Những tuyến phố rất đặc trưng Sài Gòn

14/07/2017 10:29

Theo dõi trên

Hà Nội nổi tiếng với 36 phố phường được bảo tồn, phát triển thì TP Hồ Chí Minh (Sài Gòn) cũng đang được gìn giữ, phát huy giá trị những tuyến phố đặc trưng thu hút và đáp ứng nhu cầu văn hóa, vui chơi, mua sắm... của người dân và du khách như: Phố đi bộ, phố sách, phố vàng bạc, phố Đông y…



Đường sách là điểm đến thú vị, là niềm tự hào của người dân thành phố.

Vào những ngày cuối tuần, đường Nguyễn Văn Bình (quận 1) đoạn từ Hai Bà Trưng đến Công xã Paris sát lên Nhà thờ Đức Bà lúc nào cũng tấp nập du khách. Một cô gái tầm 20 tuổi trong tà áo dài mầu thiên thanh, vui vẻ giới thiệu với khách quốc tế: “Đường sách Nguyễn Văn Bình là điểm đến của những người yêu văn hóa đọc. Đây là đường sách phức hợp đầu tiên của Việt Nam được xây dựng với không gian mở, giúp người dân và du khách tự do tham quan và thưởng thức nét văn hóa đọc của người Sài Gòn”. Ngoài sách còn có quầy hướng dẫn làm đồ chơi thiếu nhi, quán cà-phê, góc giao lưu với tác giả nổi tiếng… Ngay cả những quầy sách cũ cũng có sức hấp dẫn riêng. Nhiều loại sách báo cũ hay các cuốn từ điển cũng được bày bán cho độc giả muốn nghiên cứu. Phố đi bộ Nguyễn Huệ đã quen thuộc với người Sài Gòn và là điểm đến hàng đầu của du khách trong và ngoài nước. Ngày 15-7 tới đây, phố Bùi Viện (quận 1) sẽ tiếp tục là một khám phá mới mẻ, thú vị của Sài Gòn khi trở thành phố đi bộ mới. Tại khu vực quận 5, tuyến phố Đông y là niềm tự hào của người dân, với hơn 130 hộ chuyên kinh doanh thuốc và dược liệu đông y. Trên đường Lương Nhữ Học, những bao chứa thuốc và dược liệu được xếp gọn gàng, nhân viên bán hàng mặc đồng phục, các cửa hàng gắn bảng niêm yết giá bán ngay cửa ra vào. Không chỉ người Sài Gòn, nhiều du khách quốc tế cũng đến đây để cất thuốc mang về nước. “Chúng tôi ý thức việc ghi rõ nguồn gốc thuốc, niêm yết giá cả, sắp xếp, trưng bày hàng hóa gọn, đẹp mắt là những việc cần phải làm nếu muốn thu hút khách”- chủ cửa hàng kinh doanh Đông dược Phương Thảo, Phạm Thị Kim Lan (đường Lương Nhữ Học) chia sẻ.

Rời phố Đông y, du khách tiếp tục được tham quan phố vàng bạc, vừa có tên trong danh sách sản phẩm cho tuyến du lịch nội đô của thành phố hồi cuối tháng 4 vừa qua. Nơi đây có 55 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chủ yếu là hình thức bán buôn, chế tác, các thiết bị ngành kim hoàn, tập trung tại các tuyến đường Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục, Bùi Hữu Nghĩa thuộc phường 5 (quận 5). Đến đây, du khách có cơ hội tìm hiểu về quy trình sản xuất, gia công, chế tác trang sức, khuôn sáp… bằng sự kỳ công, tinh xảo và đặc sắc của những nghệ nhân mỹ nghệ kim hoàn. Chị Nguyễn Thị Bạch Phụng (tiệm vàng Kim Nguyên I) cho biết, chị và các hộ kinh doanh tại khu vực rất phấn khởi với chủ trương hình thành khu phố chuyên doanh. Chủ tiệm vàng Kim Hảo, Phạm Văn Tám chia sẻ, tiệm sẽ đào tạo một số nhân viên biết tiếng Anh, tiếng Hoa, sửa sang lại nội thất đúng chuẩn du lịch. Chúng tôi sẽ đầu tư thêm một số dịch vụ để du khách thoải mái hơn khi đến tiệm tham quan và mua sắm” - ông Tám nói.

Hiện nay, một số công ty lữ hành lớn đã thiết kế tua “Một ngày khám phá quận 5” và đưa du khách đến đây. Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đang tính toán đưa khách tham quan trọn gói theo các tuyến chùa Bà Thiên Hậu - chợ Bình Tây - phố Đông y - phố vàng bạc. Phó Tổng Giám đốc Bến Thành Tourist Đặng Thị Thy Thanh bày tỏ: “Công ty lữ hành luôn cần thêm sản phẩm mới. Phố Đông y, phố vàng bạc sẽ là một trong những điểm tham quan thú vị, độc đáo, có thể kết hợp với các tuyến phố thời trang, lồng đèn, ẩm thực... thành tua khép kín cho du khách”. Theo Trưởng phòng kinh tế UBND quận 5 Lê Thị Loan, không chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế, phố chuyên doanh vàng bạc, đá quý; phố Đông y còn là nơi lưu giữ nét văn hóa của một làng nghề truyền thống. Quận sẽ cải tạo, nâng cấp các điểm tham quan trên địa bàn với những di tích văn hóa lịch sử, địa điểm nằm trong tốp 100 điều thú vị của TP Hồ Chí Minh.


Phương Vy

Nguồn: Báo Nhân Dân
Bạn đang đọc bài viết "Những tuyến phố rất đặc trưng Sài Gòn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.