Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hướng dẫn kỹ thuật đầu bờ cho người dân phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông

21/04/2022 09:07

Theo dõi trên

Thời gian qua, bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại với diện tích 04 ha trên cây lúa tại 5 xã trên địa bàn. Chiều ngày 20/4/2022 tại xứ đồng Thạch, thôn Thanh Ngọc, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà đã tổ chức hướng dẫn kỹ thuật đầu bờ phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông cho bà con nhân dân.

1-1650446640.jpg

Tham dự buổi hướng dẫn kỹ thuật có đại diện phòng Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo và cán bộ chuyên môn Trung tâm Ứng dụng KTKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân huyện; lãnh đạo, cán bộ phụ trách lĩnh vực nông nghiệp thuộc UBND các xã, thị trấn; thôn trưởng các thôn và một số hộ dân…

2-1650446640.jpg
Ông Trần Văn Liệu - Cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn cho bà con nhân dân. Ảnh: Viết Hải 

Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh trong những ngày qua và dự báo trong thời gian tới thời tiết có thể diễn biến phức tạp, có thể mưa nhiều, độ ẩm cao, có sương mù… là điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn cổ bông và bệnh bạc lá trên cây trồng phát sinh, gây hại nặng. Trước tình đó, để chủ động phòng trừ hiệu quả bệnh bạc lá và bệnh đạo ôn cổ bông, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn một số kỹ thuật phòng trừ để người dân nhận thức được mức độ gây hại và nguy cơ phát sinh của các loại dịch bệnh trên.

3-1650446640.jpg
Hướng dẫn cách pha thuốc cho bà con. Ảnh: Viết Hải

Được biết, bệnh đạo ôn cổ bông do 1 loại nấm gây ra, có thể gây hại trên cổ bông đối với tất cả các giống lúa nên việc phun phòng là rất cần thiết. Những diện tích lúa cần phun phòng gồm lúa đã bị nhiễm đạo ôn, những giống lúa dễ bị nhiễm bệnh như: Thái Xuyên 111, ADI 168, TBR225, XT28, Xi23, VNR20, BQ, Thiên ưu 8 và những diện tích các loại giống lúa khác giai đoạn trổ, ngậm sữa thời tiết mưa nhiều… với loại bệnh này, người dân nên sử dụng các loại thuốc như Beam 75WP, Filla 525SC, Fuji one 40WP, Ninja 35SE, Kasoto 20SC…, thời điểm phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông: lần 1 phun vào thời điểm khi lúa nứt dòng (bắt đầu trổ), lần 2 khi ruộng lúa đã trổ xong.

Đối với bệnh bạc lá, bà con nhân dân phải thường xuyên kiểm tra đồng rộng để phát hiện bệnh kịp thời, nhất là thời điểm sau các trận mưa lớn, gió mạnh; phun thuốc khi bệnh mới chớm. Sử dụng các loại thuốc Starner 20WP, Kamsu2SL, Xantocin 40WP, Total 200WP… những diện tích lúa bị nhiễm nặng cần phun 2 lần cách nhau 7 ngày.

5-1650446640.jpg
4-1650446640.jpg
Thực hành việc phun thuốc phòng bệnh trên cây trồng. Ảnh: Viết Hải

Tại buổi hướng dẫn, đại diện lãnh đạo Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường công tác dự báo, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, xử lý nhanh và kịp thời những phát sinh đột xuất, điều tiết nước hợp lý cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kinh doanh vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng đưa vào phục vụ sản xuất.

Viết Hải
Bạn đang đọc bài viết "Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hướng dẫn kỹ thuật đầu bờ cho người dân phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.