Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam mở Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật tại Kiên Giang

30/11/2023 08:31

Theo dõi trên

Chiều 29/11, tại TP Rạch Giá, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2023 tại Kiên Giang.

1-kien-giang-1701307831.jpg
Văn nghệ sĩ chụp hình lưu niệm

Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang, cho biết, Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 05/12/2023 với sự tham gia của 27 hội viên các Phân hội chuyên ngành: Văn học, Mĩ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu,…thuộc các Hội Văn học nghệ thuật: Kiên Giang, Bạc liêu, Cà mau,  An Giang,… do Tiến sĩ, Nhà Nghiên cứu, Đoàn Thanh Nô - Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhằm tạo điều kiện cho anh chị em văn nghệ sĩ có dịp trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong sáng tạo văn học nghệ thuật và có dịp hiểu sâu hơn về mảnh đất và con người Kiên Giang.

Kiên Giang có những địa danh đã đi vào lịch sử, đi vào lòng người và thơ ca. Nơi có Tao đàn Chiêu Anh Các - một trong hai Tao đàn Văn học Nghệ thuật lớn nhất Việt Nam ra đời năm 1736. Nơi có rừng U Minh lịch sử là Căn cứ Cách mạng trong hai cuộc kháng chiến đã chở che, đùm bọc, bảo vệ các cơ quan Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu và nhiều đồng chí Lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Kiên Giang có Hà Tiên với thập cảnh non nước hữu tình, có Phú Quốc được mệnh danh là Hòn đảo ngọc giữa biển Tây Nam. Có thành phố Rạch Giá gắn liền với chiến công hiển hách của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực “Kiếm bạc Kiên Giang khấp quỷ thần”, có Hòn Đất anh hùng gắn với hình tượng chị Sứ trong tác phẩm kinh điển “Hòn Đất” của nhà văn Anh Đức,…

3-kien-giang-1701307878.jpg
Văn nghệ sĩ dự lễ khai mạc trại sáng tác văn học nghệ thuật

Đó là những nguồn tư liệu quý báu để các văn nghệ sĩ khám phá, trải nghiệm thiết thực, bổ ích, bằng việc làm cụ thể, lao động miệt mài trên cánh đồng nghệ thuật để có hoa thơm, trái ngọt sống mãi với thời gian, tận hiến tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao.

Văn nghệ sĩ sẽ cảm nhận được những di sản văn hóa, thiên nhiên, con người Kiên Giang, từ đó, phát huy khả năng sở trường của từng cá nhân để sáng tạo những tác phẩm mới có sức lan tỏa về cảnh sắc thiên nhiên, lịch sử, văn hoá và con người Kiên Giang trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội.

Thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật được sáng tác sẽ khơi dậy khát vọng vươn lên của con người và mảnh đất Kiên Giang trong cuộc sống và lan tỏa những giá trị về lịch sử, văn hóa, những nét đẹp của con người và sự phát triển của vùng đất Kiên Giang trong quá trình hội nhập và phát triển.

Trương Anh Sáng
Bạn đang đọc bài viết "Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam mở Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật tại Kiên Giang" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.