Thấy chàng trai có lòng đam mê và có năng khiếu về nghệ thuật điêu khắc, hội họa, nghệ nhân Nguyễn Ngọc Chấn đã nhận lời truyền dạy, dìu dắt vào nghề. Bước ngặt cuộc đời và sự nghiệp của chàng trai Khmer Thạch Tư khởi từ đây. Sau 4 năm theo thầy Chấn vừa học, vừa làm Thạch Tư đã thạo nghề và xin hoàn tục trở về nhà bắt đầu dấn thân vào cuộc mưu sinh bằng chính nghề mà mình đã đam mê học được trong thời gian tu học tại chùa Hang. Với đôi bàn tay khéo léo và sự đam mê nghệ thuật cháy bỏng, chỉ vài năm hành nghề, khi chưa đầy 30 tuổi Thạch Tư đã trở thành một nghệ nhân điêu khắc, đắp tượng Phật nổi tiếng trong cộng đồng Khmer khắp vùng Tây Nam Bộ.
Theo đức tin của người Khmer Nam Bộ, những ngôi chùa cổ có thể được trùng tu nâng cấp, mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng ngày càng phát triển, nhưng tuyệt đối không được phá bỏ tượng Phật cũ, mà phải khéo léo nâng lên, để đắp mới y như tượng cũ. Theo ông, đây là một công việc khó hơn cả đắp, tạc pho tượng mới, vì nhiều pho tượng cổ có trọng lượng hàng chục tấn, với chất liệu chỉ là mật mía, vôi, đất rất dễ vỡ, do đó đòi hỏi sự công phu, tính toán thật tỷ mỷ, chính xác từng ly, nếu không sẽ làm tượng cổ bị sứt mẻ, gãy đổ ảnh hưởng đến vần đề tâm linh. Người nâng tượng trùng tu cũng phải là người am tường thuần thục về đắp tượng để chỉnh sủa tượng được cân đối, hoặc đắp mới trên hình hài pho tượng cũ, có trình độ về Phật học để đảm bảo những đường nét vẽ, đắp, khắc vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa đậm nét thiền truyền thống.
Với biệt tài giống như một “thần đèn”, nghệ nhân Thạch Tư đã nâng, đắp thành công mỹ mãn hàng trăm pho tượng cổ ở các chùa Khmer Tây Nam Bộ. Trong đó, pho tượng đầu tiên ông nâng lên trùng tu là pho tượng Phật Thích Ca nặng trên 10 tấn, thờ ở chánh điện chùa Hang vào năm 1971, khi ông còn rất trẻ. Nay tuy đã ngoài 60 tuổi, nhưng ông và hai con cùng hai cháu của ông vẫn là một ê kíp được nhiều nhà chùa mời đến nâng tượng mỗi khi trùng tu chùa. Theo ông, cả nhóm miệt mài với công việc thì thời gian nâng sửa một phong tượng cũng phải mất từ 3 - 4 tháng. Có thể nói, ông là một nghệ nhân đa tài, ngoài việc nâng, đắp, tạc tượng, vẽ những bức tranh tường, hoa văn, họa tiết trong chùa Khmer, ông còn say mê chế tác rất nhiều loại nhạc cụ Khmer truyền thống, được các đội văn nghệ ở các nhà chùa, các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh tin dùng vì kiểu dáng đẹp, âm sắc chuẩn.
(Theo Dân Sinh)