ trợ bà con trong thời gian giãn cách xã hội.

Vì theo ông Bình, việc di chuyển trong thời điểm dịch bệnh phức tạp hiện nay có nguy cơ lây lan cao, và không an toàn cho tính mạng người dân.

Về vấn đề áp dụng thể xanh thế nào khi TP mở cửa lại các hoạt động? ông Lê Hòa Bình cho biết, TP đang nghiên cứu chương trình “thẻ xanh, thẻ vàng covid-19”. Có hai trường hợp cụ thể: Thứ nhất, với người tiêm hai mũi vắc xin, cần thêm điều kiện thực hiện 5k và xét nghiệm theo quy định khi đến nơi làm việc. Thứ hai, với người đã tiêm một mũi vắc xin thì sẽ có hoạt động phạm vi hẹp hơn.

Thuận Hòa
Bạn đang đọc bài viết "Shipper tại TP.HCM được phép hoạt động liên quận, huyện sau ngày 15/9" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.