“Ô nhiễm” tiếng ồn do... tập thể dục buổi sáng: Nhỏ mà không nhỏ!

12/06/2017 21:29

Theo dõi trên

Hoạt động thể dục - thể thao là một trong những hoạt động khá phổ biến vào mỗi buổi sáng của nhiều người dân, trong đó có người dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, thời gian gần đây có một số hộ dân sống gần các thôn phản ánh rất nhiều về tình trạng “ô nhiễm" tiếng ồn do tập thể dục phát ra.



(Ảnh minh họa Internet)

Thuộc vùng nông thôn được coi là ít ồn ào nhất, nhưng từ khi phát động phong trào thể dục thì những buổi sáng sớm cũng không còn yên bình nữa vì tiếng hô nhịp động tác. Mới đây, một số người dân thôn 3 thôn 4 xã Bình Lộc (Lộc Hà) bất bình phản ánh, từ khi phát động phong trào thể dục buổi sáng, nhà văn hóa thôn ngay sát nơi họ ở có những phụ nữ tập thể dục tập thể vào sáng sớm. Cứ tầm 5h sáng hàng ngày, ngay tại địa điểm nhà văn hóa các thôn những người dạy thể dục cho nhóm phụ nữ này sử dụng loa hô lớn các động tác rất là ồn ào.

Không giống như thành phố, vùng nông thôn không có các công viên chốn vui chơi cho những người tập thể dục. Để phổ biến hoạt động thể dục cho toàn dân là điều rất khó.

Anh Nguyễn Đình Thi sống gần nhà văn hóa thôn 4 cho biết: Cứ tầm 5h sáng là giờ mà mọi người vẫn còn ngon giấc, bỗng tiếng loa kêu gọi và hô các động tác cất lên rất lớn, khiến mọi người giật mình và không thể ngủ tiếp".


Một số gia đình ý kiến, buổi sáng là lúc yên tĩnh để con cái học hành vậy mà cứ 5h sáng tiếng tập thể dục lại ầm ĩ, hơn nữa thôn nào cũng tập vào giờ đó từ thôn 3 cũng có thể nghe được tiếng loa từ thôn 4. Rất ảnh hưởng đến việc học của các em.

So với thành thị phong trào thể dục ở nông thôn có nhiều khó khăn phức tạp hơn từ cơ sở vật chất đến thời gian. Qua nhiều ý kiến phản đối việc tập thể dục bằng loa lên thôn xã, vậy nên hơn 2 tháng nay đã không còn nghe thấy tiếng loa cùng người dân ở các thôn tập thể dục nữa. Phải chăng các thôn xã nên có biện pháp tích cực để giữ lại phong trào thể dục bổ ích mà không gây ảnh hưởng đến người khác. Những người yêu thích thể dục buổi sáng có thể bắt đầu tập vào lúc 6h, với hình thức chạy bộ, tập yoga, tập theo nhóm. Như vậy phong trào tập luyện thể dục thể thao trên địa bàn các thôn vẫn có thể diễn ra sôi nổi, thực sự tạo được sân chơi bổ ích, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi mà không gây khó chịu với người khác.

Diệp Thuần

Bạn đang đọc bài viết "“Ô nhiễm” tiếng ồn do... tập thể dục buổi sáng: Nhỏ mà không nhỏ!" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.