Người "giữ lửa" cho các bếp ăn từ thiện

14/07/2017 10:32

Theo dõi trên

Chỉ vẻn vẹn hơn 10m2, nhưng bếp ăn từ thiện trên đường Rạch Bùng Binh của Hội Cựu chiến binh phường 10, quận 3 vẫn đều đặn cung cấp mỗi ngày gần một trăm suất ăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Diện tích nhỏ hẹp nhưng tấm lòng luôn rộng mở là điều khiến nhiều người khâm phục khi nói về bếp ăn từ thiện này.



Bà Nguyễn Thị Phương (người thứ hai từ phải sang) cùng các cộng sự chuẩn bị bữa ăn cho người nghèo.

Liên tục “giữ lửa” cho bếp ăn từ thiện, sáng nào cũng vậy, từ tinh mơ bà Nguyễn Thị Phương hội viên Hội Cựu chiến binh phường 10 lại đi chợ chọn rau dưa, thịt cá tươi, ngon để chuẩn bị bữa ăn cho gần trăm người mỗi ngày. Bà Phương tâm sự: Trách nhiệm, tình thương đối với những người có hoàn cảnh khó khăn đã giúp bà và những đồng sự có thêm sức để tiếp tục làm công tác từ thiện. Năm 1997, khi còn là Trưởng Ban công tác Mặt trận, Phó trưởng ban điều hành khu phố, thấy trong phường còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bà Phương bàn với MTTQ, Hội Phụ nữ phường 10 thành lập bếp ăn từ thiện. Đối tượng nhận cơm là những người già neo đơn, trẻ mồ côi, sinh viên nghèo. Ban đầu, bếp cung cấp bữa ăn cho chừng 50 người. “Tiếng lành đồn xa”, số lượng người đến nhận cơm cứ tăng dần lên. Thời điểm cao nhất là vào năm 2010, mỗi ngày có tới hơn trăm người không chỉ trong phường 10 mà cả các địa phương lân cận, đến nhận phần cơm. Bên cạnh đó, hằng tháng, các hộ nghèo ở địa phương còn được Hội Cựu chiến binh phường 10 cung cấp gạo, dầu ăn, bột ngọt, mì ăn liền... Người già yếu, trẻ mồ côi được cấp sữa, đường để bồi dưỡng sức khỏe... Bà Phương bộc bạch: “Nhờ những phần cơm miễn phí, không ít sinh viên nghèo đã hoàn thành chương trình đại học trở về địa phương. Nhiều cháu trưởng thành, có việc làm ổn định, được kết nạp Đảng, được phân công giữ các cương vị chủ chốt tại quê nhà...”.

Năm 2013, trong lần đi thực tế ở tỉnh Bình Định, thấy người dân còn nhiều khó khăn, nhất là những người không may mắc phải các căn bệnh hiểm nghèo, điều trị dài ngày ở bệnh viện, bà Phương cùng Hội Cựu chiến binh phường 10 liên hệ Hội Chữ thập đỏ các địa phương trong tỉnh Bình Định tổ chức bốn bếp ăn tình thương tại các bệnh viện huyện: Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, An Lão, Tây Sơn, hằng tháng cung cấp gạo, thực phẩm, tiền bạc... để bếp hoạt động, cung cấp bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo. Ngoài ra, bà Phương cùng các đồng chí trong Hội Cựu chiến binh phường còn đảm nhận cung cấp bổ sung lương thực, thực phẩm cho Trường dân tộc nội trú xã Bok Tới, huyện Hoài Ân; Trường dân tộc nội trú xã Vĩnh Sơn (đều thuộc tỉnh Bình Định). Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hoài Ân, Ngô Thị Kim Anh cho hay, từ ngày thành lập đến nay, bếp ăn từ thiện do bà Nguyễn Thị Phương tổ chức đã cung cấp hơn 7.500 suất ăn cho người bệnh nghèo điều trị tại bệnh viện, góp phần chia sẻ khó khăn với người bệnh.

Duy trì những bếp ăn từ thiện là điều không dễ đối với một cá nhân hay một tập thể nhỏ. Tuy nhiên, với tấm lòng trong sáng, thương người có hoàn cảnh khó khăn, được sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình, bạn bè và những nhà hảo tâm, các bếp ăn từ thiện của bà Nguyễn Thị Phương và Hội Cựu chiến binh phường 10, quận 3 vẫn hằng ngày đỏ lửa. Bà Phương chia sẻ: “Năm nay tôi đã sang tuổi 75, sức khỏe còn cho phép ngày nào thì còn làm những việc giúp ích cho cộng đồng, xã hội ngày đó”. Bà cho biết thêm: “Vận động các nhà hảo tâm giúp gạo, thực phẩm, tiền bạc không khó, vì mọi người hiểu mình, hiểu công việc mình làm cho nên luôn sẵn sàng".


Quỳnh Hương

Nguồn: Báo Nhân Dân
Bạn đang đọc bài viết "Người "giữ lửa" cho các bếp ăn từ thiện" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.